Tân Sơn (Phú Thọ): Hàng loạt sai phạm tại xã Tam Thanh cần được làm rõ

24/05/2017 00:00

(TN&MT) Thực hiện thu các khoản phí, lệ phí; lập hồ sơ nhưng không cấp được GCNQSD đất cho các hộ dân; thu phí khuyến nông không công khai minh bạch, bán hàng...

(TN&MT) Thực hiện thu các khoản phí, lệ phí; lập hồ sơ nhưng không cấp được GCNQSD đất cho các hộ dân; thu phí khuyến nông không công khai minh bạch, bán hàng loạt lô đất ở ưu tiên cho những gia đình chính sách và hộ nghèo cho cán bộ… gây bức xúc trong nhân dân.
 
Điềm nhiên làm sai
 
Thời gian vừa qua, tại xã Tam Thanh, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ đã có không ít các hộ dân gửi đơn tố cáo về những sai phạm của Ban lãnh đạo xã Tam Thanh tới các cơ quan chức năng và Báo điện tử TN&MT đề nghị kiểm tra, xem xét xử lý trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể Ban lãnh đạo xã.
 
Ông Nguyễn Văn Nhâm, đại diện cho các hộ dân xã Tam Thanh, huyện Tân Sơn trình bày với phóng viên: Năm 2005 ông Đỗ Quang Huy – nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Tam Thanh đã thông đồng với ông Hà Văn Bích – nguyên là Chủ tịch UBND xã cùng với ông Hà Thanh Nghị - Phó Chủ tịch UBND xã và ông Hà Văn Thủy – Cán bộ Địa chính xã thuê Đoàn địa chất 302, Liên đoàn Địa chất Tây Bắc về đo đạc làm GCNQSD đất cho nhân dân rồi thu hàng trăm triệu đồng của mấy trăm hộ dân nhưng không có biên lai thu tiền. Không những vậy, sau 12 năm người dân cũng không thấy GCNQSD đất đâu?.
 
Hàng loạt sai phạm liên quan tới lãnh đạo UBND xã Tam Thanh cần được các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ vào cuộc làm rõ
Hàng loạt sai phạm liên quan tới lãnh đạo UBND xã Tam Thanh cần được các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ vào cuộc làm rõ
 
Ngoài ra, người dân tại xã Tam Thanh còn tố cáo về việc Ban lãnh đạo xã tổ chức thu phí thủy lợi trái phép trong 10 năm liền cũng không có biên lại thu tiền(?!).
 
Theo điều tra của phóng viên, ngày 3/6/2005, UBND xã Tam Thanh đã làm Hợp đồng kinh tế kỹ thuật với Đoàn địa chất 302, Liên đoàn Địa chất Tây Bắc với nội dung lập hồ sơ cấp GCNQSD đất ở và đất lâm nghiệp đến hộ gia đình xã Tam Thanh.
 
Sau khi hoàn thành công tác đo đạc lập hồ sơ theo tiến độ hợp đồng, cuối năm 2007 Đoàn địa chất 302 đã bàn giao 310 hồ sơ, trong đó có 129 hồ sơ đất ở và 181 hồ sơ đất lâm nghiệp cho UBND xã Tam Thanh để trình các cơ quan có thẩm quyền để phê duyệt. 
 
Đầu năm 2008, UBND xã Tam Thanh chuyển hồ sơ đến Phòng TN&MT thẩm định để trình UBND huyện Tân Sơn phê duyệt. Nhưng do hồ sơ chưa đầy đủ như: Danh sách công khai các trường hợp đủ điều kiện và các trường hợp không đủ điều kiện; biên bản xét duyệt; tờ trình của UBND xã… do vậy Phòng TN&MT đã hướng dẫn và trả lại hồ sơ cho UBND xã Tam Thanh. 
 
Kể từ thời điểm đó cho đến nay, UBND xã đã không thực hiện chỉnh sửa, bổ xung lập hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. 
 
Tại buổi làm việc với phóng viên Báo điện tử TN&MT, ông Hà Văn Bích – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tam Thanh nhận trách nhiệm:“Chúng tôi đã biết sai và đã tự làm bản kiểm điểm, đồng thời hiện nay xã cũng đang hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSD đất để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.
 
Còn việc thu phí thủy lợi trái phép, ông Hà Văn Bích thừa nhận“Vì không có nguồn thu nào khác nên thu phí khuyến nông để phục vụ cho lĩnh vực nông nghiệp và để chi trả tiền lương hàng tháng cho những người công tác lĩnh vực này.
 
Về nội dung “ai” là người thu tiền đo đạc và vì sao không có biên lại thu tiền thì ông Hà Thanh Nghị - Phó Chủ tịch xã Tam Thanh, người đại diện UBND xã ký kết hợp đồng với Đoàn địa chất 302 giải thích xã không thu tiền mà do ông Nguyễn Văn Du – Đoàn địa chất 302 trực tiếp thu tiền của người dân.
 
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì người thu tiền có tên Nguyễn Văn Du (được ông Hà Thanh Nghị cho rằng là người của Đoàn địa chất 302) lại không có tên trong bản Hợp đồng ký kết giữa xã và Đoàn Địa chất 302.  
 
Vậy ông Nguyễn Văn Du là ai và tổng số tiền ông này thu của người dân là bao nhiêu thì có lẽ chỉ có cơ quan CSĐT vào cuộc mới xác minh chính xác được.  
 
Nhiều người dân không đồng tình với kết luận của huyện ủy
Nhiều người dân không đồng tình với kết luận của huyện ủy Tân Sơn đối với các cá nhân liên quan tới sai phạm tại UBND xã Tam Thanh
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo điện tử TN&MT về việc vì sao Đoàn địa chất 302 chỉ là một đơn vị doanh nghiệp tư nhân do UBND xã thuê về địa phương đo đạc thì căn cứ vào đâu để được phép thu tiền và thu bao nhiêu? Mức giá thu ai đưa ra? Ông Hà Thanh Nghị - Phó Chủ tịch xã đã không trả lời được và chỉ thừa nhận “sai sót”.
         
Người dân không đồng tình với kết luận
 
Được biết, ngày 15/3/2017 UBKT Huyện ủy Tân Sơn có Văn bản số 04 – TB/UBKTHU Thông báo kết luận giải quyết đơn tố cáo đối với những người đứng đầu xã Tam Thanh gồm:  Ông Đỗ Quang Huy – Nguyên Bí thư Đảng ủy xã; ông Hà Văn Bích – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã; ông Hà Thanh Nghị - Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã; ông Hà Văn Thủy- Đảng ủy viên, công chức Địa chính xã Tam Thanh. Kết luận chỉ ra hàng loạt sai phạm của Ban lãnh đạo xã Tam Thanh.
 
Cụ thể: ông Hà Văn Bích – nguyên là Chủ tịch xã Tam Thanh (từ năm 2004 – 2015) thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, không thực hiện nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND xã để hồ sơ đề nghị cấp GCNQSD đất tồn tại kéo dài nhiều năm; thực hiện việc thu các hoản phí, lệ phí; lập hồ sơ cấp GCNQSD đất từ năm 2005 đến nay chưa giải quyết được, gây bức xúc cho nhân dân, để đơn thư kéo dài.
 
Ông Hà Thanh Nghị - Phó Chủ tịch, Đảng ủy viên xã Tam Thanh, thiếu trách nhiệm để cho cán bộ Đoàn Địa chất 302 trực tiếp thu tiền của người dân.
 
Ông Hà Văn Thủy - Công chức Địa chính xã, Đảng ủy viên xã Tam Thanh thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, thẩm định, không chấp hành theo chỉ đạo của cấp trên.
 
Ông Đỗ Quang Huy - nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tam Thanh rút kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo UBND xã ký hợp đồng kinh tế với Đoàn Địa chất 302 lập hồ sơ nhưng không cấp được GCNQSD đất cho người dân; thu phí khuyến nông (từ năm 2004- 2013) không công khai minh bạch.
 
Theo Bà Nguyễn Thị Hải – Trưởng Khu 3, xã Tam Thanh, huyện Tân Sơn: “Tôi và các cử tri không đồng tình với kết luận số 04 – TB/UBKTHU ngày 15/3/2017, vì UBND xã nói với nhân dân là thu phí thủy lợi, trong khi đó nhà nước không cho phép thu phí thủy lợi như vậy chúng tôi yêu cầu UBND xã phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã thu trái phép của nhân dân và việc UBND xã cấu kết với Đoàn Địa chất 302 để thu tiền của người dân xong không làm được sổ đỏ thì nay số tiền đó đi đâu, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền làm rõ”.  
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng - Đức Anh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Sơn (Phú Thọ): Hàng loạt sai phạm tại xã Tam Thanh cần được làm rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO