Sử dụng hóa chất Trung Quốc để ngâm chuối suốt 10 năm

08/09/2014 00:00

(TN&MT) - Ngành chức năng Quảng Ngãi đang phối hợp làm rõ hóa chất lạ mang nhãn mác Trung Quốc để ngâm chuối lùn...

   
(TN&MT) - Ngành chức năng Quảng Ngãi đang phối hợp làm rõ hóa chất lạ mang nhãn mác Trung Quốc để ngâm chuối lùn tại cơ sở Hoàng Phú Tới có địa chỉ tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh.
   
Số chuối được ngâm bằng hóa chất trước khi tiêu thụ ra thị trường
   
  Trước đó, trưa ngày 4/9 , Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) đã phát hiện  Cơ sở dùng hóa chất lạ mang nhãn mác Trung Quốc để ngâm chuối tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh. Cơ sở này được ông Hoàng Phú Tới (SN 1953) trú tại xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, (TP Hải Phòng) thuê lại của bà Lê Thị Trang– người ở địa phương với giá  2triệu đồng/tháng, cách đây khoảng 1 tuần. Tại đây, Đội Cảnh sát điều tra đã phát hiện ông Tới đang sử dụng 184 lọ hóa chất lạ, mang nhãn mác Trung Quốc dùng để ngâm chuối. Loại hóa chất này không có tem công nhận được sử dụng tại Việt Nam.
   
  Ông Tới cho biết,  số hóa chất này là mua tại cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) với giá 5 triệu đồng/thùng (40 lọ). Theo ông, loại hóa chất này có tác dụng dùng để kích thích cho trái chuối tươi và xanh lâu hơn…. Ông Tới thừa nhận việc dùng chất để ngâm chuối đã sử dụng hơn 10 năm nay.
   
Lọ hóa chất có xuất xứ từ Trung Quốc
   
  Công an huyện Sơn Tịnh đã tạm giữ toàn bộ số hóa chất và 292 thùng chuối đã ngâm qua hóa chất (chuẩn bị đi tiêu thụ ra thị trường). Hiện Công an huyện Sơn Tịnh đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ số hóa chất này.
   
  Theo tìm hiểu của chúng tôi, gần đây, nhiều thương lái lùng sục các địa phương trong tỉnh Quảng Ngãi để thu mua chuối lùn với số lượng lớn. Sau khi thu mua thương lái bán chuối lùn cho chủ thu mua (chủ vựa), chủ vựa chia ra thành từng nải nhỏ nhúng vào thùng chứa nước trong đó có pha một lọ thuốc không rõ nguồn gốc và sau đó đóng gói trong thùng giấy carton đưa đi tiêu thụ.Với giá thu mua cao như hiện nay, nhiều người dân đã tranh thủ thu hoạch chuối để bán.
   
Tin và ảnh: Anh Quân
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng hóa chất Trung Quốc để ngâm chuối suốt 10 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO