Tam Đường - Lai Châu: Ổn định đời sống người dân sau lũ

02/08/2018 13:34

(TN&MT) - Sau khi xảy ra mưa lũ, cấp ủy, chính quyền, cùng các đoàn thể huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đang khẩn trương hỗ trợ về sức người, sức của giúp các hộ bị thiệt hại ổn định cuộc sống, đặc biệt là khôi phục sản xuất nông nghiệp. Đến nay, đời sống của người dân khu vực xảy ra lũ cơ bản được ổn định.

Tam Đường là một huyện miền núi nằm phía Đông Bắc của tỉnh Lai Châu, là địa phương thường xảy ra các hiện tượng lũ lụt, sạt lở đất ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của Nhà nước và người dân.

Tam Đường là một trong những huyện thiệt hại nặng nề do mưa lũ cuối tháng 6/2018. Trong ảnh: Các bể cá nước lạnh xã Sơn Bình tan hoang sau lũ.
Tam Đường là một trong những huyện thiệt hại nặng nề do mưa lũ cuối tháng 6/2018. Trong ảnh: Các bể cá nước lạnh xã Sơn Bình tan hoang sau lũ

Trong đợt mưa lũ cuối tháng 6 vừa qua, Tam Đường là huyện chịu thiệt hại khá nặng nề bởi thiên tai, sạt lở đất. Mưa lũ khiến 1 người mất tích, gây ách tắc nhiều tuyến giao thông, hư hỏng 02 công trình thủy lợi, cuốn trôi, ngập úng hơn 70ha lúa, hoa màu, cây hàng năm. Đặc biệt vùi lấp 0,8ha bể nuôi cá nước lạnh mất trắng, hàng chục tấn cá tầm, cá hồi bị cuốn trôi theo lũ, bị đất đá vùi lấp. Tổng thiệt hại lên tới hơn 82 tỷ đồng.

Chỉ trong thời gian ngắn, cơn lũ dữ quét qua bản làng khiến nhiều diện tích lúa đông xuân đang trong thời kỳ thu hoạch và lúa mùa mới xuống giống của các bản ngập chìm trong biển nước và bùn đất. Có những hộ đã hoàn thành việc thu hoạch lúa đông xuân, phơi khô và chuẩn bị xuất bán cũng bị nước cuốn trôi.

Người dân khôi phục sản xuất nông nghiệp.
Người dân khôi phục sản xuất nông nghiệp

Trao đổi với chúng tôi, ông Từ Hữu Hà, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường, chia sẻ: Ngay khi xảy ra mưa lũ, UBND huyện đã chỉ đạo các lực lượng tại chỗ, nòng cốt là Ban Chỉ huy quân sự huyện, Công an huyện, dân quân các xã, thị trấn huy động tối đa lực lượng triển khai phương án ứng phó thiên tai, di chuyển người, tài sản đến nơi an toàn, tìm kiếm người mất tích, khai thông các tuyến đường bị ách tắc do đất đá sạt lở, bố trí lực lượng kiểm soát các khu vực cầu tràn, đường ngập, vị trí có nguy cơ cao sạt lở.

Đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát thiệt hại, giúp đỡ nhân dân dựng lại nhà cửa, chuồng trại, nạo vét ao nuôi, rà soát các hộ cần hỗ trợ cứu đói theo Nghị định 136 của Chính phủ, không để dân đói, dân không có chỗ ở sau thiên tai. Kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại với số tiền ủng hộ trên 83 triệu đồng. Cùng với đó, tiếp nhận 290 triệu đồng hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giúp đỡ nhân dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Riêng đối với thiệt hại về sản xuất, đặc biệt là diện tích lúa mới cấy và mạ bị thiệt hại hoàn toàn, UBND huyện giao cho Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện hướng dẫn nhân dân tập trung gieo cấy và gieo mạ theo phương thức gieo xạ để kịp khung thời vụ sản xuất vụ mùa.

Các hộ nuôi cá nước lạnh ở xã Sơn Bình, huyện Tam Đường khắc phục hậu quả sau mưa lũ.
Các hộ nuôi cá nước lạnh ở xã Sơn Bình, huyện Tam Đường khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Ông Nguyễn Hồng Quân, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tam Đường, cho biết: Để giúp người dân khôi phục sản xuất huyện đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Cùng với đó, huy động các lực lượng giúp người dân thu hoạch lúa bị ngập úng để kịp thời làm đất đáp ứng tiến độ sản xuất vụ mùa. Với cây ngô và các loại hoa màu khác, vận động người dân khẩn trương thay thế bằng giống cây ngắn ngày.

Cùng với đó, trạm chăn nuôi và thú y huyện cử cán bộ xuống từng hộ dân hướng dẫn tiêu độc, khử trùng chuồng trại, ao nuôi tránh xảy ra dịch bệnh từng bước khôi phục sản xuất. Đối với các công trình thủy lợi, kênh mương bị đất đá vùi lấp, UBND huyện chỉ đạo xử lý bằng cách đắp đất, kè đá tạm thời và xây dựng phương án sửa chữa, khắc phục khi huy động được nguồn vốn.

Sau hơn 1 tháng tích cực triển khai nhiều giải pháp khắc phục hậu quả, đến nay đời sống của nhân dân khu vực xảy ra lũ thuộc huyện Tam Đường cơ bản ổn định, các hộ dân trong diện nguy cơ sạt lở cao đang được huyện triển khai di dời. Diện tích đất hoa màu bị vùi lấp cũng dần được khôi phục hoặc chuyển sang trồng các loại cây trồng khác, người dân yên tâm ổn định sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Đường - Lai Châu: Ổn định đời sống người dân sau lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO