Tam Nông – Phú Thọ: Đê xung yếu có nguy cơ “hỏng” nặng vì xe tải né trạm thu phí

15/03/2018 22:20

(TN&MT) - Tuyến đường đê Hữu Thao chạy dọc theo tuyến QL32 thuộc địa phận xã Thượng Nông, huyện Tam Nông ngày đêm chống chọi với hàng nghìn lượt xe tải trọng...

(TN&MT) - Tuyến đường đê Hữu Thao chạy dọc theo tuyến QL32 thuộc địa phận xã Thượng Nông, huyện Tam Nông ngày đêm chống chọi với hàng nghìn lượt xe tải trọng lớn cày xới, tránh trạm thu phí BOT Tam Nông khiến nguy cơ "vỡ" đê ngày một hiện hữu.

Như  báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh về tình trạng xe tải, xe container hàng ngày ''hành quân'' trên đường đê Hữu Thạo đoạn chạy qua xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ khiến tuyến đường này ngày càng xuống cấp trầm trọng, Để có thêm thông tin, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hùng Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ.

Theo đó, ông Nguyễn Hùng Sơn xác nhận, kể từ khi trạm thu phí BOT Tam Nông đi vào hoạt động thì bắt đầu xuất hiện tình trạng hàng loạt phương tiện có tải trọng lớn chạy trên tuyến đê Hữu Thao, trong khi trước đó chưa bao giờ xuất hiện tình trạng này.

''Trước khi có trạm BOT Tam Nông thì không hề có xe chạy trên tuyến đê Hữu Thao nhưng sau khi xuất hiện thì hàng loạt xe tải, xe container bắt đầu đi trên tuyến đường này nhằm tránh việc trả tiền phí khi qua trạm thu phí'', ông Sơn cho biết.
29187037 1237098219758139 2646433361735712768 o
ông Nguyễn Hùng Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường.
Theo ông Sơn, đê Hữu Thao là tuyến xung yếu, nhiệm vụ chính là ngăn lũ. Tình trạng xe có tải trọng lớn hoạt động trên tuyến đê đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mặt đường đê, gây mất oan toàn giao thông, đặc việc là việc ngăn lũ mỗi khi mùa mưa bão đến.

Khi PV Báo Tài nguyên và Môi trường đặt vấn đề về phương án giải quyết tình trạng trên, ông Nguyễn Hùng Sơn cho biết: ''Chúng tôi sẽ cho tu sửa những đoạn đường đã bị xuống cấp, còn về lượng xe hoạt động thì theo luật xe dưới 10 tấn thì vẫn được phép lưu thông trên tuyến đê đó. Sắp tới, chúng tôi sẽ đặt trạm cân để hạn chế lượng xe quá tải lưu thông, dự kiến là đầu tháng 05 tới sẽ đi vào hoạt động''.

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của nhiều người dân xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ về tình trạng xe có tải trọng lớn đang ngày ngày hành hạ tuyến đê Hữu Thao trên địa bàn trong thời gian qua.

Theo người dân, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải, xe khách thậm chí xe container hoạt động trên tuyến đê đoạn qua xã Thượng Nông khiến tuyến đường đê này ngày càng xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn hành lang đê điều.

Tại hiện trường, theo quan sát của PV, chỉ trong vòng một buổi sáng đã có hàng trăm chiếc xe khách, xe tải hạng nặng, cả xe container đi trên tuyến đường đê đoạn qua xã Thượng Nông.
đê trọng yếu oằn mình chống chọi với xe tải trọng lớn tránh trạm BOT Tam Nông.
Tuyến đê Hữu Thao ngày đêm oằn mình chống chọi với xe tải trọng lớn tránh trạm BOT Tam Nông.
Việc di chuyển của các phương tiện trên đã làm cả tuyến đường đê bị hư hỏng, mặt đường bị lún, nứt… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu đường đê và cũng khiến nhiều người dân bức xúc.

Chia sẻ với PV, một người dân ở xã Thượng Nông cho biết: “Hàng ngày, nhiều xe có tải trọng lớn đi qua tuyến đường đê này, cày xới mặt đường khiến đường ngày càng xuống cấp nhưng không thấy cơ quan chức năng có biện pháp xử lý”.

“Chúng tôi cũng đã nhiều lần báo cáo sự việc với chính quyền địa phương về việc này nhưng mãi không có động thái xử lý. Chúng tôi kêu mãi không được rồi cũng thôi, giờ bức xúc mà không làm được gì”, người này chia sẻ.

Trong khi đó, một tài xế xe tải cho biết, sở dĩ họ phải chọn giải pháp đi trên tuyến đường đê này là do phải tránh trạm thu phí BOT Tam Nông trên Quốc lộ 32.

“Chúng tôi biết đi trên tuyến đường đê là không được nhưng chả còn cách nào khác. Nếu không đi thì phải đi qua trạm BOT lại mất phí, mà một ngày chúng tôi đi qua đấy nhiều thì tiền đâu mà trả phí”, vị tài xế tâm sự.

Để tìm hiểu sự tình, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thi – Chủ tịch UBND xã Thượng Nông.

Theo đó, ông Thi xác nhận có xảy ra tình trạng nhiều xe có tải trọng lớn ngày đêm đi qua tuyến đường đê trên địa bàn để tránh trạm BOT Tam Nông, việc này cả người dân và chính quyền địa phương đều bức xúc.

“Tình trạng trên xảy ra không những người dân mà chính quyền địa phương cũng rất bức xúc. Nhưng thẩm quyền xử lý thì lại không thuộc địa phương, về phía xã đã nhiều lần báo cáo lên huyện và tỉnh”, ông Thi cho biết.
Tuyến đường đê hư hỏng nặng vì ngày đêm bị xe tải trọng lớn cày xới.
Tuyến đường đê hư hỏng nặng vì ngày đêm bị xe tải trọng lớn cày xới.
Được biết, trạm BOT Tam Nông là của Công ty TNHH Hùng Thắng làm chủ đầu tư. Trạm được đặt tại Km67+300 trên Quốc lộ 32 để thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hồ Chí Minh từ Quốc lộ 32 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ cầu Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ Quốc lộ 32 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (Phú Thọ) có tổng chiều dài 35km. Tổng mức đầu tư dự án là 1.109 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 691,5 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 170 tỷ đồng.

Trạm BOT Tam Nông chính thức được đưa vào khai thác sử dụng từ đầu tháng 01/2017 và thu phí chính thức từ 0h ngày 06/03/2017 để hoàn vốn trong 20 năm. Sau khi trạm thu phí đi vào hoạt động đã bị người dân phản ứng, nhiều hãng vận tải lái xe đã phản đối với lí do dự án chỉ nâng cấp, sửa chữa 12km nền đường cũ, nhưng mức thu phí từ 35.000 - 50.000 đồng/lượt là quá cao nên phải dừng thu phí.

Sau khoảng hơn 01 tháng dừng thu phí, trạm BOT Tam Nông đã hoạt động trở lại từ ngày 25/04/2017 và áp dụng miễn, giảm phí đường bộ với một số trường hợp qua trạm theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải. Việc thu phí trở lại tiếp tục bị nhiều người dân phản đối đến nay.

Liên quan đến việc này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ nhiều lần với Công ty TNHH Hùng Thắng để truyền đạt ý kiến của người dân và sự việc các tài xế xe có tải trọng lớn phải đi qua tuyến đường đê trọng yếu để tránh trạm thu phí nhưng cho đến nay chỉ nhận được sự “im lặng” từ phía doanh nghiệp này.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Nông – Phú Thọ: Đê xung yếu có nguy cơ “hỏng” nặng vì xe tải né trạm thu phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO