Tam Đường – Lai châu: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

20/06/2017 00:00

(TN&MT) - Thông qua công tác kiểm tra, làm việc với các xã về thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn, UBND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện tại cơ sở; định hướng cho các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Người dân xã Bình Lư, huyện Tam Đường tích cực xây dựng nông thôn mới. Ảnh: baolaichau.vn
Người dân xã Bình Lư, huyện Tam Đường tích cực xây dựng nông thôn mới. Ảnh: baolaichau.vn

Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM tỉnh Lai Châu đến năm 2020; Nghị quyết 07- NQ/TU, ngày 12/10/2011 của BCH Đảng bộ tỉnh. Huyện Tam Đường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai, quán triệt, học tập đầy đủ nội dung các văn bản hướng dẫn của Trung ương, tỉnh về xây dựng nông thôn mới đến cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong toàn huyện.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tam Đường, cho biết: Năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017, Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt, tất cả các lĩnh vực đều có sự chuyển biến. Hệ thống cơ chế, chính sách cơ bản được sửa đổi, hoàn thiện và phổ biến đến tất cả các xã. Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội nhất là giao thông nông thôn, nhà văn hoá, khu thể thao thôn, khu tập kết và xử lý rác thải…được quan tâm đầu tư nâng cấp; các mô hình phát triển sản xuất theo nhóm sản phẩm hàng hoá nông nghiệp chủ lực của huyện được nhân rộng khá nhanh; văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực; đào tạo nghề giải quyết việc làm đạt kết quả khá; an ninh trật tự xã hội được giữ vững.

Để có được kết quả đó, UBND huyện Tam Đường đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện tuyên truyền lồng ghép nội dung xây dựng NTM trong các cuộc họp, sinh hoạt cơ quan, đơn vị; các cơ quan chuyên môn phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các ban chỉ đạo, tổ công tác, chi, đảng bộ giúp bản đặc biệt khó khăn để tuyên truyền miệng về ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Tổ chức được 26 buổi tuyên truyền cấp thôn bản. Đặc biệt là triển khai Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

Người dân xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, đưa khoa học kỹ thuật vào lao động sản xuất
Người dân xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, đưa khoa học kỹ thuật vào lao động sản xuất

Kết quả rà soát và thực hiện đến ngày 20/3/2017, bình quân xã đạt 13 tiêu chí/xã. Có 4 xã đạt 19 tiêu chí: Bình Lư; Bản Bo; Bản Giang và Bản Hon. Có 5 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí:  Thèn Sin; Nà Tăm; Sùng Phài; Giang Ma; Sơn Bình. 4 xã còn lại là Tả Lèng; Hồ Thầu; Nùng Nàng và Khun Há mới chỉ đạt từ 5 - 9 tiêu chí.  Tổng nguồn vốn huy động trong năm 2016: 137.489 triệu đồng. vốn trực tiếp của chương trình: 14.481 triệu đồng. Vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác: 120.247 triệu đồng. Vốn huy động đóng góp của cộng đồng dân cư: 2.761 triệu đồng.

Một trong những khó khăn mà huyện Tam Đường gặp phải đó là thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường. Rác thải ở môi trường nông thôn chưa được thu gom theo đúng quy định, người dân sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chưa khoa học, việc xử lý chất thải trong chăn nuôi, chất thải nông nghiệp, sinh hoạt chưa được thường xuyên. Các hộ chăn nuôi gia đình dù đã xử lý môi trường như lắp đặt hầm Bioga, đào hố chứa nước thải nhưng không triệt để, còn để tình trạng xả thải ra môi trường (như xã: Thèn Sin, Bình Lư, Bản Giang).

Cùng với đó, việc quy hoạch nghĩa trang các xã đã quan tâm để đạt chuẩn, nhưng hiện nay theo phong tục tập quán của người đồng báo dân tộc thiểu số, việc chôn cất người chết không thực hiện theo quy hoạch đã được phê duyệt (gồm các xã: Thèn Sin, Bản Giang, Bản Hon, Nùng Nàng, Sùng Phài, Khun Há, Hồ Thầu…) Hiện có 4/13 xã đạt tiêu chí môi trường.

Cho đến nay, trên địa bàn toàn huyện chỉ có 01 HTX vệ sinh môi trường hoạt động phạm vi thu gom tập trung trên địa bàn thị trấn và một số xã lân cận của huyện. Đối với khu vực nông thôn chưa có đội vệ sinh môi trường, chưa bố trí được khu vực tập kết chất thải. Hiện tại, việc thu gom và xử lý do người dân tự xử lý bằng phương pháp chôn lấp kết hợp với đốt thủ công. Chất thải phát sinh trong quá trình sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật (bao bì, vỏ chai lọ thuốc bảo vệ thực vật.... ) chưa được thu gom một cách triệt để, ở một số nơi chưa được quan tâm thường xuyên.

Ông Nguyễn Hồng Quân, cho biết thêm: Năm 2017, huyện Tam Đường đặt chỉ tiêu tiếp tục duy trì 4 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định, phấn đấu mỗi xã còn lại đạt thêm từ 2-5 tiêu chí NTM, nâng bình quân tiêu chí đạt 15,3 tiêu chí/xã. Để đạt được mục tiêu đó rất cần sự nỗ lực của các cấp ngành cũng như sự đồng thuận của người dân.

Hà Thuận

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Đường – Lai châu: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO