Tân Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái: Sẽ chọn lọc các nhà đầu tư trong khai thác và chế biến khoáng sản

Thanh Ngà| 24/09/2020 23:05

(TN&MT) - Tân Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Yên Bái sẽ chọn lọc các nhà đầu tư sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường nhất là trong các dự án khai thác và chế biến khoáng sản nhằm phát triển bền vững.

Tại buổi họp báo chiều ngày 24/9, sau khi bế mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Tân Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Yên Bái sẽ chọn lọc các nhà đầu tư sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường nhất là trong các dự án khai thác và chế biến khoáng sản nhằm phát triển bền vững.

Ông Đỗ Đức Duy – Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái phát biểu tại buổi họp báo

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cho rằng: Vấn đề ô nhiễm môi trường từ hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản là vấn đề thời sự không chỉ ở riêng Yên Bái mà tại nhiều địa phương có tiềm năng khoáng sản. Trong giai đoạn trước, có rất nhiều bất cập, quy định về pháp luật chưa đầy đủ và rõ ràng như hiện nay (pháp luật hiện hành). Đồng thời, công nghệ khai thác và chế biến trong giai đoạn trước chưa tiên tiến và hiện đại như hiện nay.

Cùng trong những giai đoạn nhất định, do áp lực về tăng trưởng trong thu hút đầu tư, đôi khi chính quyền chưa thật sự chắt lọc trong việc lựa chọn các nhà đầu tư thực sự có năng lực, có tiềm năng. Việc các nhà đầu tư vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân vẫn còn diễn ra tại nhiều nơi.

Chính vì vậy, với quan điểm “Phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Yên Bái có tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên đất, tài nguyên rừng và tài nguyên nguồn nước rất phong phú và một phần tài nguyên khoáng sản. Thế nhưng, để đảm bảo phát triển xanh, bền vững phải thu hút được các nhà đầu tư sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường nhất là trong các dự án khai thác và chế biến khoáng sản.

Yên Bái sẽ chọn lọc các nhà đầu tư trong khai thác và chế biến khoáng sản

Ông Đỗ Đức Duy – Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái nêu rõ: Trong báo cáo chính trị về định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh Yên Bái theo hướng “Giảm tỷ trọng khai khoáng, tăng tỷ trọng chế biến, chế tạo. Ưu tiên thu hút các dự án đầu tư, chế biến sâu khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng cao cấp và chế biến nông lâm sản”.

Hiện tỉnh Yên Bái đã và đang thực hiện kiểm soát rất nghiêm ngặt đối với các quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy phép khai thác khoáng sản trên địa bàn về các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đối với các trường hợp đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư, đã cấp giấy phép hoạt động nhưng trong quá trình hoạt động các doanh nghiệp thực hiện các dự án không tuân thủ đúng quy định của pháp luật hoặc có những vi phạm sẽ kiên quyết xử lý theo quy định.

Tỉnh Yên Bái đã xử lý rất nhiều trường hợp như: Yêu cầu dừng hoạt động, rút giấy phép đầu tư, rút giấy phép khai thác khoáng sản…Bên cạnh đó, những doanh nghiệp đã được cấp giấy phép không triển khai dự án theo đúng tiến độ cũng xem xét và thu hồi theo quy định để làm lành mạnh môi trường đầu tư, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Từ đó, mới thu hút được những doanh nghiệp thực sự có tiềm năng, và các doanh nghiệp có tiềm năng chân chính tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái: Sẽ chọn lọc các nhà đầu tư trong khai thác và chế biến khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO