Tái chế rác thải xây dựng góp phần bảo vệ môi trường

Hoàng Nghĩa| 04/12/2019 05:52

(TN&MT) - Nhiều năm qua, một số hộ dân TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã thu gom, tận dụng rác thải xây dựng để sản xuất gạch, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo thu nhập ổn định.

Xe thu gom rác thải xây dựng về tập kết để sản xuất gạch. 

Tại TP.Lạng Sơn hàng ngày phát sinh một lượng lớn rác thải xây dựng. Tuy nhiên, hiện nay công tác thu gom, phân loại và xử lý loại rác thải này chưa được quan tâm đầu tư hiệu quả. Tình trạng người dân đổ trộm rác thải ra môi trường vẫn diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Trước thực tế đó, nhiều hộ gia đình sinh sống tại phường Vĩnh Trại, TP.Lạng Sơn đã tận dụng nguồn rác thải từ các công trình xây dựng trên địa bàn để tái chế, sử dụng làm nguồn vật liệu sản xuất gạch.

Trong đó điển hình là hộ gia đình ông Lục Văn Trọng ở khối 9. Nhờ chăm chỉ, chịu khó, lại không ngại tìm hiểu, ông Trọng nhận thấy nguồn vật liệu thải ở các công trình xây dựng nếu được tái chế, sử dụng đúng cách thì vẫn có thể khai thác giá trị kinh tế. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, ông đã đầu tư xây dựng cơ sở, mua máy móc thiết bị về để triển khai thực hiện.

Hoạt động sản xuất gạch từ rác thải xây dựng.

Ghi nhận tại cơ sở này cho thấy, quy trình hoạt động tương đối đơn giản. Vật liệu sau khi thu gom về sẽ được chọn lọc lấy khối bê tông cho vào máy nghiền, kế đến là công đoạn lọc tạp chất để cho ra nguyên liệu thô làm gạch bê tông có kích thước từ 1 – 4cm. Tiếp đó đưa nguyên liệu thô vào máy ép trộn cùng với xi măng và chất kết dính mà không phải trải qua công đoạn nung. Sau đó phơi một thời gian là hoàn thành sản phẩm.

Loại gạch này có ưu điểm là có trọng lượng nhẹ, độ chịu lực cao, giá thành lại rẻ hơn những loại gạch thông thường khác. Hiện nay, với nhu cầu xử lý rác thải xây dựng ngày một tăng lên, xưởng gạch của ông Lục Văn Trọng mỗi ngày đều có 2 xe tải đi thu gom, vận chuyển hàng chục chuyến tại các địa điểm ở TP. Lạng Sơn và khu vực lân cận. Việc làm này không những góp phần giải quyết vấn đề môi trường đô thị mà còn mang lại một nguồn nguyên vật liệu miễn phí để sản xuất gạch.

Xưởng gạch của ông Lục Văn Trọng bình quân sản xuất 2000 viên/ngày.

Ông Trọng cho biết, xưởng gạch đặc biệt của ông đã hoạt động được hơn 20 năm. Hiện sản xuất bình quân 2000 viên/ngày. Tùy theo nhu cầu của khách hàng, có nhiều thời điểm huy động nhân lực, thiết bị làm việc hết công suất cũng không đủ sản phẩm để cung cấp cho thị trường. Với giá thành chỉ 2.000 đồng/viên, chất lượng lại đảm bảo nên sản phẩm của gia đình ông rất được ưa chuộng, nhờ đó đã mang lại một nguồn thu khá hàng năm. Đồng thời, xưởng gạch của gia đình ông còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 công nhân với mức lương bình quân gần 10 triệu đồng/người/tháng.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay trên địa bàn phường Vĩnh Trại hiện có gần chục hộ gia đình gắn bó với công việc sản xuất gạch từ rác thải xây dựng. Không chỉ trở thành nghề mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ gia đình, việc tái chế rác thải xây dựng để tận dụng trong sản xuất còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng như làm giảm khối lượng rác thải và chi phí xử lý rác, giảm ô nhiễm nguồn nước cũng như ô nhiễm đất tại các khu xử lý và bãi chôn lấp rác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái chế rác thải xây dựng góp phần bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO