Sửa đổi, bổ sung Luật đất đai: Trên tinh thần đảm bảo phát huy cao nhất nguồn lực từ đất

24/05/2018 22:42

(TN&MT) - Đó là quan điểm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Trưởng Ban soạn thảo tại buổi họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập dự thảo sửa đổi một số điều...

(TN&MT) - Đó là quan điểm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Trưởng Ban soạn thảo tại buổi họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập dự thảo sửa đổi một số điều của Luật Đất đai 2013 diễn ra vào chiều 24/5, tại Hà Nội. Tham dự có Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, Thứ trưởng Lê Công Thành và các thành viên Ban, Tổ là  đại diện các Bộ, ngành Trung ương.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc
Tại cuộc họp, ông Lê Thanh Khuyến, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai đã báo cáo một số hạn chế, vướng mắc và một số vấn đề phát sinh từ thực tiễn trong quá trình triển khai thi hành luật. Qua đó, nêu lên một số định hướng sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai.
Theo đó, sau 3 năm thực hiện, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, bất cập như: Nguồn lực về đất đai vẫn chưa thực sự được khai thác, phát huy đầy đủ và bền vững để trở thành nguồn nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; việc sử dụng đất ở nhiều nơi còn lãng  phí, hiệu quả thấp; khó khăn trong tiếp cận đất đai vẫn là một trong những rào cản để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; quá trình tích tụ, tập trung đất nông nghiệp cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao diễn ra còn chậm; tình trạng vi phạm chính sách, pháp luật về đất đai diễn ra khá phổ biến, nhiều địa phương xảy ra tình trạng lấn chiếm đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất; khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong số đơn thư hàng năm (70%)…
Tại cuộc họp, thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập đã thảo luận về những vấn đề đất đai còn có mâu thuẫn, chồng chéo cần sửa đổi, bổ sung trong các lĩnh vực quản lý của các Bộ ngành và cho ý kiến về tiến độ kế hoạch xây dựng và hoàn thiện dự thảo trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, Luật đất đai có tác động hết sức sâu rộng và ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống xã hội, do đó, để xây dựng Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2013, Bộ đã căn cứ vào báo cáo sơ kết 3 năm, tổng kết ý kiến các bộ ngành, địa phương và đã trực tiếp làm việc với các địa phương để nghe khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
Thứ trưởng đề nghị, việc sửa đổi, bổ sung luật phải đảm bảo ổn định của người sử dụng đất, không ảnh hưởng môi trường đầu tư; những điều khoản đã lạc hậu, không phù hợp thì phải sửa; những vướng mắc thực sự trong quá trình thực thi pháp luật cần phải sửa để đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng đất.
Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, Luật đất đai là bộ luật chi phối nhiều mặt kinh tế xã hội, vì vậy,  khi sửa đổi, bổ sung phải đảm bảo được tính ổn định, kế thừa, phát triển và lâu dài, tránh có xáo trộn lớn ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế- xã hội, đồng thời cần tiếp tục hoàn thiện thêm chính sách đã có.
Theo Bộ trưởng, đây là một vấn đề hết sức khó khăn, không đơn giản trong việc xác định phạm vi sửa đổi bổ sung trong khi theo kế hoạch vào 15/8 phải gửi Bộ Tư Pháp trước khi trình Chính phủ để trình Quốc hội, do đó, Ban và Tổ cần rà soát các kết luận của Bộ chính trị và Trung ương về các chính sách đất đai cần đổi mới, bổ sung.
Bên cạnh đó, phải  căn cứ vào việc sơ kết 3 năm, tìm hiểu các vấn đề tồn tại, xung đột chồng chéo, mâu thuẫn để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Những điều khoản, cơ chế chính sách ban hành phát sinh các vấn đề cản trở phát triển kinh tế xã hội...đã được chỉ thì phải sửa đổi trên tinh thần: “Nếu chính sách đang vướng mắc về quy trình thủ tục, chính sách chưa rõ phải tiếp tục hoàn thiện, những chính sách không đúng đắn thì phải sửa đổi”, Bộ trưởng nói.
Cũng theo Bộ trưởng, mục tiêu của việc sửa đổi, bổ sung luật phải đảm bảo nguồn tài nguyên đất đai được huy động tốt hơn và trở thành nguồn lực lớn, có đóng góp tích cực hơn và phát trển kinh tế xã hội của đất nước cũng như bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
 Bộ trưởng yêu cầu sau cuộc họp, các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập cần có phương án phân công trách nhiệm tới từng thành viên cụ thể. Đồng thời, tổ chức chia các nhóm nội dung cần sửa đổi, bổ sung, sau đó chia nhóm thảo luận chuyên sâu, cần thiết mời các chuyên gia, nhà khoa học am hiểu pháp luật tham gia. Ngoài ra, cần tổ chức lấy kiến địa phương, tham khảo kinh nghiệm quốc tế...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sửa đổi, bổ sung Luật đất đai: Trên tinh thần đảm bảo phát huy cao nhất nguồn lực từ đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO