Tái thả 10 cá thể Cầy về tự nhiên

19/09/2017 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn động vật hoang dã (SVW) và Vườn quốc gia Cúc Phương đã tiến hành tái thả thành công 10 cá thể Cầy tại một địa điểm an toàn. Trong đó, có 4 cá thể Cầy vòi mốc(Paguma larvata) và 6 cá thể Cầy vòi hương (Paradoxurus hermaphroditus).

Cứu hộ 12 cá thể cầy tại Hòa Bình
Cứu hộ 12 cá thể cầy tại Hòa Bình

Được biết, đây là những động vật trong số 19 cá thể động vật hoang dã được Trung tâm tiếp nhận và cứu hộ từ Công an tỉnh Hòa Bình vào đầu tháng 8/2017. Trong số này, một cá thể Cầy vòi hương đã được trung tâm an tử nhân đạo vì vết thương quá nặng, một cá thể không thể tái thả do mất một chân được giữ lại phục vụ mục đích giáo dục bảo tồn. Các cá thể còn lại, sau hơn một tháng được chăm sóc tại trung tâm, hoàn toàn hồi phục vừa được tái thả vào tự nhiên.

Trong số những cá thể tiếp nhận có 07 cá thể Don (Atherurus macrourus) đang tiếp tục được chăm sóc tại Vườn quốc gia Cúc Phương.

Cá thể cầy vòi hương đang được kiểm tra sức khỏe
Cá thể cầy vòi hương đang được kiểm tra sức khỏe

Cầy vòi mốc và cầy vòi hương là 2 trong 11 loài cầy phân bố ở Việt Nam, đang được đề xuất bảo vệ theo theo nghị định 32/2006/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, cả hai loài đều đang đối mặt với nạn săn bắt quá mức lấy thịt, da và làm vật cảnh. Bên cạnh đó, diện tích đất rừng suy giảm và việc phá hủy môi trường đã đe dọa nghiêm trọng đến việc phân bố của loài.

Theo ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc của SVW, cả hai loài Cầy trên đều đang được nhân nuôi vì mục đích thương mại. Mặc dù vậy, rất nhiều các nhà hàng lợi dụng hình thức này để buôn bán bất hợp pháp các cá thể bị săn bắt từ tự nhiên. Khi khách đến ăn thì được quảng cáo là động vật hoang dã bắt trong rừng, nhưng khi cơ quan chức năng đến kiểm tra thì họ lại nói là từ các trại nuôi. Việc này dẫn đến rất khó khăn trong việc thực thi pháp luật.

Một cá thể cầy đang được tái thả
Một cá thể cầy đang được tái thả

Ngoài ra, rất nhiều cá thể Cầy vòi hương còn bị bắt ngoài tự nhiên để phục vụ nhu cầu sản xuất “Cà Phê Chồn”. Những cá thể này bị đối xử rất dã man và chỉ được cho ăn quả Cà Phê. Vì vậy rất mong mọi người dân không ăn thịt cầy và không sử dụng cà phê chồn để góp phần bảo vệ các loài này.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái thả 10 cá thể Cầy về tự nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO