Sử dụng nước đúng mục đích để đối phó với tình trạng hạn hán

Linh Nga| 25/12/2019 17:48

(TN&MT) - Để chủ động đói phó với tình trạng thiếu nước trong mùa khô 2019 - 2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có Công văn yêu cầu các Sở, ban, ngành và các địa phương chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, quản lý, bảo vệ, phòng chống cháy rừng và xâm nhập mặn.

Tăng cường kiểm tra các tuyến kênh dẫn nước từ hồ để phục phụ cho sản xuất nông nghiệp

Thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện nay toàn tỉnh có 30 hồ chứa nước với tổng dung tích khoảng 316 triệu m3, trong đó có 12 hồ cấp nước sinh hoạt; 09 đập dâng phục vụ cấp nước sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, do tình tình hình thời tiết ngày càng có diễn biến bất thường, mưa lũ ngày càng gia tăng, các công trình cũng theo đó mà bị ảnh hưởng nặng nề, hiện nay nhiều công trình bị hư hỏng, xuống cấp.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tổng lượng mưa ở những tháng cuối năm 2019 của khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN) từ 10-30%. Dòng chảy trên các sông, suối từ tháng 12/2019  đến 4/2020 thiếu hụt so với TBNN từ 20-50%.

Với thực trạng nguồn nước từ các công trình thủy lợi hiện tại và nhận định tình hình khí tượng, thủy văn, nguy cơ hạn hán, thiếu nước trong những tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020 có khả năng xảy ra rất cao.

Do vậy, để chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2019-2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động nắm bắt tình hình thời tiết, dự báo khí tượng, thủy văn để vận hành tích nước các hồ chứa phù hợp.

Và bảo đảm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và cấp nước dân sinh; triển khai kịp thời các phương án ứng phó với hạn hán, thiếu nước và tác động của biến đổi khí hậu trên địa bàn, đảm bảo nguồn nước, lương thực phục vụ dân sinh, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn;

Bên cạnh đó, cần xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô năm 2019-2020 phù hợp với thông tin dự báo khí tượng, thủy văn, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, bảo đảm cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh, trong đó, cần xác định khả năng bị ảnh hưởng đến từng vùng, từng khu vực để có giải pháp cụ thể.

Đồng thời, phải thường xuyên kiểm kê nguồn nước trong công trình thủy lợi, thực hiện tốt tiết kiệm nước ngay từ đầu mùa khô, có kế hoạch phân phối nước hợp lý từ đầu vụ sản xuất và diều chỉnh hợp lý khi nguồn nước bị thiếu hụt để bảo đảm cung cấp đầy đủ cho các nhu cầu thiết yếu (sinh hoạt, chăn nuôi, cây trồng lâu năm....) và sản xuất nông nghiệp cho cả mùa khô năm 2019-2020.

Bố trí cơ cấu sản xuất phù hợp với khả năng nguồn nước, tránh gieo trồng ở vùng không bảo đảm chủ động về nguồn nước trong cả vụ sản xuất; khuyến khích chuyên đổi mạnh cơ cấu cây trồng từ lúa sang canh tác nông nghiệp đa dạng, đáp ứng nhu cầu của thị trường, chuyển từ phát triển theo số lượng sang chất lượng; bố trí vùng sản xuât cây trồng có cùng khả năng chịu mặn và nhu cầu dùng nước để thuận tiện cho việc điều tiết nước.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giao cho Sở TN&MT chỉ đạo các đơn vị chức năng, theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin dự báo về tình hình khí tượng, thủy văn, đặc biệt dự báo mưa, dòng chảy sông, suối , kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan liên quan và các địa phương để chỉ đạo, điều hành sản xuất nông nghiệp phù hợp với điều kiện nguồn nước và triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu các Sở, ban, ngành và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo bà con nông dân sử dụng nước đúng mục đích. Đồng thời, vận động nhân dân tham gia nạo vét, khơi thông dòng chảy sông, suối để tận dụng triệt nguồn nước mặt trữ vào các ao, bàu phục vụ sinh hoạt, tưới sản xuất nông nghiệp khi xảy ra hạn hán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng nước đúng mục đích để đối phó với tình trạng hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO