Tân Lạc - Hòa Bình: Quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, ổn định chỗ ở cho người dân

Bảo Hà| 27/09/2022 20:29

(TN&MT) - Những năm gần đây, cùng với nhịp phát triển chung của tỉnh, huyện Tân Lạc là một trong những địa phương có nhiều dự án được triển khai. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng có tính chất quyết định đến tiến độ thi công các dự án đầu tư có sử dụng đất. Vì vậy huyện Tân Lạc đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, đảm bảo bố trí, sắp xếp ổn định dân cư.

Thực hiện Công văn số 2842/VPUBND-KTN ngày 19/4/2022 của Văn phòng UBND tỉnh về việc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để khởi công đầu tư một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh trong năm 2022. Đặc biệt là dự án trọng điểm Khu du lịch sinh thái Ngòi Hoa tại xã Suối Hoa do Công ty Cổ phần đầu tư năng lượng - xây dựng - thương mại Hoàng Sơn.

tan-lac-1.jpg
UBND huyện Tân Lạc, đặc biệt quan tâm công tác giải phóng mặt bằng an cư dân sinh.

Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND xã Suối Hoa tiếp tục đồng hành với nhà đầu tư giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân chưa đồng ý thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND xã Suối Hoa và các cơ quan liên quan căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, tìm quỹ đất để quy hoạch đất ở đáp ứng nhu cầu của các hộ dân trong dự án.

Để thực hiện giải quyết đề nghị của các hộ gia đình, cá nhân trong việc thỏa thuận bố trí đất ở, UBND huyện đã tổ chức nhiều buổi làm việc với nhà đầu tư bàn về công tác giải phóng mặt bằng dự án Khu du lịch sinh thái Ngòi Hoa, bố trí quỹ đất ở cho các hộ dân trong khu vực dự án có nhu cầu về đất ở.

Ngày 01/4/2022, UBND huyện đã tổ chức đi khảo sát thực địa các vị trí đất quy hoạch đất ở trên địa bàn xã Suối Hoa (gồm: vị trí 1 tại xóm Liếm có diện tích khoảng 0,7ha; vị trí số 02 bãi đổ thải đường tỉnh 435 tại xóm Nẻ có diện tích khoảng 0,5 ha). Các vị trí bố trí đất ở phù hợp với Quy hoạch sử dụng đất của huyện giai đoạn 2021 - 2030.

tl2.jpg
UBND huyện phối hợp với UBND xã Suối Hoa bố trí đất ở cho các hộ dân trong khu vực có dự án

Ngày 05/4/2022, UBND huyện ban hành Công văn số 305/UBND-KT đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư dự án Cải tạo nâng cấp đường tỉnh 435) bàn giao diện tích đất bãi đổ thải hiện không có nhu cầu sử dụng cho địa phương để đưa vào sử dụng có hiệu quả và đúng quy hoạch sử dụng đất.

Đồng thời, UBND huyện đã đề nghị nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan của huyện, xã Suối Hoa giới thiệu cho các hộ dân khu quy hoạch đất ở đã khảo sát để làm cơ sở thỏa thuận; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn nghiên cứu, chuẩn bị các quy trình thủ tục về đất đai, đầu tư xây dựng khu quy hoạch bố trí đất ở cho người dân có nhu cầu đất ở theo quy định.

tl3.jpg
Dự án khu du lịch sinh thái Ngòi Hoa đã đủ điều kiện khởi công dự án.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Bùi Văn Nhỏ - Chủ tịch huyện Tân Lạc cho biết: Hiện tại, một số hộ dân vẫn chưa yên tâm về vấn đề an sinh xã hội, sinh kế sau khi chuyển nhượng đất cho nhà đầu tư (vì những khu dân cư, đất đồi và đất sản xuất của các gia đình nằm trọn trong khu vực triển khai dự án). Tuy nhiên, UBND huyện đang chỉ đạo đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục về đất đai, đầu tư xây dựng hạ tầng khu quy hoạch bố trí đất ở cho người dân chuyển nhượng đất để thực hiện các dự án và cho người dân an tâm sinh sống và làm việc.

“Huyện Tân Lạc tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt và phối hợp đồng bộ, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, nhất là đối với các dự án trọng điểm, tạo điều kiện tốt nhất cho việc triển khai, thi công dự án, góp phần khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện trong những năm tiếp theo.

Hiện nay, dự án khu du lịch sinh thái Ngòi Hoa tại xã Suối Hoa đã giải phóng mặt bằng đạt 91,85%, đủ điều kiện để khởi công. Huyện đang kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục đầu tư, khởi công thực hiện dự án” - ông Bùi Văn Nhỏ thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Lạc - Hòa Bình: Quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, ổn định chỗ ở cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO