Sun Hospitality Group: Khi đẳng cấp không nằm trên những “ngôi sao”

Phương Thảo | 03/11/2022, 00:00

Làm gì để có một khách sạn 5 sao? Ngoài tiềm lực tài chính thì đẳng cấp và tầm nhìn xa là những điều khiến Sun Hospitality Group thành công trong thị trường nghỉ dưỡng ở Việt Nam, với nhiều resort vang danh thế giới.

15 năm trước, khi đặt chân về Việt Nam, những nhà sáng lập tập đoàn Sun Group hoàn toàn không có ý niệm về việc làm thế nào để xây dựng được một khu nghỉ dưỡng 5 sao. 

Nhưng hiện nay, danh mục các khách sạn của Sun Hospitality Group - đơn vị quản lý mảng du lịch nghỉ dưỡng của tập đoàn này - là những khu resort nổi tiếng hàng đầu khu vực và thế giới. Đằng sau thành công đó, là những nỗ lực mà chỉ tiền đầu tư thôi, thì không thể mua nổi.

Hotel de la Coupole - MGallery tại Sa Pa

Đẳng cấp không nằm trên những ngôi sao

Hàng trăm triệu, thậm chí là hàng tỷ USD đầu tư đã đủ để một khách sạn có đủ phẩm chất nhiều sao chưa? Hãy vào TripAdvisor, mạng xã hội du lịch lớn nhất thế giới, chọn châu Âu- nơi khai sinh ra các quy chuẩn của ngành dịch vụ toàn cầu, rồi tìm những resort 5 sao bị du khách phàn nàn nhiều nhất.

Một khách hàng viết dài 2 trang giấy vì 2 cốc cà phê ở một resort danh tiếng tại Sithonia, Hy Lạp. Khách tất nhiên có quyền làm vậy, sau khi chi trả hơn 2.000 Euro cho tiền phòng. Lý do: họ bị đòi trả phí khi cà phê được bê tới bàn; họ phát hiện ra cà phê không có nhiều đường như mình yêu cầu và phải tự chạy đi xin thêm.

Tại một khách sạn 5 sao khác ở Montenegro, hàng loạt du khách vote “Kinh khủng” vì không có nhân viên và dịch vụ trên bờ biển riêng của khách sạn. Một du khách kể rằng mình phải chờ 45 phút để có khăn tắm trên bãi biển.

Phản hồi về các khách sạn 5 sao này cho thấy: đổ hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ USD đầu tư chưa chắc đã đủ để một khách sạn có đủ phẩm chất nhiều sao.  

Mang thế giới đến Việt Nam

Điều kiện cần để có một khách sạn đẳng cấp đến ngay từ khâu xây dựng: không phải kiến trúc sư nổi tiếng nào cũng chấp nhận thiết kế cho một ông chủ dư thừa ngân sách. Họ vốn không thiếu việc làm.

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group, phải mất đến lần thứ 3 ghé thăm văn phòng kiến trúc Bill Bensley ở Thái Lan để được nhận lời “xem mắt”.

Vị KTS người Mỹ khi đó chỉ nhận đến xem hiện trường, chứ không nhận vẽ. Cơ duyên chỉ đến, khi Bill Bensley bị thuyết phục bởi cảnh quan ngoạn mục tại Sơn Trà. Với ông, việc tạo nên một quần thể du lịch đẳng cấp ở vùng biển này chính là cơ hội để bảo tồn tự nhiên - sứ mệnh mà Bill theo đuổi suốt đời.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Ở bước thứ hai, quản lý một khách sạn - hay nói nôm na, phục vụ thức ăn và đưa khăn tắm cho khách - cũng không phải điều dễ dàng. Tại Việt Nam, có nhiều chủ đầu tư quyết định tự xây dựng đội ngũ quản lý của mình và đã thành công. Tại các trường đào tạo ngành khách sạn hàng đầu châu Âu, như tại Thụy Sĩ, ngày càng thấy nhiều sinh viên Việt Nam theo học.

Nhưng Sun Group thành lập với sứ mệnh “Mang Việt Nam ra thế giới” (khiến cho du khách quốc tế biết đến Việt Nam) và “Mang thế giới đến Việt Nam” (mang những điều tốt nhất của ngành dịch vụ du lịch và giải trí toàn cầu đến với người Việt Nam). Họ quyết định hợp tác với Accor, tập đoàn quản lý khách sạn lớn nhất thế giới, ngay từ công trình biểu tượng đầu tiên, Novotel Danang Premier Han River.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort

Tương tự, khách sạn do Bill Bensley xây dựng ở bán đảo Sơn Trà được giao cho tập đoàn IHG - với thương hiệu InterContinental huyền thoại. Ngày nay, nó tên là InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, nổi tiếng vì là nơi tổ chức cuộc họp thượng đỉnh với 21 nguyên thủ các quốc gia trong khuôn khổ APEC 2017, vì bộ sưu tập hàng trăm giải thưởng và vị thế của Top 6 khách sạn sang trọng bậc nhất thế giới do CNN bình chọn.

Tới Phú Quốc, khi Bill Bensley hoàn tất khu resort với thiết kế chưa từng có trên thế giới, một trường “Đại học Lamarck” giả tưởng với nhiều phân khoa, nó được giao lại cho tập đoàn Marriott International – dưới cái tên JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay. Ba cái tên lớn nhất của ngành lưu trú toàn cầu, Accor, IHG và Marriott cùng hợp tác với Sun Hospitality để đưa đẳng cấp thế giới đến Việt Nam – Sun Group đã thực hiện lời hứa của mình.

Nhà hàng Pink Pearl tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort

Không ngừng nâng tầm vị thế

Kiến trúc sư hàng đầu, nhà quản lý hàng đầu, như thế vẫn chưa đủ với tham vọng mang những điều tinh túy nhất của thế giới đến Việt Nam. 

Trong khuôn viên của InterContinental Danang là nhà hàng La Maison 1888- nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam hợp tác với một bếp trưởng có sao Michelin. Đó là Michel Roux, từng là bếp trưởng đầu tiên nhận sao Michelin của Vương quốc Anh. Ngày nay, khi đặt chân đến La Maison 1888, thực khách được thưởng thức menu có bánh mì, xá xíu và bánh croquettes điểm vị tỏi Lý Sơn do huyền thoại Pierre Gagnaire, người đứng thứ nhì thế giới về số ngôi sao Michelin đang sở hữu- 12 ngôi, thực hiện.

Nhà hàng La Maison 1888

Capella Hanoi, khách sạn mới khai trương tại Hà Nội, là một ví dụ khác cho nỗ lực “Mang thế giới đến Việt Nam”. Nhà hàng Koki của Capella được trực tiếp gây dựng bởi Junichi Yoshida, bậc thầy của nghệ thuật teppanyaki, người duy nhất đã xây dựng được một nhà hàng teppanyaki có sao Michelin tại Tokyo.  

Hai hành trình song hành: khi Sun Hospitality Group mang thế giới đến Việt Nam; họ cũng đồng thời mang Việt Nam ra thế giới. Khi những khu nghỉ dưỡng được xây dựng với những tiêu chuẩn cao nhất của ngành du lịch, bởi các bậc thầy, nó cũng thu hút những vị khách thượng lưu từ nhiều nơi trên thế giới.

Khó lòng đếm hết các danh hiệu được trao tặng bởi các tổ chức uy tín, tiêu biểu như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay đã được WTA 2017 vinh danh là “Khu nghỉ dưỡng mới tốt nhất châu Á”, vào Top 50 khu nghỉ dưỡng tốt nhất thế giới do tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveller bình chọn cùng năm và nhiều hạng mục danh giá của các giải thưởng uy tín nhất thế giới như WTA và World Luxury Restaurant Awards những năm sau đó.

Khách sạn Capella Hanoi tọa lạc tại trung tâm thủ đô

Những cái tên mới mẻ khác như Premier Village Danang Resort, Mercure Danang French Village Bana Hills, Premier Village Phu Quoc, Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay, Premier Village Halong Bay Resort, New World Phu Quoc Resort, Hotel De La Coupole MGallery Sa Pa, Capella Hanoi… cũng đã và đang ghi dấu ấn trong nước và quốc tế với hàng loạt giải thưởng danh giá. Ngay như Capella Hanoi, một cái tên vô cùng mới ra đời trong đại dịch, cũng đã lập tức khiến thế giới phải trầm trồ, với một loạt những danh hiệu như: “Khách sạn mới tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương” (The Luxe List 2021); Một trong những điểm đến tuyệt vời nhất trên thế giới năm 2021 (tạp chí TIME) và mới đây nhất là Khách sạn Boutique sang trọng hàng đầu Châu Á (WTA).

Tính đến hiện tại, Sun Hospitality Group đang là tập đoàn sở hữu nhiều khách sạn và resort đẳng cấp nhất Việt Nam. Họ cũng là tập đoàn sở hữu “bộ sưu tập” nhiều nhất các đối tác quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, với những cái tên ngày càng “xa xỉ và cao cấp” hơn như The Ritz Carlton, The Crest Collection và Ascott The Residence của Tập đoàn Ascott hay Curio Collection by Hilton… 

Ngày 17/9 vừa qua, trong Lễ trao giải thưởng du lịch Thế giới khu vực châu Á - châu Đại Dương 2022, World Travel Awards đã trao tặng cho thương hiệu khách sạn Việt Nam giải thưởng “Tập đoàn phát triển du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á 2022”. Xét trên toàn cục ngành khách sạn Việt Nam, Sun Hospitality Group đang kiến tạo một thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam xứng tầm quốc tế, đủ sức cạnh tranh với những cái tên hàng đầu trên thế giới./.

Bài liên quan
  • Hội chợ Du lịch quốc tế Đà Nẵng diễn ra vào đầu tháng 12
    Với chủ đề "Phát triển du lịch biển, khai thác thế mạnh của du lịch Việt Nam", Hội chợ sẽ tập trung thu hút các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thể thao (Golf, đua thuyền, lướt sóng...), du lịch nghỉ dưỡng, các doanh nghiệp kinh doanh và cung cấp dịch vụ MICE, du lịch khám phá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Hai địa danh của Quảng Bình nằm trong Top 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam 2023
(TN&MT) - Chuyên trang đặt phòng nổi tiếng booking.com vừa công bố giải thưởng thường niên Traveller Review Award 2023 tôn vinh 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam năm 2023. Theo đó, Phong Nha và Đồng Hới là 2 địa danh của tỉnh Quảng Bình nằm trong Top 10.
Đừng bỏ lỡ
  • Du khách háo hức tận hưởng ngày đầu Năm mới tại các Sun World trên cả nước
    (TN&MT) - Trên đảo Phú Quốc hay nơi đỉnh Bà Nà, chiêm ngưỡng biển mây nơi đỉnh Fansipan, trải nghiệm tuyến cáp mới nơi Nóc nhà Nam bộ, hành trình du ngoạn các Sun World đầu năm mới 2023 của du khách vô cùng nhiều màu sắc và sự thú vị.
  • Miền Trung: Rộn ràng đón những vị khách  đầu tiên năm mới 2023
    (TN&MT) - Đón những vị khách đầu tiên “xông đất” năm mới là một trong những hoạt động truyền thống để chào mừng năm mới với triển vọng một năm tăng trưởng tích cực cho ngành du lịch ở miền Trung.
  • Thêm đường bay quốc tế đến Đà Nẵng
    (TN&MT) - Việc liên tiếp mở các đường bay quốc tế là tín hiệu vui của du lịch Đà Nẵng, góp phần hồi khách du lịch quốc tế trong thời gian tới.
  • Bình Định: Liên kết sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
    Chiều 23/12, tại thành phố Quy Nhơn, Sở Du lịch phối hợp Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức Hội nghị “Quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch Bình Định”.
  • Nhiều hoạt động trong Tuần Du lịch Xanh Quảng Nam 2022
    Tuần Du lịch Xanh Quảng Nam 2022 diễn ra từ ngày 19 đến 24/12, khẳng định sự cam kết chung tay hành động của Hiệp hội du lịch Quảng Nam với UBND tỉnh Quảng Nam về “Môi trường du lịch bền vững- tăng trưởng xanh” đồng thời thúc đẩy xúc tiến thương mại, là cơ hội cho các đơn vị gặp gỡ, tìm hiểu cơ hội hợp tác.
  • Bình Định phát động phòng trào “Môi trường du lịch An toàn – Thân thiện – Hấp dẫn
    Sáng 17/12, tại Quảng trường Chiến thắng, Sở Du lịch phối hợp với UBND thành phố Quy Nhơn tổ chức Lễ phát động phong trào “Môi trường du lịch An toàn – Thân thiện – Hấp dẫn”. Đây là một trong những sự kiện nhằm triển khai chuỗi hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
  • Để du lịch biển đảo “cất cánh”
    (TN&MT) - Du lịch biển đảo đã được xác định là một trong 4 dòng sản phẩm chủ đạo, có lợi thế của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, việc khai thác du lịch biển chỉ dừng ở ven bờ, các hoạt động bổ trợ chưa nhiều, kết cấu hạ tầng vừa thiếu vừa yếu, môi trường biển đang bị suy thoái… đang là những thách thức để du lịch biển đảo được “cất cánh”.
  • Tọa độ check-in Giáng sinh “hiếm có khó tìm” tại Phú Quốc United Center
    Phú Quốc United Center đang trở thành tâm điểm mới của thế giới mùa lễ hội với muôn vàn trải nghiệm đỉnh cao. Chỉ cần chưa tới… 5 phút là du khách đã có thể check-in trăm bức ảnh bên cây thông bằng đèn LED khổng lồ lộng lẫy “biến hoá” liên tục thành 20 diện mạo khác nhau, cùng hàng loạt hoạt động vui chơi - giải trí đặc sắc: đại nhạc hội EDM huyền thoại, nghi thức đón Giáng sinh năm mới phương Tây hiện đại cho đến tiệc Tết Nguyên đán truyền thống…
  • Chuỗi hoạt động tại Làng cổ Lộc Yên (huyện Tiên Phước - tỉnh Quảng Nam)
    Theo UBND huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam), chuỗi hoạt động tại Làng cổ Lộc Yên (xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước) sẽ diễn ra trong hai ngày 20 và 21/12. .
  • Sun Group đồng hành cùng Michelin đưa tinh hoa ẩm thực Việt Nam ra thế giới
    (TN&MT) - Michelin Guide sẽ chính thức đặt chân đến Việt Nam, với sự đồng hành của “đối tác điểm đến” là Tập đoàn Sun Group, hứa hẹn mở ra một chương mới trong hành trình vươn tầm thế giới của ẩm thực Việt nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.
  • Tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Lai Châu tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022
    (TN&MT) - Từ ngày 2-4/12, UBND tỉnh Lai Châu phối hợp UBND TPHCM tổ chức Tuần Văn hóa-du lịch Lai Châu tại TPHCM năm 2022 với chủ đề "Về những đỉnh núi Lai Châu kỹ vĩ". Du khách sẽ được thưởng thức, trải nghiệm bức tranh văn hóa Lai Châu rực rỡ sắc màu giữa thành phố mang tên Bác.
  • Quảng Trị: Hơn 8.000 lượt khách đến với đảo Cồn Cỏ trong 11 tháng đầu năm
    Ngày 29/11, UBND huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) cho biết, năm 2022, du lịch huyện đảo Cồn Cỏ đã từng bước được khôi phục trở lại và tiếp tục phát triển theo chiều hướng tích cực, lượng khách tham quan đảo ngày càng đông.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO