Đã gần một năm nay trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trà Don, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đều đặn tổ chức các cuộc thi làm đồ dùng bằng rác thải nhựa nhằm tạo thói quen cho học sinh thay đổi hành vi, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bảo vệ môi trường.
Mỗi khi nhà trường tổ chức cuộc thi, học sinh đều tích cực hưởng ứng và cho “ra đời” nhiều sản phẩm đẹp mắt được làm thủ công từ các phế liệu như lọ hoa bằng que kem, ngôi nhà ống hút, hộp đựng phấn từ hộp sữa, giỏ hoa từ chai nhựa rất xinh xắn. Bằng đôi bàn tay khéo léo, các loại rác thải thay vì bị vứt vào sọt rác thì nay tất cả trở thành những vật dụng xinh xắn, tiện dụng.
Học sinh trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trà Don tham gia tạo sản phẩm tái chế từ rác nhựa |
Còn tại trường Phổ thông dân tộc bán trú TH, THCS Trà Nam đã thành lập CLB “Khéo tay hay làm” nhằm tạo sân chơi phát huy sự sáng tạo, khả năng biết tận dụng của học sinh để tạo ra những sản phẩm tái chế. Qua đó, nâng cao nhận thức của học sinh và người dân về tác hại của rác thải và giá trị của những sản phẩm được tái chế từ rác.
Với khẩu hiệu “Bạn hãy cắt lấy phần thân chai, sau đó đính chúng gọn gàng ở một góc phòng. Giờ đây bạn không phải loay hoay lục tung căn phòng để tìm dao kéo, kim chỉ, hay những vật dụng nhỏ”, những giỏ hoa xinh xinh, hộp đựng bút bé xíu hay kệ sách trang trí trong lớp học, thư viện trường đều được các em sáng tạo ra từ những vật dụng bỏ đi, có hại cho môi trường xung quanh.
Thu gom rác thải nhựa để xử lý |
Theo thầy Võ Đăng Chín, Hiệu trường trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH, THCS Trà Nam, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, để giảm thiểu rác thải nhựa trong trường học, nhà trường áp dụng hai hình thức, một là sử dụng hình ảnh, tài liệu trực quan sinh động về rác thải, sơ đồ thu gom, tập trung tuyên truyền tác hại của rác thải đến môi trường trong các buổi chào cờ; thứ hai, tổ chức các hoạt động ngoại khoá như CLB “Khéo tay hay làm” để các em có thể trải nghiệm, thực hành và đi đến hành động cụ thể.
Với đặc điểm là địa phương ở miền núi nên công tác thu gom rác còn gặp nhiều khó khăn. Để giảm thiểu việc đốt rác, nhà trường còn tổ chức phân loại rác thải tại nguồn, những loại rác hữu cơ được các em học sinh phân loại và tận dụng làm phân hữu cơ vừa bón cho cây dược liệu, vừa tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.
Góc thư viện xinh xắn làm từ các sản phẩm tái chế tại trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH, THCS Trà Nam, |
“Trong các tiết chào cờ hay các tiết học chính, nhà trường đều chỉ đạo giáo viên lồng ghép, tích hợp nội dung bảo vệ môi trường vào chương trình. Nếu chúng ta không bảo vệ môi trường thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước, đến mái nhà rừng đầu nguồn. Chỉ cần đơn giản các em làm mỗi hố phân từ rác hữu cơ và gom chai nhựa, vỏ lon lại làm một giàn hoa thế này, thì môi trường sẽ đỡ đi một lượng rác vô cùng lớn. Dần dà các em thay đổi nhận thức và hành động của mình.”- thầy Chính cho hay.
Thầy Võ Đăng Thuận, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Nam Trà My cho biết, hưởng ứng về vấn đề bảo vệ môi trường nên ngay từ đầu năm học, Phòng đã chỉ đạo cho các trường, hướng dẫn cho các em bảo vệ môi trường xung quanh mình cho thật tốt, ví dụ như giảm bớt sử dụng đồ nhựa dùng một lần.
Một buổi sinh hoạt ngoại khoá giảm thiểu rác thải nhựa ở trường Phổ thông THCS Trà Don |
Đối với Phòng Giáo dục cũng đã chuyển từ bình nước sử dụng chai nhựa dùng một lần sang dùng chai thủy tinh đựng nước lọc sử dụng hàng ngày. Riêng các trường sử dụng các tiết học ngoại khóa tổ chức các lớp chuyên đề hướng dẫn cho các em.
“Hiện có nhiều trường cũng đã triển khai phong trào chống rác thải nhựa. Thời gian đến, Phòng sẽ nhân rộng mô hình đến các trường nhằm hạn chế, giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn”, thầy Thuận cho biết.