Sự khác biệt giữa siêu bão Irma với bão Harvey và các cơn bão trước đó

09/09/2017 00:00

(TN&MT) – So với bão Harvey tấn công Texas mới đây, siêu bão Irma gây ra mối đe dọa lớn hơn đối với việc cấp điện ở bang Florida (Mỹ) vì Irma đang đổ bộ...

(TN&MT) – So với bão Harvey tấn công Texas mới đây, siêu bão Irma gây ra mối đe dọa lớn hơn đối với việc cấp điện ở bang Florida (Mỹ) vì Irma đang đổ bộ với sức gió gần 320 km/h, có thể làm đứt đường dây điện, đóng cửa các nhà máy hạt nhân và gây mất điện ở hàng triệu ngôi nhà và doanh nghiệp trong nhiều tuần.
 
Gió bão Irma khiến siêu bão này trở thành cơn bão lớn nhất trong lịch sử Đại Tây Dương, trong khi thiệt hại của Harvey xuất phát từ lượng mưa kỷ lục. Ngay cả khi Houston của bang Texas bị ngập, vẫn có điện ở khu vực này, nhờ đó, công dân có thể sử dụng ti vi và đài phát thanh để thông báo nguy hiểm, hoặc các phương tiện truyền thông xã hội để kêu gọi giúp đỡ.
 
"Khi đổ bộ vào Texas, bão Harvey ở sâu trong nội địa và suy yếu khá nhanh. Tuy nhiên, Irma vẫn duy trì sức mạnh của bão", ông Jason Setree, một nhà khí tượng học của tập đoàn Commodity Weather Group cho biết.
 
Irma đã làm nhiều người thiệt mạng và tàn phá các hòn đảo ở Caribe.
 
Đổ bộ vào Caribbean với sức gió 295 km/h, các dự báo hiện tại theo đường đi của bão gần như tập trung toàn bộ vào bang Florida.
 
Mối đe dọa của cơn bão cấp 5 theo thang bão Saffir-Simpson đủ nghiêm trọng để công ty FPL (Florida Power & Light) lên kế hoạch đóng cửa hai nhà máy điện hạt nhân ở bang Florida, đồng thời, các quan chức cảnh báo công ty có thể phải tái xây dựng các bộ phận của hệ thống điện, có thể mất vài tuần.
 
Hầu hết cư dân ở Florida không phải hứng chịu cơn bão lớn kể từ năm 2005, khi bão Wilma khiến 3,6 triệu người sống trong cảnh mất điện kéo dài hàng tuần.
 
Ông Setree cũng đã so sánh đường đi dự kiến của siêu bão Irma với bão Matthew – cơn bão gây mất điện đới với khoảng 1,2 triệu khách hàng của công ty FPL hồi tháng 10/2016.
 
FPL, một đơn vị của tập đoàn năng lượng NextEra Energy Inc của Florida đã khắc phục tình trạng mất điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi Matthew chỉ trong 2 ngày. Tuy nhiên, phát ngôn viên của FPL, ông Chris McGrath cho biết: "Với cơn bão mạnh như Irma, chúng tôi muốn khách hàng chuẩn bị đối phó với thiệt hại về cơ sở hạ tầng của chúng tôi và cắt điện kéo dài”.
 
Nhân viên của công ty Florida Power & Light làm việc trên một cột điện ở Pembroke Pines, Florida ngày 26/2/2008. Ảnh: REUTERS / Eric Thayer
Nhân viên của công ty Florida Power & Light làm việc trên một cột điện ở Pembroke Pines, Florida ngày 26/2/2008. Ảnh: REUTERS / Eric Thayer
 
Ông cho rằng còn quá sớm để suy đoán về số lượng và vị trí của khách hàng mà siêu bão Irma có thể gây ảnh hưởng.
 
Trong một tuyên bố tuần này, FPL ước tính khoảng một phần hai trong số gần 5 triệu khách hàng - đặc biệt là trong khu vực ba quận hạt ở bờ biển đông nam của tiểu bang Florida, Mỹ, gồm các quận Miami-Dade, Broward, và Palm Beach không hứng chịu cơn bão lớn kể từ năm 2005.
 
"Nếu nỗi lo sợ lớn nhất về bão Irma xảy ra, đội ngũ của chúng tôi có thể phải xây dựng lại hoàn toàn các bộ phận của hệ thống điện của chúng tôi. Phục hồi điện bằng cách sửa chữa được tính bằng ngày còn xây dựng lại hệ thống điện của chúng tôi có thể được kéo dài trong vài tuần" - Eric Silagy, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của FPL nhấn mạnh.
 
FPL, nhà cung cấp điện lớn nhất của Florida cho biết công ty này đã đầu tư gần 3 tỷ USD từ năm 2006 để tăng cường lưới điện, trong đó, đặt 60 đường dây điện ngầm và lắp đặt gần 5 triệu đồng hồ thông minh và các thiết bị khác.
 
Các công ty khác của Sunshine State, bao gồm các đơn vị thuộc Tập đoàn năng lượng Duke Energy, Southern Co và Emera Inc cho biết họ cũng đã đầu tư vào các thiết bị tự chữa thông minh.
 
“Các thiết bị đo thông minh giúp các đơn vị có thể nhìn thấy việc cắt điện thay vì chờ đợi các cuộc gọi của khách hàng, đồng thời, các đơn vị cũng sử dụng các thiết bị tự động có thể cấp điện lại mà không gây hư hại do tiếp xúc với cây cối hoặc các vật thể khác”, Jay Apt, Giám đốc Trung tâm Công nghiệp Điện Carnegie Mellon ở Pittsburgh cho biết.
 
Olivia Ross, phát ngôn viên của CenterPoint Energy - nơi phục vụ khu vực Houston mở rộng cho biết các thiết bị này đã giúp các đơn vị cấp điện cho nhiều người hơn sau thảm họa Harvey vì một số vấn đề được giải quyết từ xa.
 
Tuy nhiên, các thiết bị như vậy chỉ có thể hoạt động rất nhiều. Các sự cố mất điện do bão Harvey được giới hạn tới 312.000 khách hàng, trong đó CenterPoint chịu trách nhiệm với khoảng 109.000 khách, khi bão giảm cường độ sau khi rời khỏi đất và suy yếu thành bão nhiệt đới. Ngược lại, Ross cho biết cơn bão Ike hồi năm 2008 đã làm 2,1 triệu khách hàng của CenterPoint bị mất điện khi nó tràn vào bờ biển Texas gần Houston.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự khác biệt giữa siêu bão Irma với bão Harvey và các cơn bão trước đó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO