Tân Lang về đích nông thôn mới

Nguyễn Nga| 13/12/2020 20:16

(TN&MT) - Ngày 13/12, UBND huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La công nhận xã Tân Lang đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là xã thứ 6/26 của huyện Phù Yên cán đích NTM.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Lang.

Tân Lang là xã vùng II của huyện Phù Yên, cách trung tâm huyện 25 km với 11 bản, 1.618 hộ, gồm 4 dân tộc Mường, Kinh, Dao, Thái cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mường chiếm đa số. Đây là xã thuần nông với trên 90% là sản xuất nông nghiệp.

Năm 2011, Tân Lang bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với xuất phát điểm rất thấp, toàn xã đạt 5/19 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí thấp... Đứng trước những khó khăn đó, trong những năm qua, ngoài việc triển khai các văn bản của cấp trên, UBND xã Tân Lang đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo và tổ chức thực hiện xây dựng NTM phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch UBND xã Tân Lang, cho biết: Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã thành lập 2 tổ công tác và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách từng bản thường xuyên xuống chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các bản và các hộ gia đình triển khai, thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Ban hành kế hoạch tổ chức "Ngày thứ 7 tình nguyện về cơ sở xây dựng NTM" năm 2020. Đồng thời, phối hợp với tổ công tác số 2 của huyện trực tiếp xuống cơ sở cùng người dân làm NTM. Nhờ đó, đã nhận được sự đồng thuận, đồng lòng và tham gia của người dân trong việc thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí NTM.

Những năm qua, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách về xây dựng NTM bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị cấp xã, bản; qua hệ thống loa phát thanh tại các cơ sở bản; qua trang Facebook NTM của xã; gửi các bài tuyên truyền xây dựng NTM qua trang Zalo đến các trưởng bản để tuyên truyền đến người dân; tuyên truyền cổ động bằng pa nô, áp phích dọc các trục đường. Từ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân trong xã có nhiều chuyển biến tích cực. Bà con tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của, ý tưởng chung tay xây dựng NTM.

Mô hình trồng cây ăn quả có múi đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho bà con nông dân

Được biết, Tân Lang đã huy động trên 54 tỷ đồng tham gia xây dựng NTM, trong đó, nhân dân đóng góp trên 3 tỷ đồng. Người dân Tân Lang đóng góp trên 58.000 ngày công làm đường giao thông nông thôn, tự nguyện hiến 6.385m2 đất, trị giá trên 2,5 tỷ đồng.

Từ nguồn lực đó, kết cấu hạ tầng trên địa bàn xã được cải thiện rõ rệt. Các tuyến đường trục xã, liên xã được đổ nhựa và bê tông đạt 100%. Các tuyến đường trục bản, liên bản được bê tông đạt 79,3%. Nhiều công trình phúc lợi như: Nhà văn hóa, trường học, hệ thống thủy lợi được xây mới, khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, đời sống dân sinh của bà con.

Sản xuất nông lâm nghiệp tiếp tục phát triển với nhiều mô hình sản xuất, mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao cho nhân dân. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên của xã đạt 100%; thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt trên 36 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 là 44,7% giảm xuống còn 7,73% năm 2020.

Phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện về cơ sở xây dựng NTM” được duy trì hiệu quả

Cơ sở vật chất các đơn vị trường được đầu tư nâng cấp đáp ứng nhu cầu dạy và học. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng được nâng lên. Hệ thống nhà văn hóa xã, bản được xây dựng và nâng cấp đạt 100%. Hoạt động của lực lượng công an xã trong việc tổ chức tuần tra, bảo vệ được duy trì sinh hoạt thường xuyên với 69 nhóm liên gia tự quản ở 11 bản. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững.

Ông Nguyễn Văn Viện, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Diệt, xã Tân Lang phấn khởi: Hôm nay, xã nhà được công bố đạt chuẩn NTM, tôi cũng như mọi người dân ở xã rất biết ơn sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và các ngành từ tỉnh, huyện, các nhà tài trợ đã hỗ trợ tiếp sức cùng nhân dân Tân Lang xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp và có diện mạo mới như hôm nay. Trong thời gian tới, tôi sẽ tích cực vận động các hộ dân trong bản tiếp tục đồng lòng ra sức và quyết tâm nâng cao các tiêu chí NTM, giữ vững danh hiệu xã NTM. Đồng thời, tham gia các phong trào thi đua phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường trong trồng trọt, chăn nuôi để tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu chỉ đạo tại lễ công bố, bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã biểu dương những cố gắng, nỗ lực không ngừng của cấp uỷ, chính quyền xã Tân Lang đã thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng NTM.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và giữ vững được 19 tiêu chí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đề nghị, thời gian tới, xã Tân Lang cần tập trung chỉ đạo, hỗ trợ tạo điều kiện khuyến khích phát triển, nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả để nâng cao thu nhập của người dân. Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn xã, xây dựng chỉ dẫn địa lý, liên kết sản xuất, thành lập hợp tác xã để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đẩy mạnh cơ giới hóa các khâu sản xuất, chế biến, nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, hình thành các sản phẩm mang thương hiệu OCOP gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ, lồng ghép từ các Chương trình triển khai thực hiện trên địa bàn, làm tốt công tác vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cùng chung tay, góp sức hoàn thiện các tiêu chí NTM.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Sơn La đã tặng bằng khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân; UBND huyện Phù Yên tặng giấy khen cho 5 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM trên địa bàn xã Tân Lang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Lang về đích nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO