Sống xanh như Phương Anh

Đỗ Phương Anh| 21/10/2021 12:43

(TN&MT) - Mình là Phương Anh, mình thích sống xanh. Từ lâu, mình đã hạn chế sử dụng các sản phẩm liên quan đến nhựa. Mình cũng đang thực hiện phân loại rác tại nhà. Nhưng trong nhà chưa ai làm cùng mình. Mình chưa cố gắng thay đổi mọi người, cứ từ từ làm một mình trước đã.

Ban đầu, mình quyết không sử dụng bao (túi) ni lông, hăm hở mang hộp đi ra chợ dù việc này làm mình hơi lập cập nên dùng dằng mãi trong chợ. Rút kinh nghiệm, hôm sau mình cất cái hộp to đùng đó ở nhà và lượm bao ni lông đã sử dụng, giặt sạch rồi mang đi chợ đựng đồ.

Trong lòng cũng băn khoăn lắm với bao ni lông, nhưng mình tự nhủ, trước mắt cứ sử dụng nhiều lần số bịch này, khi cần mang theo hộp hoặc mua cái giỏ (làn nhựa - PV) để tiện cách nào thì sử dụng cách đó.

 

Được bạn mình mách nước, mình bắt đầu phân loại rác tại quán và hướng dẫn mọi người cùng tham gia phân loại, đồng thời khuyến khích khách đến đây sử dụng lại bao ni lông. Thấy khách tiện tay vứt rác bừa bãi, mình vừa nhặt cho vào từng thùng riêng vừa nói với mọi người về tác hại của rác, nhất là rác nhựa đối với môi trường. Mình cũng thường xuyên nhắc người thân nhặt rác mọi lúc mọi nơi, không vứt rác bừa bãi và hãy phân loại rác tại chính nơi mình ở. Qua nói chuyện, nhiều người thân của mình lúc đó mới biết nhựa và ni lông bị chôn vùi dưới đất có khi cả ngàn năm.

Ở quán mình, ban đầu mình ghi câu “Nói không với ni lông, ống hút nhựa” và thực hiện y như thế. Sau đó mình sửa lại chút vì theo mình, cứ hạn chế trước đã. Còn việc ly giấy, ống hút giấy... mình nghĩ cũng tốn nguyên liệu để làm ra và vẫn gây ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, chi phí lại mắc (đắt - PV), không phải ai cũng chịu được. Có bạn mang theo bịch giấy đựng ly trà sữa nhưng bị thấm ướt, bục rớt dọc đường, cái này mình cũng không khuyến khích nha.

Nên bạn cố gắng giặt sạch bao ni lông rồi dùng lại, hoặc bạn mang theo bao vải, bình cá nhân… bạn nào mang theo bình cá nhân hoặc bao đựng đồ sẽ được mình giảm giá.

Khi ngồi ở quán mình, bạn hãy cố gắng nhặt rác bỏ vô thùng riêng để bảo vệ môi trường bạn nhé. Mình đang làm thùng rác phân loại từ cỏ, đặt trước quán để đựng rác khô. Mọi người biết không, mình còn thu pin tặng trà sữa nữa, cứ mang pin cũ đến quán mình, bạn sẽ được thưởng thức một ly trà sữa ngon mê ly và miễn phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sống xanh như Phương Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO