Tái chế rác thành vật dụng hữu ích ở trường học miền núi Quảng Nam

Lan Anh | 14/05/2021, 17:28

(TN&MT) - Từ những phế liệu tưởng chừng bỏ đi như chai nhựa, vỏ lon, bìa các tông… nhiều trường học ở huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã tái chế thành những lọ hoa, kệ đựng sách, bóng đèn…cho các lớp học. Không những vậy, các em còn thu gom rác thải trong trường để làm phân hữu cơ, vừa bón cho cây xanh, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Đã gần một năm nay trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trà Don, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đều đặn tổ chức các cuộc thi làm đồ dùng bằng rác thải nhựa nhằm tạo thói quen cho học sinh thay đổi hành vi, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bảo vệ môi trường.

Mỗi khi nhà trường tổ chức cuộc thi, học sinh đều tích cực hưởng ứng và cho “ra đời” nhiều sản phẩm đẹp mắt được làm thủ công từ các phế liệu như lọ hoa bằng que kem, ngôi nhà ống hút, hộp đựng phấn từ hộp sữa, giỏ hoa từ chai nhựa rất xinh xắn. Bằng đôi bàn tay khéo léo, các loại rác thải thay vì bị vứt vào sọt rác thì nay tất cả trở thành những vật dụng xinh xắn, tiện dụng.

Học sinh trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trà Don tham gia tạo sản phẩm tái chế từ rác nhựa

Còn tại trường Phổ thông dân tộc bán trú TH, THCS Trà Nam đã thành lập CLB “Khéo tay hay làm” nhằm tạo sân chơi phát huy sự sáng tạo, khả năng biết tận dụng của học sinh để tạo ra những sản phẩm tái chế. Qua đó, nâng cao nhận thức của học sinh và người dân về tác hại của rác thải và giá trị của những sản phẩm được tái chế từ rác.

Với khẩu hiệu “Bạn hãy cắt lấy phần thân chai, sau đó đính chúng gọn gàng ở một góc phòng. Giờ đây bạn không phải loay hoay lục tung căn phòng để tìm dao kéo, kim chỉ, hay những vật dụng nhỏ”, những giỏ hoa xinh xinh, hộp đựng bút bé xíu hay kệ sách trang trí trong lớp học, thư viện trường đều được các em sáng tạo ra từ những vật dụng bỏ đi, có hại cho môi trường xung quanh.

Thu gom rác thải nhựa để xử lý

Theo thầy Võ Đăng Chín, Hiệu trường trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH, THCS Trà Nam, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, để giảm thiểu rác thải nhựa trong trường học, nhà trường áp dụng hai hình thức, một là sử dụng hình ảnh, tài liệu trực quan sinh động về rác thải, sơ đồ thu gom, tập trung tuyên truyền tác hại của rác thải đến môi trường trong các buổi chào cờ; thứ hai, tổ chức các hoạt động ngoại khoá như CLB “Khéo tay hay làm” để các em có thể trải nghiệm, thực hành và đi đến hành động cụ thể.

Với đặc điểm là địa phương ở miền núi nên công tác thu gom rác còn gặp nhiều khó khăn. Để giảm thiểu việc đốt rác, nhà trường còn tổ chức phân loại rác thải tại nguồn, những loại rác hữu cơ được các em học sinh phân loại và tận dụng làm phân hữu cơ vừa bón cho cây dược liệu, vừa tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.

Góc thư viện xinh xắn làm từ các sản phẩm tái chế tại trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH, THCS Trà Nam,

 “Trong các tiết chào cờ hay các tiết học chính, nhà trường đều chỉ đạo giáo viên lồng ghép, tích hợp nội dung bảo vệ môi trường vào chương trình. Nếu chúng ta không bảo vệ môi trường thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước, đến mái nhà rừng đầu nguồn. Chỉ cần đơn giản các em làm mỗi hố phân từ rác hữu cơ và gom chai nhựa, vỏ lon lại làm một giàn hoa thế này, thì môi trường sẽ đỡ đi một lượng rác vô cùng lớn. Dần dà các em thay đổi nhận thức và hành động của mình.”- thầy Chính cho hay.

Thầy Võ Đăng Thuận, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Nam Trà My cho biết, hưởng ứng về vấn đề bảo vệ môi trường nên ngay từ đầu năm học, Phòng đã chỉ đạo cho các trường, hướng dẫn cho các em bảo vệ môi trường xung quanh mình cho thật tốt, ví dụ như giảm bớt sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Một buổi sinh hoạt ngoại khoá giảm thiểu rác thải nhựa ở trường Phổ thông THCS Trà Don

Đối với Phòng Giáo dục cũng đã chuyển từ bình nước sử dụng chai nhựa dùng một lần sang dùng chai thủy tinh đựng nước lọc sử dụng hàng ngày. Riêng các trường sử dụng các tiết học ngoại khóa tổ chức các lớp chuyên đề hướng dẫn cho các em.

“Hiện có nhiều trường cũng đã triển khai phong trào chống rác thải nhựa. Thời gian đến, Phòng sẽ nhân rộng mô hình đến các trường nhằm hạn chế, giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn”, thầy Thuận cho biết.

Bài liên quan
  • Ghi nhận ở mô hình điểm “Chống rác thải nhựa”
    (TN&MT) - Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” và thực hiện chỉ đạo điểm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Lạng Sơn, cán bộ, đảng viên và nhân dân khối Cửa Nam, phường Chi Lăng, TP. Lạng Sơn đã đoàn kết hưởng ứng phong trào này, góp phần xây dựng môi trường, cảnh quan đô thị sạch đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
Đừng bỏ lỡ
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
    (TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Lai Châu: Lưu truyền văn hóa dân tộc Lự
    (TN&MT) - Việt Nam ta có nền văn hóa thống nhất trong đa dạng. Dân tộc Lự, là một trong những dân tộc thiểu số dưới 10.000 người sinh sống tại Lai Châu. Tỉnh đã có nhiều chính sách bảo tồn văn hóa của người Lự . Nhờ đó, đã góp phần hòa cùng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO