Tạm dừng đèn tín hiệu cất hạ cánh tại sân bay Pleiku: Vietnam Airlines đánh đố khách hàng?

22/11/2014 00:00

Rất nhiều hành khách lo ngại cho tính mạng khi đã trót đặt vé cho những chuyến bay đêm tới sân bay Pleiku.

   
Mới đây, hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA) ra quyết định tạm dừng khai thác hệ thống đèn tín hiệu cất, hạ cánh tại cảng hàng không Pleiku từ tháng 12/2014 đến tháng 12/2015. Với quy định này, rất nhiều hành khách lo ngại cho tính mạng khi đã trót đặt vé cho những chuyến bay đêm.
   
   
  Nhằm phát triển hệ thống giao thông các tỉnh Tây Nguyên, đặc biệt là các cảng hàng không trong khu vực, những ngày cuối tháng 9 (28/9/2014), Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã khởi công Dự án “kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay và sân đậu máy bay tại Cảng hàng không Pleiku”  với tổng mức đầu tư 945 tỷ đồng.
   
  Dự kiến công trình này sẽ hoàn thành trong năm 2015, khi đó sân bay Pleiku sẽ đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay có trọng tải lớn như: Airbus 320, 321; Boeing 737 và các máy bay có trọng tải tương đương trở xuống. Qua đó, đồng thời  tạo điều kiện cho các hãng hàng không khác ngoài Vietnam Airlines tham gia khai thác dịch vụ thương mại, giúp hành khách có thêm nhiều sự lựa chọn khác.
   
  Để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay xuất phát từ Gia Lai đi Hà Nội, Gia Lai đi Đà Nẵng, Gia Lai đi Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại trong quá trình thi công nâng cấp sân bay Pleiku, ngày 03/11/2014, Cục Hàng không Việt Nam đã có Quyết định 1787/QĐ–CHK  phê duyệt tạm ngừng khai thác hệ thống đèn tín hiệu cất, hạ cánh 09/27 và điều chỉnh thời gian khai thác Cảng hàng không Pleiku.
   
   
  Quyết định này nêu rõ: Cảng hàng không Pleiku chỉ khai thác vào ban ngày (từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn). Thời gian áp dụng từ 00 giờ 01 phút ngày 01/12/2014 đến 23 giờ giờ 59 phút ngày 31/12/2015. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam xây dựng tiêu chuẩn thời tiết áp dụng cho việc cất hạ cánh tại Cảng hàng không Pleiku trong thời gian thi công dự án, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 10/11/2014 để xem xét chấp thuận. Đồng thời thông báo đến các đơn vị liên quan về vấn đề này.
   
  Thế nhưng thêm một lần nữa Vietnam Airlines lại đánh đố khách hàng khi tại thời điểm này vẫn bán vé chuyến bay chiều đi từ Pleiku đến Thành phố Hồ Chí Minh với giờ khởi hành lúc 18 giờ 45 phút và 19 giờ 30 phút. Trong chuyến bay chiều về từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Pleiku, thời gian hạ cánh là 18 giờ 15 phút và 19 giờ.
   
  Một câu hỏi được đặt ra là lãnh đạo Tổng công Hàng không Việt Nam có hiểu được “khi nào thì mặt trời mọc và khi nào thì mặt trời lặn” hay không mà cho đến tháng 12/2014 vẫn áp dụng khung giờ cất, hạ cánh tại sân bay Pleiku vào lúc trời tối. 
   
   
  Hiện nay, do nhu cầu công tác, kinh doanh… vào dịp cuối năm, rất nhiều hành khách ở tỉnh Gia Lai và Kon Tum đã mua trước vé của Vietnam Ailnines đi Thành phố Hồ Chí Minh vào thời điểm tháng 2/2015 cũng với khung cất, hạ cánh lúc trời tối mà đường băng không có đèn tín hiệu?
   
  Nhiều hành khách trót mua trước vé đi trong tháng 12/2014 không khỏi lo lắng bởi tính mạng của họ có được đảm bảo hay không khi máy bay cất cánh lúc trời tối đen mà đèn tín hiệu dẫn đường không có. Nếu Vietnam Airlines đổi giờ bay để đảm bảo an toàn trong hàng không dân dụng thì hành khách đã  mua vé trước sẽ bị thiệt hại không nhỏ về mặt vật chất lẫn tinh thần. 
   
  Hệ lụy từ cách làm ăn tắc trách của Vietnam Airlines bắt buộc hành khách sẽ phải xếp lại lịch bay, giờ làm việc, hoãn chuyến hoặc phải mất thêm chi phí khác như đã từng bị hãng này đối xử bất công như nhiều trường hợp trễ chuyến, đổi giờ bay… mà không thông báo cho khách hàng biết và cũng chẳng bồi thường như lâu nay./.
   
Theo Tầm Nhìn
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng đèn tín hiệu cất hạ cánh tại sân bay Pleiku: Vietnam Airlines đánh đố khách hàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO