Môi trường

"Tấm thẻ xanh"
để Đắk Nông bứt phá

Phạm Hoài - Việt Hải 22/09/2023 17:19

(TN&MT) - Chỉ còn hơn 3 tháng, Đắk Nông - địa phương trẻ nhất trong các tỉnh thành trực thuộc Trung ương trên cả nước sẽ đón tuổi 20 - mốc son quan trọng được ghi dấu bằng chặng đường bền bỉ xây giá trị. Những giá trị mang dấu ấn vùng đất, con người Đắk Nông đang được kỳ vọng sẽ tạo đà cho tuổi 20 bứt phá mạnh mẽ trong tương lai.

z4717912372252_a0e1c44fb742408a3d4e9803a2580d95.jpg

Bền bỉ xây giá trị

Nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của Tây Nguyên, Đắk Nông được xác định là địa phương có vị trí địa chiến lược cực kỳ quan trọng, là hạt nhân kết nối Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ và thuộc các hành lang kinh tế kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ, Tây Nguyên với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ; thuộc tam giác phát triển giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

z4717912357316_763ac2b6c28983de9d6f2697f31a9707.jpg

Thiên nhiên ban cho nơi đây nguồn tài nguyên khoáng sản quý giá trong lòng đất, nguồn nước dồi dào, hệ sinh thái đa dạng và giàu có, bầu không khí ôn hòa và nền văn hóa bản địa đậm bản sắc; đặc biệt, người dân Đắk Nông với truyền thống đoàn kết, yêu nước nồng nàn, kiên cường, bất khuất trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, năng động, sáng tạo trong công cuộc xây dựng Tổ quốc, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, làm giàu cho đất nước quê hương. Tất cả những yếu tố ấy đã hội tụ, tạo nên sức mạnh làm đổi thay
diện mạo Đắk Nông.

ho-ta-dung-1.jpg

20 năm, từ một “tỉnh nghèo, chưa phát triển”, Đắk Nông đã tự tin hòa nhịp vào sự phát triển chung của vùng chiến lược Tây Nguyên. Chặng đường 20 năm có thể chưa đủ dài đối với một địa phương, nhưng những dấu ấn, thành tựu mà Đắk Nông đạt được là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ, chính quyền và nhân dân; hứa hẹn những dư địa tiềm năng, những bước phát triển mạnh mẽ từ sự kết hợp ngoại sinh và nội lực. Chỉ riêng trong 5 năm trở lại đây, với tầm nhìn chiến lược và tư duy sáng suốt, với sức mạnh và trí tuệ tập thể, ba trụ cột của nền kinh tế: Phát triển công nghiệp bô-xít - alumin - nhôm, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bền vững theo chuỗi giá trị; khai thác và phát triển tiềm năng du lịch sinh thái... đã tạo đòn bẩy kích cầu phát triển, đưa Đắk Nông trở thành địa phương thu hút nguồn lực và sự
quan tâm đầu tư.

z4717912350534_c1d114ef4b54992c81b498bcf9cfaad5.jpg

Có thể thấy, ngành công nghiệp alumin - nhôm đã dần định hình, khẳng định vai trò dẫn dắt trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tỉnh đã đầu tư dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ, sau 5 năm vận hành, sản lượng Alumin quy đổi đạt hơn 3,4 triệu tấn, doanh thu hơn 29.302 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 910 tỷ đồng, nộp ngân sách 3.166 tỷ đồng. Dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông với tổng vốn đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, công suất 450.000 tấn/năm, dự kiến hoàn thành vào quý II/2024.

nui-lua-nam-kar-tran-an-1643275484531496616836.jpg

Nông nghiệp được cơ cấu theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, chế biến sâu, nâng cao chuỗi giá trị. Toàn tỉnh hiện có 73.000ha cây trồng ứng dụng công nghệ cao, tổng sản lượng ước đạt hơn 300.000 tấn; 1.300ha sản xuất đạt chuẩn VietGAP; 60 sản phẩm OCOP. Tỉnh đã cấp phép cho 72 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến, với công suất 28.000 tấn hồ tiêu/năm, 11.400 tấn điều/năm, 235.000 tấn cà phê nhân/năm, 3.805 tấn cà phê bột/năm… đóng góp 70% giá trị xuất khẩu của tỉnh hằng năm.

w_du-khach-tham-quan-quan-the-hang-dong-nui-lua-va-cong-vien-dia-chat-khu-vuc-krong-no-dak-nong_1-1-.jpg

Du lịch đang từng bước hồi sinh mạnh mẽ. Trong xu thế du lịch tìm về thiên nhiên, Đắk Nông đã và đang trở thành địa điểm du lịch thu hút sự quan tâm của cả nước và khách du lịch nước ngoài. Hiện tỉnh đã đầu tư hàng chục cơ sở kinh doanh du lịch và nhiều mô hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với du lịch trải nghiệm. 44 điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách được quy hoạch, đầu tư và đưa vào khai thác dựa vào tiềm năng du lịch của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Trong tương lai, du lịch sẽ là một trong những ngành nghề tạo đường băng để Đắk Nông tự tin cất cánh.

Phát triển xanh - nhanh - bền vững

Cất cánh - đó là kỳ vọng được trao gửi cho Đắk Nông xuất phát từ hệ giá trị tạo dựng và sự bứt phá mạnh mẽ của tỉnh thời gian qua. Cất cánh cũng đồng thời xác lập niềm tin kể từ sau Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được thông qua. Đối với Đắk Nông, Quy hoạch không chỉ tạo đòn bẩy về các điều kiện vật chất mà còn là đòn bẩy về tinh thần bởi trong số các địa phương Tây Nguyên, Đắk Nông là tỉnh đầu tiên được Trung ương thông qua Quy hoạch.

Ông Ngô Thanh Danh - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông

dn(1).jpg

Đắk Nông đặt mục tiêu đến năm 2030, trở thành địa phương có nền kinh tế năng động và bền vững vùng Tây Nguyên. Công nghiệp sẽ là động lực cho tăng trưởng, đưa Đắk Nông thành trung tâm công nghiệp bô-xít - nhôm và sau nhôm của quốc gia; trung tâm năng lượng tái tạo của vùng; trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, hiện thực hóa mục tiêu chiến lược đưa Đắk Nông phát triển xanh - nhanh - bền vững.

ve-dep-cua-3-cong-vien-dia-chat-toan-cau-141238.jpg

Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, Đắk Nông trở thành địa phương có nền kinh tế năng động và bền vững vùng Tây Nguyên. Công nghiệp sẽ là động lực cho tăng trưởng, đưa Đắk Nông thành trung tâm công nghiệp bô-xít - nhôm và sau nhôm của quốc gia; trung tâm năng lượng tái tạo của vùng; trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, hiện thực hóa mục tiêu chiến lược đưa Đắk Nông phát triển xanh - nhanh - bền vững.

131-1.jpg
Thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông

Từ đây, bức tranh kinh tế - xã hội của Đắk Nông đã có thêm điểm nhấn hình hài rõ nét với định hướng trong tương lai, tài nguyên khoáng sản nói chung, công nghiệp bô-xít - alumin - nhôm và năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến nói riêng sẽ được quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả trên cơ sở khai thác gắn với bảo vệ môi trường, đóng góp hiệu quả cho ngân sách địa phương và nâng cao đời sống người dân, khai thác đi đôi với bảo tồn, gìn giữ tài nguyên cho thế hệ mai sau.

Nền nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao sẽ được tập trung đầu tư cho ứng dụng khoa học, công nghệ số. Mục tiêu của tỉnh nhằm hướng tới nền nông nghiệp hiện đại với lực lượng sản xuất tiên tiến, tận dụng tối đa khoa học công nghệ và tri thức trong các khâu, quy trình từ sản xuất tới tiêu thụ nhằm vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa bảo vệ dinh dưỡng cho đất, bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên và môi trường, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng thông qua sản xuất - tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp xanh…

ttxvn_ho_ieu.jpg
Hàng nghìn hecta tiêu hữu cơ sản xuất tại Đắk Nông đã được xuất khẩu sang các nước trong khu vực và thế giới.

Du lịch sẽ trở thành một trong những mũi nhọn của phát triển xanh. Với tầm nhìn và những bước đi trong Quy hoạch, nguồn lực tài nguyên thiên nhiên sẽ được phát huy mạnh mẽ, phát triển du lịch trên cơ sở du lịch đi đôi với bảo tồn, phát triển hệ sinh thái tự nhiên, khơi gợi, lan tỏa trách nhiệm của con người trước sứ mệnh giữ gìn hệ sinh thái nói chung và hệ sinh thái tự nhiên trên vùng đất Đắk Nông nói riêng. Cùng với đó, rừng sẽ đóng vai trò mũi nhọn trong phát triển thị trường các-bon để cùng lúc đảm nhiệm ba sứ mệnh: Bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu.

hang-dong-krong-no-20190927155656834.jpg
Hệ thống hang động độc đáo tại Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông

Đánh thức tiềm năng thiên nhiên, dựa vào thiên nhiên và lấy thiên nhiên làm hạt nhân quan trọng để phát triển trên cơ sở bảo tồn, bồi đắp trở lại cho thiên nhiên… đó là những gì cốt lõi nhất trong chiến lược phát triển xanh của Đắk Nông và đó cũng là bước chuyển mình hiện đại nhất, phù hợp với xu thế chung của đất nước và thế giới. Những bước đi đúng đắn hợp thời đại đã từng bước đưa Đắk Nông đặt chân vào lộ trình chung mà thế giới đang lựa chọn.

Tới đây, sẽ có một Đắk Nông tràn đầy tuổi thanh xuân tham dự vào các thị trường kinh tế trong khu vực và trên thế giới thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, năng lượng xanh, cơ khí luyện kim, hạ tầng khu, cụm công nghiệp… mà thị trường tỷ dân Ấn Độ là một giao kết điển hình; sẽ có một Đắk Nông với "tấm thẻ xanh" trong nỗ lực bảo tồn di sản công viên Địa chất toàn cầu và các di sản thiên nhiên trong quần thể di sản chung...

Và, quan trọng hơn, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên, tấm thẻ xanh nhất phải là tấm thẻ lòng dân, được nhân dân ghi nhận và cung cấp. "Tấm thẻ xanh" ấy không gì khác ngoài mục tiêu “Tỉnh mạnh - Dân giàu - Thiên nhiên tươi đẹp - Xã hội nghĩa tình”, phát triển hôm nay phải vì hạnh phúc của cả thế hệ mai sau. Bởi theo ông, phát triển trên cơ sở bảo tồn, gìn giữ tài nguyên thiên nhiên cho muôn đời sau mới là giá trị cốt lõi, là đạo đức giữ cho công cuộc phát triển xanh nhất, bền vững nhất.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tấm thẻ xanh" để Đắk Nông bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO