Sự hồi sinh của NMNĐ Thái Bình 2 Bài 3: “Một đội ngũ - Một mục tiêu”

PV| 11/11/2022 16:46

Triển khai tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Đảng ủy Petrovietnam đã đúc kết lại thành khẩu hiệu "Một đội ngũ - Một mục tiêu" để gắn kết, thúc đẩy triển khai dự án.

Ngay trong lần đầu tiên đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ xuống làm việc tại dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2, ông đã chỉ lên tấm pano cổ động ghi khẩu hiệu “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” và bảo: “Giải pháp của dự án là đây chứ đâu”.

Dự án xây dựng NMNĐ Thái Bình 2 có tổng công suất 1.200 MW, quy mô công suất lớn nhất khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, được xây dựng tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình. Sau khi hoàn thành đưa vào vận hành, hằng năm nhà máy sẽ cung cấp trên 7,2 tỷ kWh điện cho lưới điện quốc gia. Điều này không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Thái Bình nói riêng và khu vực Đồng bằng Bắc Bộ nói chung.

69fb925f52a9573c6df27f873a5f9cc0.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc tại công trường xây dựng NMNĐ Thái Bình 2

Trong quá trình triển khai, Dự án đã gặp vô vàn khó khăn, bị đình trệ do các nguyên nhân chủ quan, khách quan, thậm chí có thời điểm rơi vào bế tắc. Nhưng vượt lên những khó khăn, thách thức tưởng chừng không thể vượt qua đó, nhờ sự nỗ lực, quyết tâm chính trị cao nhất của tập thể lãnh đạo, người lao động Dầu khí, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo Trung ương, Bộ Chính trị, Chính phủ các thời kỳ, đặc biệt từ tháng 7/2021 khi Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt, sát sao, đồng thời thường xuyên động viên, đôn đốc, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, Dự án đã chuyển động mạnh mẽ, tiến độ đang từng bước được rút ngắn.

Với mục tiêu hoàn thành Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đảm bảo chất lượng với tiến độ vào cuối năm 2022, chỉ trong thời gian ngắn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã 4 lần trực tiếp xuống công trường, chỉ đạo, xử lý nóng từng vướng mắc, cơ chế, chính sách, tạo niềm tin và trên hết là kịp thời động viên người lao động tại Dự án. “Công trường phải đông người, phải có không khí sôi nổi, nhiệt huyết, đồng lòng nhất trí giải quyết việc chung. Chỉ có như vậy chúng ta mới vượt qua khó khăn, xử lý các vấn đề tồn tại của dự án”, đó là tinh thần được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành luôn nhấn mạnh trong các lần về thăm, làm việc tại Dự án.

Để chỉ đạo của Chính phủ, Trung ương Đảng thành hành động cụ thể, trong năm 2021 và 10 tháng năm 2022, Ban QLDA Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 cùng Tổng thầu PETROCONs đã chỉ đạo các đảng bộ cơ sở đôn đốc các chi bộ trực thuộc tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo nội dung phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” và sinh hoạt chuyên đề về quán triệt thực hiện Quy định 22-QĐ/TW ngày ngày 28/7/2021 và Quy định 24-QĐ/TW ngày 30/7/2021 của BCH Trung ương theo yêu cầu của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

0a156baf4e1a7bba0a20960bb5c08977.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tháo gỡ khó khăn, đôn đốc tiến độ dự án NĐDK Thái Bình 2

Trên thực tế dự án, phương trâm hành động của Đảng ủy Tập đoàn, chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Thành được rút gọn để phù hợp hơn với không khí công trường: “Một đội ngũ - Một mục tiêu”. Theo đó, để những người làm quản lý, đại diện Chủ đầu tư và các nhà thầu thấu hiểu công việc của nhau, từ đó thúc đẩy tiến độ từng hạng mục được nhanh hơn, lãnh đạo Petrovietnam, Ban QLDA đã điều động biệt phái hai Phó Trưởng ban, các cán bộ, chuyên gia sang Tổng thầu PETROCONs, cùng Tổng thầu củng cố bộ máy Ban điều hành tại công trường.

Petrovietnam cũng liên tục điều động cả lãnh đạo Tập đoàn cùng hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật dày kinh nghiệm, chuyên môn cao từ các đơn vị trong Tập đoàn trực tiếp điều hành, tham gia hỗ trợ Dự án trong công tác chuẩn bị sản xuất, sửa chữa bảo dưỡng, chạy thử nghiệm thu... Đáng nói ở đây là các cán bộ, chuyên viên được biệt phái, điều động thì 100% đều là đảng viên, là những người dạn dày kinh nghiệm và có ý thức kỷ luật Đảng rất cao.

Lãnh đạo Petrovietnam cũng quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, Trung ương Đảng nên luôn đề cao tinh thần “Một đội ngũ - Một mục tiêu” tại dự án. Theo đó, Ban QLDA - Tổng thầu cùng các nhà thầu phải đồng lòng giải quyết việc chung, không được phép bàn lùi. Tinh thần này đã nhanh chóng thấm vào từng cán bộ, công nhân viên tại Dự án. Chính sự gắn bó, thấu hiểu lẫn nhau về dự án đã khiến hơn một ngàn cán bộ công nhân viên tại dự án nhanh chóng đoàn kết thành một khối, thúc đẩy dự án vận hành nhanh nhất hướng về đích.

lo_15344113122021.jpeg
NMNĐ Thái Bình 2 đang nỗ lực cao nhất để nâng công suất phát điện tin cậy

Đơn cử, tại cuộc họp giao ban công trường ngày 29/4/2022, cả lãnh đạo Ban QLDA và Tổng thầu PETROCONs đã ngay lập tức nhận hoàn toàn trách nhiệm khi không đạt mốc tiến độ theo kỳ vọng của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước về mốc tiến độ hòa lưới điện đồng bộ bằng dầu vào ngày 30/4. Cái “lạ” ở đây là các anh không loanh quanh, lòng vòng tìm cách đổ lỗi cho các nguyên nhân khách quan hay chủ quan mà chỉ khẳng định rằng anh chị em đã và đang nỗ lực bằng tất cả khả năng của mình để triển khai dự án bất kể ngày đêm. Được biết, tại NMNĐ Thái Bình 2 còn rất nhiều đảng viên, cán bộ kỹ sư tâm huyết, họ vẫn đang thầm lặng nêu gương, cống hiến cho dự án bằng nhiều cách khác nhau như tăng ca làm đêm, bám công trường cả những ngày cuối tuần, Lễ, Tết, có người còn “lỗi hẹn” cả với bác sĩ để “trốn” điều trị hậu Covid-19…

Có thể khẳng định rằng, sự hồi sinh mạnh mẽ của dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 là nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Đảng và Nhà nước, sự quyết tâm cao độ, cùng với việc phát huy sức sáng tạo, đoàn kết và nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ, đảng viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, nhất là người lao động trực tiếp trên công trường với một mục đích chung là đưa NMNĐ Thái Bình 2 vào hoạt động, đạt chất lượng cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự hồi sinh của NMNĐ Thái Bình 2 Bài 3: “Một đội ngũ - Một mục tiêu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO