Tam Đường – Lai Châu: Phát huy hiệu quả công trình thủy lợi

17/05/2017 00:00

(TN&MT) - Huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu hiện có 178 công trình thủy lợi. Các công trình được đầu tư xây dựng giúp người dân mở rộng diện tích canh tác, thâm canh tăng vụ và tăng sản lượng lương thực. Nhờ đó làm thay đổi cơ bản diện mạo nông nghiệp, nông thôn các bản làng, thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Cán bộ quản lý thủy nông huyện Tam Đường thường xuyên kiểm tra công tác duy tu, bảo dưỡng các công trình thủy lợi.
Cán bộ quản lý thủy nông huyện Tam Đường thường xuyên kiểm tra công tác duy tu, bảo dưỡng các công trình thủy lợi.

Thời gian qua, huyện Tam Đường đã chú trọng lồng ghép nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình, kênh mương thủy lợi giúp người dân có thêm điều kiện mở rộng diện tích, thâm canh tăng vụ, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng. Qua đó, góp phần thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tam Đường, cho biêt: Trong tổng số 178 công trình thủy lợi trên địa bàn, đã có 122 công trình được đầu tư kiên cố hóa đầu mối. 211/371 km kênh mương được đầu tư xây dựng kiên cố, chiếm 75% chiều dài kênh. Phục vụ nước tưới tiêu cho gần 5.000ha lúa ( lúa chiêm 734ha; lúa mùa 3.427ha), 543ha hoa màu các loại và 84,5ha thủy sản.

UBND huyện Tam đường đã giao cho Phòng NN&PTNT huyện làm đầu mối quản lý, tổng hợp, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành, khai thác các công trình thủy lợi. Thành lập 14 Ban quản lý các công trình thủy lợi các xã, thị trấn. Các xã ban hành Quyết định thành lập và quy chế hoạt động các tổ quản lý thôn bản. Triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và phổ biến kiến thức cho nhân dân trong công tác quản lý, khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi trên địa bàn.

Người dân Tam Đường đang chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa 2017.
Người dân Tam Đường đang chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa 2017.

Anh Vũ Ngọc Hiệp, cán bộ quản lý thủy nông xã Hồ Thầu, huyện tam đường cho biết: Hệ thống thủy lợi trong xã có 14 tuyến với tổng chiều dài 33,7km, đến năm 2016 đã kiên cố được 19,1km chiếm 56,67%; xã có 4 công trình thủy lợi do công ty TNHH một thành viên Thủy nông tỉnh Lai Châu quản lý và vận hành. Xã đã thành lập được 10 tổ quản lý và sử dụng nước theo quy định cơ bản đáp ứng được trên 85% nhu cầu phục vụ sản xuất và dân sinh. Tăng diện tích tưới lên 465,5ha.

Công trình thủy lợi Nậm Pé, xã Hồ Thầu có chiều dài 2,8km đã được đầu tư, kiên cố hóa, với nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho 160ha đã phát huy tốt hiệu quả sau đầu tư. Ông Tẩn A Giàng, bản Tà Chải, xã Hồ Thầu chia sẻ: Nhờ nhà nước đầu tư xây dựng đập đầu mối và kiên cố hóa hệ thống kênh mương mà  nguồn nước tưới luôn được đảm bảo. Mình khai hoang thêm được nhiều diện tích. Đến nay, nhà mình có trên 5.000m2 ruộng. Năng suất lúa được tăng cao, mỗi vụ mình thu về trên 60 bao thóc. Cuộc sống từ đó ngày càng được cải thiện.

Việc kiên cố hóa thủy lợi Nậm Pé, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường đã phát huy hiệu quả, đảm bảo điều tiết nước tưới phục vụ sản xuất.
Việc kiên cố hóa thủy lợi Nậm Pé, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường đã phát huy hiệu quả, đảm bảo điều tiết nước tưới phục vụ sản xuất.

Ông Nguyễn Hồng Quân cho biết thêm: Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, vận hành và bảo vệ các công trình thủy lợi trên địa bàn trong thời gian tới, Phòng NN&PTNT huyện Tam Đường sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát thực hiện các quy định pháp luật về lĩnh vực thủy lợi; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia quản lý, vận hành và bảo vệ các công trình sau đầu tư; quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư các công trình thủy lợi.

Cùng với đó, củng cố, kiện toàn Ban quản lý thủy lợi các xã, thị trấn, Tổ quản lý thủy lợi thôn bản. Rà soát, đánh giá hiện trạng, tính cấp bách và nhu cầu đầu tư xây dựng công trình thủy lợi; lập kế hoạch nâng cấp, sửa chữa các công trình bị hư hỏng. Tăng cường phối hợp với công ty TNHH một thành viên quản lý thủy nông Lai Châu đảm bảo điều tiết cấp đủ nước tưới phục vụ sản xuất. Đẩy mạnh xã hội hóa, linh hoạt trong việc huy động các nguồn lực tham gia công tác quản lý, bảo vệ và khai thác các công trình thủy lợi.

Có thể thấy, việc đầu tư xây dựng và kiên cố hóa các công trình thủy lợi của huyện Tam Đường những năm qua đã giúp người dân mở rộng sản xuất, thâm canh tăng vụ mà còn là cơ sở để huyện Tam Đường hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói, giảm nghèo cho địa phương.

Hà Thuận

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Đường – Lai Châu: Phát huy hiệu quả công trình thủy lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO