Tầm nhìn quy hoạch Ninh Bình còn chưa đồng bộ

Tuyết Chinh| 19/07/2022 12:39

(TN&MT) - Điều này được Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc chỉ rõ tại chương trình Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh Ninh Bình khoá XV diễn ra mới đây, khi làm rõ các vấn đề liên quan đến công tác lập, quản lý quy hoạch và quản lý xây dựng.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc khẳng định, trong những năm qua, UBND tỉnh Ninh Bình đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác lập quy hoạch. UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát lại công tác lập quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch đô thị, quy hoạch phân khu và chi tiết. Tỉnh cũng đã chủ động bố trí nguồn lực từ ngân sách Nhà nước cho công tác quy hoạch.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện còn một số hạn chế như: tầm nhìn còn chưa đồng bộ, việc kết nối quy hoạch giữa các xã, các huyện còn tồn tại bất cập, việc tổ chức thực hiện chất lượng chưa cao, chưa dự báo được tình hình phát triển KT-XH… Đây là những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm, đặt ra với chính quyền các cấp và cơ quan quản lý Nhà nước để phục vụ tốt hơn cho sự phát triển KT-XH.

tp1.jpg
Ảnh minh hoạ

Để khắc phục những hạn chế trên, UBND tỉnh đặt ra một số nhiệm vụ, giải pháp: Sở Xây dựng tiếp tục tham mưu để UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các dự án. Căn cứ các quy định của pháp luật, Sở Xây dựng hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho cơ quan ngành dọc cấp dưới, UBND cấp dưới từ tỉnh cho tới cơ sở cụ thể hóa các quy định của pháp luật, đồng thời cùng với Sở Tư pháp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để người dân hiểu và biết.

Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của cơ quan chuyên môn, trách nhiệm của UBND các cấp trong việc xử lý các vi phạm trong quy hoạch xây dựng. Yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát tổ chức triển khai thực hiện xử lý để từng bước công tác trật tự xây dựng đô thị nói chung, nông thôn nói riêng và trong các dự án đảm bảo trật tự phục vụ tốt hơn cho sự phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình Trần Hồng Quảng đề nghị, đối với công tác lập, quản lý quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về lĩnh vực xây dựng, đất đai và xác định đây là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên; Nâng cao chất lượng tiến độ công tác lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; ưu tiên bố trí nguồn ngân sách của cấp tỉnh cấp huyện cho công tác lập quy hoạch xây dựng;

Mặt khác, hạn chế tối đa việc điều chỉnh cục bộ xây dựng làm mất tính đồng bộ không đảm bảo mỹ quan đô thị gây cản trở công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, về trật tự xây dựng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc lập, quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, chủ động phát hiện ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh dứt điểm những hành vi vi phạm.

Trước đó, trong phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh Ninh Bình khoá XV, đại biểu nêu vấn đề phát triển chung cư là xu thế tất yếu, thực tế nhu cầu ở chung cư cao tầng của người dân là có, vì sao đến nay tỉnh ta chưa xây dựng được chung cư cao tầng nào; việc xây dựng và quản lý đồ án quy hoạch phân khu ở cấp tỉnh và quy hoạch chi tiết ở cấp huyện, cấp xã triển khai còn chậm; còn tình trạng quy hoạch treo, quy hoạch bị phá vỡ; thực trạng tồn tại một số dự án phục vụ nhu cầu văn hóa, thể thao của người dân, nhưng người dân cho rằng một số nơi đã "biến tướng", không đúng mục đích ban đầu của dự án.

Cùng với những nội dung nêu trên, đại biểu nêu vấn đề về việc quy hoạch sân chơi, vườn hoa phục vụ nhu cầu của nhân dân ở khu dân cư chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân; việc quy hoạch bãi đỗ xe tĩnh tại thành phố Ninh Bình còn chưa đáp ứng được với sự phát triển của phương tiện ô tô dẫn đến tình trạng có lúc có nơi ô tô đậu đỗ sai quy định, gây ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tình trạng vi phạm các quy định về xây dựng (không phép, sai phép, trái phép); xây dựng công trình kiên cố trên đất nông nghiệp còn diễn biến phức tạp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tầm nhìn quy hoạch Ninh Bình còn chưa đồng bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO