Sức mạnh của lòng dân

Thanh Ngà| 11/01/2022 16:20

(TN&MT) - Trong thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nông thôn mới, đặc biệt phong trào hiến đất làm đường tại huyện Lục Yên (Yên Bái) đã lan tỏa mạnh mẽ, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Từ khát vọng về một con đường…

Với tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tính đến tháng 10/2021, huyện Lục Yên có 2.277 hộ gia đình tự nguyện hiến 309.955m2 đất. Trong đó, có 6.266m2 đất, 107.412 cây cối, 18.513m2 tường rào, công trình và vật kiến trúc; huy động trên 21.200 ngày công cùng nhiều máy móc, trang thiết bị, ước tổng giá trị trên 92,3 tỷ đồng. Kết thúc năm 2021, tổng giá trị hiến đất, cây cối, vật kiến trúc của người dân khoảng 100,9 tỷ đồng, qua đó, đã có trên 160km đường giao thông được mở rộng và làm mới.

Nhớ lại cách đây gần chục năm, tuyến đường nối 3 xã Tân Lĩnh - Tân Lập - Phan Thanh chi chít những ổ trâu, ổ voi rải khắp tuyến đường. Con đường lấp trong lau lách, ngỡ đi vào chốn hoang vu, nếu không bắt gặp các ngôi nhà xây thấp thoáng trong những rừng cây thì khó có thể nhận ra đây là đường liên xã.

Đường sá đi lại khó khăn khiến các sản phẩm nông nghiệp của bà con làm ra khó tiêu thụ. Con tôm, con cá phải vượt sông sang Quốc lộ 70 bán, còn hàng trăm tấn nông sản, rồi gỗ rừng trồng, vỏ quế, lá quế… gian nan với con đường gập ghềnh.

Vì thế, khát vọng về một con đường đối với người dân nơi đây càng trở nên cấp thiết hơn bất cứ lúc nào. Dự án xây dựng tuyến đường khởi động đầu năm 2021 được toàn thể người dân 3 xã Tân Lĩnh, Tân Lập, Phan Thanh đón đợi. Chỉ hơn 8 tháng, mọi công việc chuẩn bị đã hoàn thành, trong đó, đáng kể nhất là công tác giải phóng mặt bằng vốn được coi là “xương xẩu” thì lại được bà con nhiệt tình ủng hộ nhiệt tình.

Huyện Lục Yên là điểm sáng trong phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn

Nói đến phong trào hiến đất làm đường, phải kể đến khởi nguồn của phong trào tại xã Mường Lai. Trong năm 2020 huyện Lục Yên được tỉnh quyết định đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến liên xã Liễu Đô - Mường Lai. Sau khi được lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã tích cực tuyên truyền, người dân đã chủ động hiến 2.950m2 đất, hơn 1.200 cây cối và nhiều vật kiến trúc gắn với đất có giá trị.

Trong đó, hộ gia đình ông Hoàng Văn Kê là hộ gia đình tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường, gia đình ông đã tự nguyện hiến hơn 400m2 đất, gần 200 cây keo, ông Kê chia sẻ: “Sau khi biết xã sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã, bản thân gia đình tôi và nhiều hộ dân trong xã rất vui mừng, phấn khởi. Trong quá trình nâng cấp và cải tạo, cán bộ xã cũng tích cực vận động người dân hiến đất, cây cối để cùng mở rộng tuyến đường. Với chủ trương đó, gia đình tôi đã đồng thuận và cùng vận động bà con trong thôn chung tay hiến đất cho dự án”.

Cũng như gia đình ông Kê, ngay sau khi tỉnh và huyện có chủ trương nâng cấp tuyến đường, gia đình ông Dương Văn Đẹp cũng đã hiến 624m2 đất, 642 cây các loại... Chính nhờ sự đồng thuận cao của người dân, chỉ trong 4 tháng, tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong sự hân hoan, phấn khởi của người dân.

Từ điểm sáng của xã Mường Lai, phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ sang các xã khác, nhiều tuyến đường liên xã được nâng cấp, cải tạo như: Tuyến đường Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến, mở rộng từ 5m lên 9m, với tổng chiều dài 5,3km, có 72 hộ dân hiến gần 17.000m2 đất, trên 4.700 cây cối, 966m2 tường rào, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu; Tuyến Lục Yên - Bảo Yên, mở rộng từ 5m lên 9m, với tổng chiều dài là 15,1km...

Lục Yên tổ chức Lễ tôn vinh cho 105 tập thể, cá nhân tiêu biểu hiến đất, cây cối, vật kiến trúc xây dựng nông thôn mới

... đến dấu ấn vai trò của người đứng đầu

Để phong trào tạo được sức lan tỏa và hưởng ứng trong nhân dân vai trò của người đứng đầu hết sức quan trọng. Nhớ lại những ngày đầu làm công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường, ông Triệu Văn Thuộc - Chủ tịch UBND Mường Lai chia sẻ: Năm 2020, xã được tỉnh và huyện quan tâm đầu tư cải tạo và nâng cấp tuyến đường liên xã Liễu Đô - Mường Lai. Mới đầu, công tác tuyên truyền, vận động hiến đất chưa hiệu quả do kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, người dân sống chủ yếu nhờ sản xuất nông nghiệp. Khi hiến đất, họ sẽ mất đất canh tác, chính vì vậy mà nhiều hộ dân không đồng ý.

“Ngay sau đó, chính quyền xã đã trực tiếp tới từng hộ dân vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được vai trò và ý nghĩa của dự án. Cùng với đó, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của các đảng viên trong xây dựng nông thôn mới, đặt lợi ích của tập thể lên lợi ích cá nhân để người dân noi theo. Nhiều đảng viên tích cực hiến đất, hoa màu, đóng góp ngày công lao động chung tay cùng chính quyền tham gia xây dựng nông thôn mới. Từ đó nhiều con đường được xây dựng đáp ứng nguyện vọng của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”, ông Triệu Văn Thuộc nói.

Để phong trào hiến đất làm đường giao thông nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, lan tỏa một cách mạnh mẽ trên địa bàn, huyện Lục Yên đã đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân. Cán bộ huyện, cán bộ các địa phương đã đến trò chuyện, tuyên truyền, vận động người dân. Việc thường xuyên tổ chức các Chương trình "Ngày thứ Bảy cùng dân” lao động, giải phóng hành lang đã tạo sự đoàn kết, gần gũi giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân các thôn, bản trong xã, trong huyện.

Nhiều hộ dân tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất phục vụ mở rộng các công trình giao thông trên địa bàn

Ông Trần Tiến Hưng - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lục Yên cho biết: Để kịp thời động viên các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới. Vừa qua, huyện Lục Yên tổ chức “Lễ tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu hiến đất, cây cối, vật kiến trúc xây dựng nông thôn mới”, qua đó, đã có 105 tập thể, cá nhân tiêu biểu được tôn vinh.

Thời gian tới, huyện Lục Yên sẽ tiếp tục làm tốt công tác dân vận, phát huy tính dân chủ, đa dạng trong công tác tuyên truyền, tổ chức hiệu quả các hoạt động gặp gỡ, lắng nghe, cùng trao đổi với nhân dân, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, từ những tấm gương, những nhân tố tiêu biểu, những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả để tuyên truyền, lan tỏa và nhân rộng; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh tổng hợp, nhất là sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân; phát huy vai trò nòng cốt của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, người có uy tín, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang trong tuyên truyền...

Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc cho người dân, phấn đấu đến năm 2025 huyện Lục Yên cơ bản trở thành huyện nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh của lòng dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO