Tận diệt chim trời: Cận cảnh "thiên la, địa võng" giăng bắt chim, cò

25/09/2018 13:02

Trên cánh đồng lúa, những con chim giả được giăng trắng cả cánh đồng, nhiều hàng rào lưới dựng kín, loa điện giả tiếng chim... là một trong những kiểu bẫy chim trời khá tinh vi hiện nay của những người bẫy chim.

Hàng năm cứ đến dịp tháng 7-8 (Âm lịch), sau khi kết thúc mùa gặt, người dân ở nhiều địa phương như Tĩnh Gia, Hoằng Hóa, TP Sầm Sơn, Quảng Xương, Nông Cống... (Thanh Hóa) lại giăng lưới, dùng keo dính trên khắp các cánh đồng để bẫy bắt chim trời.

anh 1
Hàng trăm con cò bằng xốp được dựng trên những cánh đồng để bẫy cò, vạc.

Theo ghi nhận của PV, tại nhiều địa phương ở Thanh Hóa để đánh bẫy chim trời như cò, vạc, cói, diệc... tại các cánh đồng đã được dựng lên nhiều hàng rào lưới, kẹp số 4, nhựa dính, những con chim bằng xốp được dựng thành từng đàn để làm mồi nhữ từng đàn cò thật, loa điện giả tiếng chim, cò cũng như nhiều cò, vạc làm chim mồi.... để tận diệt chim trời.

Để đánh được những con cò, vạc, các thợ đánh chim đã làm những con cò giả đặt giữa các đầm nước, trên các ruộng lúa, thậm chí dùng chim còn sống cho đứng trên những thanh gỗ được đóng kiểu chữ T buộc chân vào dây cước cắm ở các cánh đồng để bẫy những con chim khác...       

Anh 2
Những hàng lưới được giăng san sát nhau để bẫy chim.

Theo những người đánh chim thì việc khâu mắt chim để có thể cho tiếng kêu của con chim đó to hơn bình thường và việc chọc mù mắt để chim không thể mổ được những con chim mồi khác...

“Năm nay đánh cò khó hơn mọi năm, nó dính bẫy ít hơn nhưng giá bán cao hơn. Cò trắng to bán 50.000 đồng/con, con nhỏ thì 40.000đồng/con, vạc 100.000 đồng/con. Mỗi ngày cò dính bẫy cũng được 30-40 con, ngày ít được hơn chục con rồi. Chúng tôi chỉ ngồi đánh, còn hằng ngày sẽ có thương lái đến tận nơi lấy cò, vạc mang đi nhập ở các nơi khác nhau”, một người đánh chim tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cho hay.    

Anh 3
Những con chim mồi bị chọc mù mắt và khâu mắt lại để trên thanh gỗ chữ T làm mồi nhử.

Những người dùng lưới bẫy cò thì chủ yếu làm vào ban đêm, khi đó họ sẽ bật loa phát ra tiếng chim, cò kêu, đặt ở các góc bờ ruộng để gọi các con chim đang bay trên trời xuống.

Đối với bẫy bằng keo dính cũng vậy, những người đánh bẫy sẽ dùng chim, cò bằng xốp đặt trên những chiếc cọc được dính keo cắm sẵn ngoài cánh đồng, khi chim đậu xuống sẽ dính lại, không bay lên được.

Trước tình trạng giăng lưới, bẫy và mua bán chim hoang dã trái phép ở trên địa bàn, Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các UBND các huyện, thị, thành phố triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, kiểm soát và ngăn chặn hành vi bẫy bắt, vận chuyển, buôn bán các loài chim hoang dã trái phép.

Bên cạnh đó Sở NN&PTNT cũng đề nghị Công an tỉnh, Sở TN&MT, Sở Công thương... phối hợp chặt chẽ với Chi cục Kiểm lâm, UBND các huyện, thị, thành phố để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ , bảo tồn và phát triển các loài chim hoang dã trên địa bàn tỉnh.

 

Anh 4
Những con cò bị sập bẫy được người đánh chim bắt nhốt vào lồng.

Giống như ở Thanh Hóa, thời gian này, Nghệ An cũng đang vào mùa săn chim, cò… lại rầm rộ, đặc biệt ở các địa phương ven biển như huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai. 

Đến các xã ven biển như Diễn Hải, Diễn Kim, Diễn An... (huyện Diễn Châu, Nghệ An) những ngày này, không khó để bắt gặp "thiên la, địa võng" được giăng khắp các cánh đồng sau mùa gặt để bẫy chim trời.

Những cái bẫy giăng trắng đồng được các thợ săn chim làm các giàn, “trận địa” bẫy bằng cò giả (cò tạc bằng xốp). Những con chim mồi được các thợ săn bố trí ở khắp khu vực giăng lưới để nhử đồng loại.

Bên cạnh đó, người ta còn sắm thêm cả bộ dàn gồm ắc quy, loa phát thanh kêu ghi sẵn của chim mồi. Ngoài ra, một số thợ săn còn dùng điện thoại ghi lại tiếng chim rồi bật lên dụ con mồi đến khu vực đánh bẫy.    

“Mấy hôm nay động trời nên chim, cò vào cũng ít. Có hôm người ta đánh được 20 – 30 con, giá bán mỗi cặp khoảng 40 ngàn đồng. Thông thường, các loại chim này được vặt lông, bày bán ở các chợ quê trên địa bàn để làm mồi nhậu”, một người dân ở huyện Diễn Châu cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tận diệt chim trời: Cận cảnh "thiên la, địa võng" giăng bắt chim, cò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO