Tách thửa tại TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi): Chính quyền “làm khó”, người dân bức xúc

Anh Dũng| 19/05/2022 19:34

(TN&MT) - Ông Đinh Tấn Phước (Tiến sĩ Toán học, nguyên Giám đốc Sân bay Chu Lai, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết, tỉnh Quảng Ngãi) và vợ là Trần Thị Kim Phú (nguyên giáo viên Trường THPT Trần Quốc Tuấn, TP. Quảng Ngãi) là những người tiên phong tham gia xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục của tỉnh Quảng Ngãi.

Trước đây, vợ chồng ông Phước mở trường mầm non tư thục trên chính thửa đất của gia đình mình. Năm 2020, ông Phước làm thủ tục tách thửa 300m2 đất ở cho con trai nhưng đã 2 năm nay không thực hiện được, khiến cho gia đình ông vô cùng bức xúc.

Thửa đất gia đình ông Đinh Tấn Phước đang ở tại 55 Nguyễn Công Phương, TP. Quảng Ngãi có diện tích 994m2, trong đó có 300m2 đất ở và 694m2 đất vườn, được UBND thị xã Quảng Ngãi (nay là TP. Quảng Ngãi) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 18/4/2003.

Trước đó, trên mảnh đất này, vợ chồng ông Phước đã mở lớp dạy mầm non từ năm 1991 trên cơ sở nhà ở có sẵn (từ trước năm 1975) và được UBND thị xã Quảng Ngãi ra quyết định thành lập trường mầm non tư thục vào ngày 8/8/1996.

12(2).jpg

Phần trường Mầm non và nhà thờ tổ tiên trùng nhau ở ranh giới, nhưng kết cấu độc lập nhau nên việc tách ra thành 2 thửa đất là hoàn toàn phù hợp.

Ngày 25/11/2003, UBND tỉnh Quảng Ngãi có quyết định cho phép hộ ông Đinh Tấn Phước được chuyển mục đích sử dụng đất; theo đó cho phép chuyển mục đích sử dụng 694m2 đất vườn sang đất chuyên dùng để xây dựng trường mầm non tư thục.

Sở TN&MT Quảng Ngãi yêu cầu nộp thuế chuyển mục đích sử dụng và ông có đơn gửi Cục thuế Quảng Ngãi xin miễn thuế theo Nghị định số 73/1999/NĐ-CP.

Theo văn bản Cục thuế Quảng Ngãi ngày 23/12/2003 gửi ông Phước, hộ gia đình, cá nhân được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất chuyên dùng thì không thuộc diện nộp tiền sử dụng đất mà phải chuyển sang hình thức thuê đất và nộp tiền thuê đất. Thấy vô lý khi phải làm thủ tục thuê đất trên chính mảnh đất được cấp sổ đỏ của mình nên gia đình ông không làm. Gia đình ông Phước vẫn giữ nguyên “sổ đỏ” như cũ và đóng thuế đầy đủ đến ngày hôm nay (có xác nhận của cơ quan thuế).

Ông Phước cũng gửi đơn đến Sở Xây dựng xin cấp giấy phép xây dựng và ngày 12/3/2004, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng trường mầm non tư thục với quy mô khối nhà 3 tầng, mái bằng trên diện tích xây dựng tầng 1 là 380m2.

Đến năm 2020, ông có đơn xin tách thửa đất thành 2 phần độc lập; phần trường mầm non cho con gái quản lý (và xin được điều chỉnh mục đích sử dụng đất vườn thành đất ở để xây nhà trẻ tư thục) và phần diện tích (khoảng 300m2) nhà thờ tổ tiên, mồ mả ông bà và cây trồng lâu năm cho con trai.

Khi ông nộp hồ sơ xin tách phần đất ở cho con trai, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi "ngâm" đơn nhiều tháng và sau đó cho rằng đây là “đất giáo dục” không thể tách thửa được.

Ông Phước có đơn gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi và ngày 8/9/2021, tỉnh có văn bản gửi Sở TN&MT giải quyết đơn thư của ông. Ngày 6/10/2021, Sở TN&MT Quảng Ngãi có văn bản trả lời ông Phước: “Thửa đất hiện nay vị trí xin tách thửa đã xây dựng trường học kiên cố 3 tầng, vì vậy việc tách thửa sẽ chia cắt kết cấu xây dựng công trình xây dựng kiên cố và không xác định được ranh giới tài sản thể hiện trên Giấy chứng nhận nên Sở TN&MT không có cơ sở giải quyết tách thửa theo nguyện vọng của ông”.

Tại buổi kiểm tra thực tế tại Trường Mầm non tư thục Kim Phú (của gia đình ông Phước) sáng ngày 4/11/2021, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ, nếu Chủ đầu tư có nguyện vọng chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tách thửa thì trước hết phải giải thể Trường Mầm non tư thục Kim Phú, trả lại nguyên trạng toàn bộ diện tích đất ban đầu, sau đó thực hiện các thủ tục theo quy định hiện hành.

Như vậy có “thấu tình đạt lý” không khi trường mầm non tư thục xây dựng theo GPXD do Sở Xây dựng cấp, nay Chủ tịch tỉnh lại yêu cầu giải thể, đập bỏ để trả lại nguyên trạng đất ban đầu mới được chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tách thửa?

Theo hồ sơ giấy tờ, toàn bộ đất của gia đình ông Phước sử dụng trước năm 1975. Phần trường mầm non và nhà thờ tổ tiên trùng nhau ở ranh giới nhưng kết cấu độc lập nhau nên việc tách ra thành 2 thửa đất là có thể. Việc tách phần nhà thờ tổ tiên, mồ mả ông bà, cây trồng lâu năm cho con trai khoảng 300m2 là phù hợp với diện tích 300m2 đất ở đã ghi trong sổ đỏ.

Qua buổi làm việc với Báo TN&MT, Sở TN&MT cử chuyên viên Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Quảng Ngãi xuống đo vẽ, thực tế không có chuyện “phá vỡ kết cấu” như nhận định trước đây và đã lập biên bản cho việc tách sổ. Trước dư luận lên tiếng, mới đây, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có Công văn số 659/VP-KTN ngày 26/4/2022 đề nghị Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh xem xét giải quyết nội dung kiến nghị của ông Đinh Tấn Phước theo quy định, phúc đáp cho ông Phước biết; tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Được biết gia đình cha mẹ ông Phước từng có rất nhiều đóng góp cho cách mạng trong kháng chiến. Sau năm 1975, gia đình ông đã hiến cho tỉnh Quảng Ngãi gần 2.000m2 đất để xây dựng Nhà trẻ Hoa Mai (nay là Trường Mầm non Bình Minh) và gần 50.000m2 đất Khu đô thị Ngọc Bảo Viên ngay Trung tâm TP. Quảng Ngãi, có giá trị hàng ngàn tỷ đồng.

Hiện gia đình ông Phước chỉ có nguyện vọng đối với mảnh đất cuối cùng này, tách sổ ra 2 phần độc lập là nguyện vọng chính đáng; đề nghị UBND tỉnh, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi giải quyết “thấu tình đạt lý” theo nguyện vọng của công dân và phù hợp với chính sách pháp luật về đất đai hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tách thửa tại TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi): Chính quyền “làm khó”, người dân bức xúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO