Tại sao Quảng Bình đồng ý triển khai hai tuyến phố đi bộ tại dự án Regal Legend?

Phi Toàn| 16/07/2022 16:47

Phố đi bộ đã hình thành ở Việt Nam nhiều năm nay, là điểm đến thu hút du khách, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - du lịch của các địa phương. Tuy nhiên, mô hình này liệu đã đáp ứng được kỳ vọng hay còn đơn điệu và thiếu bản sắc?

Xu thế phát triển của thế giới

Trong dòng chảy đô thị hóa, phố đi bộ không phải là mô hình hoàn toàn mới, mà đã trải qua nhiều thập kỷ hình thành và phát triển tại các quốc gia.

Điển hình như Phố đi bộ Nam Kinh (Thượng Hải, Trung Quốc), con phố nổi tiếng bởi sự nhộn nhịp, lộng lẫy trong suốt hơn 100 năm qua. Trang tin China Highlights ưu ái mệnh danh tuyến phố này là “Trung Hoa đệ nhất lộ” với hơn 600 trung tâm mua sắm và các cửa hàng nhỏ lẻ, mỗi ngày đón 1,7 triệu người qua lại.

anh-1.jpg

Phố Nam Kinh mỗi ngày đón 1,7 triệu du khách và cư dân ghé thăm

Giới chuyên gia đánh giá phát triển phố đi bộ là xu hướng tất yếu của thế giới. Một mặt, mô hình này đáp ứng nhu cầu về thương mại và du lịch của địa phương. Mặt khác minh chứng cho sự phát triển của đời sống tinh thần, khi cư dân có thêm không gian công cộng làm nơi vui chơi, mua sắm và giải trí.

Những tuyến phố đi bộ đặc sắc là điểm đến của hàng triệu du khách, và tất yếu từ đó định vị nên những khu vực bất động sản đắt đỏ, danh giá.

Thực tế khai thác tại Việt Nam

Tại Việt Nam, khái niệm phố đi bộ xuất hiện vào năm 2004 với sự thành công của phố cổ Hội An. Phải hơn 10 năm sau, mô hình này mới ghi dấu ấn đặc biệt khi hai không gian khác được thiết lập tại đường Nguyễn Huệ (TP Hồ Chí Minh) năm 2015 và khu vực Hồ Gươm (Hà Nội) năm 2016. Nằm ở hai đô thị lớn nhất nước, được đầu tư quy mô, hai tuyến phố này sớm thu hút một lượng lớn du khách và dần trở thành các điểm đến du lịch quan trọng.

Đến năm 2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành “Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam”. Từ đây, các tuyến đi bộ nhanh chóng lan tỏa và xuất hiện khắp mọi miền đất nước như Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Bình… Tuy nhiên, các con phố phát triển dựa trên cải tạo, chuyển đổi công năng từ không gian hiện hữu, nhiều điểm đi bộ còn rời rạc, thiếu tính kết nối.

Trong khi các tuyến phố cần có bản sắc riêng để níu chân du khách, mô hình này ở Việt Nam được đánh giá là còn đơn điệu.

anh-2.jpg

Phố đi bộ Trịnh Công Sơn (Hà Nội) đìu hiu du khách

Theo KTS Đoàn Kỳ Thanh: “Việc tạo lập thành công một tuyến phố đi bộ không chỉ đơn giản là đặt biển cấm xe cơ giới hai chiều rồi chờ du khách đến”. Bởi, mô hình này luôn đi kèm những bài toán phức tạp về xử lý giao thông, tổ chức cảnh quan, tạo hoạt động tương tác, thiết kế công năng. Các con phố mới cần được đầu tư xứng tầm để đảm bảo tính thương mại, góp phần nâng cao giá trị văn hóa du lịch tại khu vực.

Một không gian phố đi bộ được quy hoạch bài bản, mang bản sắc, và đủ hấp dẫn dể thu hút du khách đang là vấn đề khiến chính quyền các địa phương không khỏi lúng túng.

Đón đầu những tuyến phố tương lai

Hiện nay, rất ít chủ đầu tư đủ điều kiện để xây dựng phố đi bộ dù đây là hạng mục được hầu hết các nhà phát triển đô thị quan tâm. Riêng tại Quảng Bình, sau khi nhận được đề xuất của chủ đầu tư Công ty CP Đất Xanh Miền Trung về thiết lập các tuyến phố đi bộ, thì UBND tỉnh đã ra quyết định số 1467/VP/UBND-NCVX ngày 28/04/2022 chấp thuận cho đơn vị này nghiên cứu, đầu tư và khai thác tổ hợp phố đi bộ tại dự án Regal Legend.

Được biết, chủ đầu tư đang triển khai xây dựng 2 tuyến phố chính: phố đi bộ ven hồ - Regal Lake Walk và phố đêm ven biển - Regal Legend Walk, thuộc khuôn viên của đại dự án Regal Legend rộng 21ha trên bán đảo Bảo Ninh. Trong tầm nhìn kiến tạo một khu đô thị phức hợp đẳng cấp quốc tế của Đất Xanh Miền Trung, các con phố được định vị trở thành tâm điểm giao thương mới của tỉnh Quảng Bình, sánh ngang với các tuyến phố sầm uất trên thế giới.

anh-3.jpg

Phố đi bộ ven hồ ấn tượng tại dự án Regal Legend

Sở hữu vị trí đẹp nhất khu đô thị, các tuyến phố được quy hoạch đồng bộ với kiến trúc và cảnh quan, hài hòa cây xanh, mặt nước, bố trí hợp lý những khu vực kinh doanh, mua sắm, giải trí để cư dân có thể cảm nhận trọn vẹn không gian đẳng cấp và đầy bản sắc.

Nơi đây, mỗi ngày cư dân được thảnh thơi dạo bước, tận hưởng các tiện ích mua sắm đỉnh cao, tham gia nhiều lễ hội, nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc cùng vô số tiện ích cao cấp như nhà hàng, gym, spa, khu ẩm thực...

Không thể phủ nhận thông tin về quy hoạch phố đi bộ này đã mang lại làn gió mới cho thị trường Quảng Bình, thu hút những nhà đầu tư ưa chuộng bất động sản biển trong và ngoài nước. Sức hấp dẫn của các con phố đã khiến cho một số dòng sản phẩm kề cận nó trở nên đắt giá hơn bao giờ hết.

Anh Thanh H. (Hà Nội) – khách hàng sở hữu một căn boutique hotel thuộc dự án Regal Legend cho rằng: “Boutique hotel có sẵn công năng tối ưu cho kinh doanh, lại nằm gần kề tuyến phố đi bộ thì cứ như hổ mọc thêm cánh”.

Theo tìm hiểu, các căn boutique hotel sở hữu 2 mặt tiền đắt giá, được thiết kế thông minh giữa không gian ở và kinh doanh, đa dạng công năng theo nhu cầu sử dụng. Đồng thời, chủ nhân của mỗi căn boutique hotel tương lai được thừa hưởng lợi ích đáng kể từ phố đi bộ, với mặt bằng tầng trệt được khai thác kinh doanh thời trang, café, nhà hàng…

Phát triển các tuyến phố đi bộ là hướng đi táo bạo và đầy chiến lược của Đất Xanh Miền Trung đối với dự án Regal Legend. Đây sẽ không chỉ là yếu tố quan trọng góp phần biến Regal Legend trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn là chiếc đòn bẫy cho bài toán lợi nhuận dài hạn của những nhà đầu tư nhạy bén.

Dự án Regal Legend sẽ được Công ty CP Đô Thị Thông Minh Việt Nam (thành viên Đất Xanh Miền Trung) lần đầu tiên ra mắt tại thủ đô Hà Nội.

Vào lúc 8g00, ngày 30/7/2022

Tại Sheraton Hanoi Hotel, 11 Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội

Liên hệ nhận thư mời: 0931 991 123

Thông tin chi tiết dự án: https://vnsmartcity.com.vn/du-an/regal-legend.html

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao Quảng Bình đồng ý triển khai hai tuyến phố đi bộ tại dự án Regal Legend?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO