Sự lựa chọn tối ưu cho giải pháp tiết kiệm năng lượng

30/10/2013 00:00

(TN&MT) - Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện năng compact sử dụng trong mỗi hộ gia đình được người dân đánh giá là hữu hiện trong tình hình hiện nay.

(TN&MT) - Những năm qua, khủng hoảng kinh tế đã gây biến động lớn cho giá cả các mặt hàng, trong đó có giá điện. Chính vì vậy, những giải pháp tiết kiệm điện luôn được đông đảo người dân quan tâm. Lời giải cho chính sách này là sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện năng compact sử dụng trong mỗi hộ gia đình được người dân đánh giá là hữu hiện trong tình hình hiện nay.
   
Nhu cầu sử dụng cao
   
  Hiện nay, chỉ cần vào trang mạng Google gõ từ khóa “bóng đèn tiết kiệm điện” thì chỉ trong 0, 58 giây đã cho tới trên 3.660.000 kết quả thuộc đa dạng các chủng loại bóng đèn. Các chi tiết hình ảnh, công dụng hay giá cả của tất cả các mặt hàng được bày bán trên thị trường được đăng tải một cách chi tiết, thậm chí còn cả thông tin khuyến mại khi mua từng loại sản phẩm. Điều này cho thấy sự quan tâm không chỉ của truyền thông mà của tất cả mọi người về bóng đèn tiết kiệm điện là rất lớn trước những biến động về giá cả thị trường, đặc biệt là giá điện.
   
Bóng đèn tiết kiệm điện được sử dụng rộng rãi tại các tuyến đường ở nông thôn
   
  Khảo sát một vòng quanh các cửa hàng bán đồ điện gia dụng trên phố Tây Sơn – Hà Nội, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều mẫu mã của các loại bóng đèn tiết kiệm điện của rất nhiều nhà sản xuất được bày bán đa dạng và phong phú. Từ bóng đèn compact tiết kiệm điện dạng đuôi xoay, thiết kế bóng dạng chữ U. Tuỳ theo kích thước và công suất được phân loại thành các loại từ 1 - 4U, dao động ở mức 9 - 70W đến loại bóng đèn 1 - 2U, công suất sử dụng từ 9 - 18W của các hãng sản xuất như Điện Quang, Rạng Đông, Philips... 
   
  Đó là câu chuyện tại thủ đô sầm uất và hoa lệ, còn với một vùng quê nghèo xa xôi như xã Thụy Tân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cũng thật bất ngờ khi tìm hiểu tại một của hàng được cho là lớn nhất vùng về đồ điện gia dụng thì chủ cửa hàng Nguyễn Văn Lương cho biết: Trong khoảng 3 – 4 năm trở lại đây sức mua bóng đèn sợi tóc suy giảm một cách rõ rệt do nhu cầu của người dân đang dần chuyển sang sử dụng bóng đèn huỳnh quang compact.
   
  Cũng theo anh Lương, mặc dù giá thành của bóng đèn tiết kiệm điện là 36 nghìn/ 1 bóng, trong khi giá tiền một bóng đèn sợi tóc chỉ có 6 nghìn đồng nhưng người dân vẫn chọn mua đèn compact. Lý giải về điều này, chủ cửa hàng cho biết: Một bóng tiết kiệm điện tiêu thụ bằng khoảng một phần tư năng lượng cần thiết của một bóng đèn sợi đốt để cung cấp cùng một lượng ánh sáng. Ví dụ, một bóng đèn sợi đốt có công suất 100w thì tương đương với 1 bóng tiết kiệm điện có công suất 23-30 w. Một bóng tiết kiệm khoảng 700 nghìn đồng chi phí điện trong suốt thời gian chiếu sáng của nó. Mức tiêu thụ năng lượng chỉ bằng 20% với bóng đèn sợi tóc và tiết kiệm tới 80% năng lượng tiêu thụ. Trong khi đó độ bền của bóng đèn compact cũng lên tới 6000 giờ bằng độ bền của 6 bóng điện tròn.
   
  Xã Thụy Tân có 1200 hộ nhưng theo ông Nguyễn Đắc Kền, Chủ nhiệm HTX điện năng Thụy Tân cho biết, hiện xã có tới hơn 1000 hộ dân dùng bóng đèn tiết kiệm điện trong việc chiếu sáng, chiếm hơn 90% hộ dân sử dụng điện. Toàn xã Thụy Tân có khoảng hơn 1000 bóng đèn tiết kiệm được sử dụng thay thế hoàn toàn bóng đèn sợi tóc như trước kia trên tất cả các tuyến đường. Trung bình cứ 100m lại có một bóng được lắp đặt. Công suất tiêu thụ điện năng từ 20.000W giảm xuống còn 10.000W trong toàn xã đồng nghĩa với việc chi phí sử dụng điện trong toàn xã cũng giảm được 50%.
   
Người tiêu dùng nói gì?
   
  Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện thực sự là bài toán hữu hiệu cho việc tiết kiệm chi phí cũng như công suất sử dụng điện trong từng hộ gia đình. Hiện nay mặc dù nhu cầu sử dụng của người dân còn rất là cao nhưng tình trạng có quá nhiều loại mẫu mã, thậm chí có nơi còn bày bán tràn lan cả mặt hàng của Trung Quốc khiến người mua hàng đôi khi có phần lúng túng trong việc lựa chọn sản phẩm. Theo tìm hiểu của phóng viên, trên thị trường có bày bán sản phẩm bóng đèn không những tiết kiệm năng lượng mà còn có lợi cho sức khỏe được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Đó là loại bóng đèn không gây hại cho mắt thường và sử dụng hàm lượng thủy ngân rất ít thường chỉ là 4 milligrams thủy ngân chứa trong các ống thủy tinh – bằng với lượng thủy ngân có trong đầu mỗi cây bút chì. Một bóng đèn tiết kiệm sẽ giảm được khoảng ba lần lượng thải thủy ngân vào môi trường so với bóng đèn khác thông qua tính năng tiết kiệm điện của mình.
   
  Theo khảo sát đại bộ phận dân cư, trước kia thông tin về sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện chỉ được biết qua hệ thống báo, đài và chỉ được biết tới 1 sản phẩm thông qua giới thiệu. Nhưng  hiện nay, đại đa số người dân đã có hiểu biết về những tính năng và công dụng của loại bóng đèn này. Hầu hết họ đang sử dụng sản phẩm bóng điện tiết kiệm của thương hiệu Rạng Đông, Điện Quang…Những loại này vừa có tính năng đảm bảo được độ bền, nâng cao được hiệu suất phát quang, giảm thời gian và chi phí cho người tiêu dùng. Đặc biệt, người dân tìm tới những thương hiệu này vì nó vừa có công năng chiếu sáng vừa đảm bảo được sự thân thiện với môi trường.
Bài, ảnh: Nguyễn Cường
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự lựa chọn tối ưu cho giải pháp tiết kiệm năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO