Tam Đảo – Vĩnh Phúc: Cần xác định rõ ranh giới đất để đảm bảo quyền lợi người dân

Bài và ảnh: Đức Duy - Quán Dũng| 19/11/2021 17:35

(TN&MT) - Mặc dù đã được UBND huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2007 tại thôn Đồng Lính, thị trấn Đại Đình, nhưng hộ bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh lại bị một số người dân do ông Trần Oai Bốn đứng đơn “tố” lấn chiếm đất vào đường của thôn.

Trong đơn thư phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, thường trú tại phường cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm (TP. Hà Nội) trình bày: Năm 2007 gia đình tôi nhận chuyển nhượng lại mảnh đất từ ông Trần Văn Doanh, thôn Đồng Lính, xã Đại Đình (nay là thị trấn Đại Đình), sau đó được UBND huyện Tam Đảo cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ). Trong suốt quá trình sử dụng không xảy ra tranh chấp, nhưng đến tháng 12/2020 ông Trần Oai Bốn cùng một số hộ dân gửi đơn cho rằng gia đình tôi có lấn chiếm hơn 2m đất vào đường của thôn.

Để đảm bảo quyền lợi của người dân, cần xác định rõ ranh giới đất giữa hộ bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh và con đường bên cạnh, thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo

Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh bức xúc: Khi được cấp Giấy CNQSDĐ, đất nhà tôi được ký giáp ranh rõ ràng, không có tranh chấp, được xác định mốc giới từ hàng rào cây lâu năm đo về phía nhà ông Trần Văn Doanh. Thế nhưng, ông Trần Oai Bốn lại làm đơn gửi lên chính quyền địa phương cho rằng tôi có lấn chiếm vào con đường mòn lên rừng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình tôi.

“Quan điểm của gia đình là mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xác định lại mốc giới đất với con đường giáp ranh bên cạnh theo bản đồ, theo Giấy CNQSDĐ đã được cấp. Việc đo đạc phải dựa trên bản đồ địa chính qua các năm thể hiện đúng hiện trạng, đúng diện tích của đất và đường bên cạnh”. Bà Quỳnh Anh nói thêm.

Giấy CNQSDĐ do UBND huyện Tam Đảo cấp cho hộ bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh

Ông Trần Văn Doanh (chủ đất cũ), sống tại thôn Đồng Lính, thị trấn Đại Đình chia sẻ: Trước khi chuyển nhượng cho bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, gia đình tôi sinh sống không lấn chiếm vào đường mòn lên rừng trong thôn, diện tích đất trong Giấy CNQSDĐ đến đâu thì gia đình ở đến đó. Sau năm 2000, con đường này chỉ rộng khoảng hơn 2m và người dân vẫn đi lại lên rừng bình thường.

Theo tìm hiểu của PV, một số hộ dân (ông Trần Oai Bốn đứng đơn) đã có đơn gửi UBND thị trấn Đại Đình với nội dung: Thôn có con đường trước năm 1975, với chiều rộng 4,5m đến 5m để phục vụ cho người dân đi lại trông nom và chuyển lâm sản… Vậy mà bây giờ con đường bị lấn chiếm khoảng 2m để cho việc đi lại của nhân dân trong thôn vô cùng bức xúc.

Đến ngày 15/9/2021, UBND thị trấn Đại Đình có văn bản số 357/UBND-BC gửi UBND huyện Tam Đảo về việc trả lời đơn đề nghị của công dân. Theo đó, ngày 15/9/2021 Tổ công tác của UBND thị trấn Đại Đình đã đến thực địa để kiểm tra, xác minh đối chiếu và xác định đất ở của các hộ dân liền kề lối đi lên khu rừng.

Đối với đất hộ ông Trần Văn Doanh đã được cấp Giấy CNQSDĐ từ năm 1993. Ngày 13/6/2003 ông Doanh đã chuyển nhượng 110 m2 đất ở và 133 m2 đất vườn cho bà Ngô Thanh Xuân. Sau đó ngày 01/10/2007, bà Xuân thừa kế lại cho bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh toàn bộ diện tích trên. Đất ở ổn định không có tranh chấp.

Văn bản trả lời của UBND thị trấn Đại Đình với nội dung: Đối với con đường bị lấn chiếm khoảng hơn 2m theo đơn đề nghị (ông Trần Oai Bốn đứng tên - PV) là hoàn toàn không có cơ sở căn cứ

Đối chiếu với bản đồ 299, trên bản đồ không thể hiện lối đi lên khu rừng, đối chiếu với bản đồ địa chính đo đạc năm 2013, tờ số 18 (VN2000) có thể hiện: Tại vị trí 1 tiếp giáp với đường TL.302 có chiều rộng 3,13m; tại vị trí 2 đoạn từ vị trí 1 sâu vào trong, chiều sâu 16,61m trên bản đồ có thể hiện chiều rộng 3,45m; tại vị trí 3 đoạn từ vị trí 2 sâu vào trong có chiều sâu 8,55m, chiều rộng 5,17m.

Qua đó, UBND thị trấn Đại Đình có trả lời: Căn cứ vào kết quả kiểm tra, xác minh thực tế của tổ công tác ngoài thực địa và đối chiếu với bản đồ địa chính đo đạc năm 2013, tờ số 18 (VN2000). Đối với con đường bị lấn chiếm khoảng hơn 2m theo đơn đề nghị (ông Trần Oai Bốn đứng tên - PV) là hoàn toàn không có cơ sở, căn cứ.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Hồ Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đại Đình cho biết: UBND thị trấn có nhận được đơn của hộ bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh về việc xác định lại mốc giới đất với con đường bên cạnh. Thửa đất này đã được UBND huyện Tam Đảo cấp Giấy CNQSDĐ, hiện rõ diện tích sử dụng. Về việc này, ngày 17/11 chúng tôi đã mời bà Quỳnh Anh lên làm việc, nhưng vẫn chưa tiến hành đo đạc lại mốc giới. Quan điểm của thị trấn sẽ tiếp tục kiểm tra lại hồ sơ, tiến hành đo đạc ranh giới để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Như vậy, UBND thị trấn Đại Đình đã có văn bản trả lời việc hộ bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh lấn chiếm hơn 2m đường là không có cơ sở, song vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Để đảm bảo quyền lợi của người dân, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, đề nghị UBND huyện Tam Đảo sớm kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Đảo – Vĩnh Phúc: Cần xác định rõ ranh giới đất để đảm bảo quyền lợi người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO