“Sốt” đất là ở miệng “cò”

26/03/2019 11:54

(TN&MT) - Thông tin Hà Nội xin cơ chế đặc thù đưa các huyện Thanh Trì, Đông Anh, Gia Lâm lên quận vào năm 2020 khiến giá đất trên các địa bàn bất ngờ tăng mạnh nhưng các chuyên gia bất động sản cảnh báo, đây chỉ là “sốt” ảo.  

5 co kfif
Ảnh minh họa

Tại thị trường BĐS huyện Thanh Trì nhiều lô đất ở đây có giá lên đến 70triệu/m2, mặc dù, trước đó, giá chỉ từ 30 - 40 triệu/m2. Theo chia sẻ của một “cò” đất, hiện, không thể mua được những lô đất đẹp để đầu tư nữa. Tại khu vực Đông Anh, đây không phải lần đầu giá đất Đông Anh trải qua cơn sốt nóng. Giai đoạn 2010 - 2011 - thời hoàng kim của đất nền Đông Anh khi giới đầu cơ “đi tắt đón đầu” Dự án cầu Nhật Tân, Đông Trù. Nhiều người đua nhau “ôm” đất để chờ ngày giá lên. Hậu quả là thị trường rơi tự do, bóng bóng BĐS bị vỡ, nhà đầu tư mất trắng.

Đến giữa năm 2014 - 2015, cơn sốt lại một lần nữa nổi lên khi hàng loạt công trình giao thông quan trọng ở Đông Anh đi vào vận hành như: Cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù chính thức thông xe, Nhà ga T2 Sân bay Quốc tế Nội Bài, tuyến đường 5 kéo dài được hoàn thiện… giá đất một lần nữa bị đẩy lên cao nhưng giao dịch thành công không nhiều, giới đầu cơ lại ôm đất chờ thời.

Thực tế tại Đông Anh, giá đất hiện đang được đẩy lên khá cao, lượt chào bán nhiều nhưng số giao dịch thành công lại ít. Hầu hết, các giao dịch chuyển nhượng đang diễn ra chủ yếu giữa các nhà đầu cơ cũ với nhau.

Anh Nguyễn Văn Tân, chủ 3 lô đất tại Đông Anh cho biết, khi giá đất còn chưa cao, anh có “ôm” 3 lô để chờ thời. Khi nghe thông tin đất tăng giá, anh chào bán với mức giá tăng 50% so với thời điểm mua nhưng rao bán cả tháng nay vẫn không có người hỏi mua.

Chị Lê Thị Bé, ở Thanh Trì cho biết: “Tôi cứ nghe người làng kháo nhau, đất làng mình giờ cao giá lắm, tôi cũng muốn bán 1 ít cho con lấy vốn làm ăn nhưng rao bán từ trước Tết chưa có người tới hỏi.”

Không khó để nhận ra thông tin lên quận của 3 huyện ngoại thành đã trở thành cái cớ để đầu nậu, “cò” đất các khu vực trên thổi giá. Trên thực tế, giá đất không hề tăng, nếu có chỉ tăng nhẹ khoảng 5%. Sốt đất chỉ là ở miệng “cò”, do đó, người mua cần thận trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sốt” đất là ở miệng “cò”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO