Sống xanh với ống hút tre

Bài và ảnh: Nguyễn Nga| 23/04/2020 09:43

(TN&MT) - Hưởng ứng phong trào Chung tay phòng chống rác thải nhựa, từ năm 2018 tới nay, nhiều Doanh nghiệp, Hợp Tác xã trên địa bàn tỉnh Sơn La đã bắt tay vào sản xuất ống hút tre Sơn La. Với nguyên liệu là cây loi sẵn có của núi rừng Tây Bắc, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng cùng nhau thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Anh Lê Tiến Dũng (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) là người tiên phong trên địa bàn tỉnh trong việc sản xuất ống hút tre. Năm 2017, trong một chuyến du lịch, anh tình cờ bắt gặp các ống hút tre được sử dụng tại các quán nước thay vì ống hút nhựa phổ biến. Ấp ủ ý tưởng về chiếc ống hút này, anh đã tham quan, học tập một số cơ sở sản xuất ống hút tre tại các tỉnh khác. Trong quá trình ấy, anh nhận thấy cây loi (thuộc họ tre) rất phù hợp làm nguyên liệu chế biến ống hút, cộng thêm đây là nguồn nguyên liệu thiên nhiên sẵn có tại Sơn La lại thân thiện với môi trường.

Cây loi mọc nhiều trên các vùng núi đá ở các huyện Mai Sơn, Thuận Châu, Quỳnh Nhai và TP. Sơn La. Cây loi thân nhỏ, đốt ngắn, vòng đời khoảng 4 năm. Loại cây này thường ít được sử dụng, thường tự mọc rồi chết đi. Cây loi khi mang về đã được lựa chọn, phân loại phù hợp với việc sử dụng cho mỗi loại ống. “Tuy vậy, tôi mất khoảng một năm chuẩn bị, nghiên cứu, tìm hiểu, cũng trải qua nhiều thất bại trước khi nắm rõ quy trình sản xuất. Tiếp đó, tôi đã đầu tư máy móc, thiết bị cho phù hợp. Từ tháng 6/2019, cơ sở của tôi mới bắt đầu phát triển mạnh về ống hút tre” - anh Dũng chia sẻ.

Sản phẩm ống hút tre Sơn La đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước và thị trường nước ngoài

Sau khi thành phẩm, ống hút có mặt ngoài màu vàng sáng, nhẵn bóng, mặt trong được làm sạch, khi sử dụng có mùi thơm đặc trưng của tre rất dễ chịu. Ống hút tre có nhiều kích cỡ khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng để uống nước hay uống sinh tố, trà sữa… Đặc biệt, loại ống hút này có thể tái sử dụng được nhiều lần mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng và thân thiện với môi trường.

Từ nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương, hiện nay, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại dịch vụ Gia Phát của anh Dũng đã mở rộng quy mô sản xuất với 2 nhà xưởng lớn ở thành phố và các cơ sở gia công nhỏ ở các huyện Mai Sơn, Thuận Châu, Quỳnh Nhai. Trung bình mỗi tháng, Công ty Gia Phát cung cấp ra thị trường hàng chục triệu ống hút tre các loại.

Tại Việt Nam, sản phẩm ống hút tre của Công ty đã chiếm lĩnh khoảng 60% thị phần cả nước. Tháng 7/2019, lô hàng ống hút tre xuất khẩu đầu tiên của anh Dũng đã thành công được người tiêu dùng nước ngoài đón nhận. Đến nay, ống hút tre Sơn La đã có mặt trên thị trường các nước Ấn Độ, Pháp, Đức, Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản…

Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, Công ty đã và đang tạo việc làm thường xuyên cho gần 200 lao động tại địa phương, với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng. Nhưng hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên Công ty của anh Dũng gặp nhiều khó khăn. Hàng không xuất đi được, thị trường tiêu thụ trong nước khó nên phải cho công nhân nghỉ, hoạt động cầm chừng.

Cùng chung tay hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, Công ty TNHH Khai thác và Xây dựng Bình Minh (thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn) vừa triển khai sản xuất ống hút tre từ đầu năm 2020.

Anh Nguyễn Quang Vỹ, Giám đốc Công ty TNHH Khai thác và Xây dựng Bình Minh cho biết: Xuất phát từ thực tế nhu cầu ống hút tre ngày một tăng cao, anh đã tham quan, học tập kinh nghiệm từ những mô hình sản xuất ống hút tre trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, khảo sát, tìm kiếm vùng nguyên liệu phù hợp ngay trên địa bàn huyện. Từ đó, lên kế hoạch sản xuất ống hút tre, đầu tư trang thiết bị máy móc. Bước đầu, đơn vị đang sản xuất trên quy mô 50.000 ống hút/ngày, sử dụng máy móc chủ yếu là tự động hóa nhập khẩu, nhằm phục vụ thị trường trong nước và hướng tới mục tiêu xuất khẩu.

Tại Hợp Tác xã Tranh gạo Sơn La, từ tháng 4/2019, HTX cũng bắt đầu đưa sản phẩm ống hút tre vào sản xuất. Đến nay, Hợp tác xã có 2 cơ sở tại thành phố và huyện Thuận Châu, với quy mô sản xuất trung bình 3.000 ống hút các loại/ngày/cơ sở, chủ yếu phục vụ nhu cầu trong và ngoài tỉnh.

Sản phẩm ống hút tre Sơn La đã được người tiêu dùng tin tưởng, ưa chuộng góp phần quan trọng lan tỏa phong trào “Sống xanh” góp phần bảo vệ môi trường sạch đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sống xanh với ống hút tre
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO