Sóng nhiệt khiến 2.556 ca tử vong khi nước Anh đương đầu với COVID-19

Mai Đan| 20/11/2020 19:22

(TN&MT) - Theo ước tính của chính phủ Anh công bố vào ngày 19/11, các đợt nắng nóng đã gây ra 2.556 ca tử vong vượt mức kỷ lục ở Anh khi đất nước này đang phải vật lộn để kiểm soát đại dịch COVID-19.

Mọi người tận hưởng thời tiết nắng ấm tại bãi biển Bournemouth giữa lúc dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Bournemouth, Anh vào ngày 7/8/2020. Ảnh: Reuters

Theo các nhà khoa học, các đợt nắng nóng ngày càng thường xuyên và nghiêm trọng là một trong những tác động của biến đổi khí hậu gây chết người nhiều nhất, chủ yếu ảnh hưởng nặng nề nhất đến người cao tuổi và các nhóm dễ bị tổn thương khác.

Sandy Robertson thuộc Liên minh Y tế về Biến đổi Khí hậu Vương quốc Anh, một nhóm vận động các chuyên gia y tế cho biết: “Nếu chính phủ Anh không hành động khẩn cấp để giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu, số ca tử vong do sóng nhiệt có thể sẽ tăng lên hàng năm”.

Nước Anh đã hứng chịu hàng loạt đợt nắng nóng vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8, trong đó nhiều trạm thời tiết trên khắp đất nước đã phá vỡ hoặc ngang bằng với kỷ lục nhiệt độ tối đa của các trạm này.

Ước tính có 2.556 ca tử vong do nhiệt độ quá cao là mức cao nhất kể từ khi chính phủ Anh đưa ra kế hoạch quản lý các tác động về sức khỏe của nhiệt độ nắng nóng. Kế hoạch này được triển khai sau khi ước tính có khoảng 2.234 người chết ở Anh trong đợt nắng nóng toàn châu Âu năm 2003.

Các nhà nghiên cứu cho biết chỉ riêng nhiệt độ cao không thể giải thích tất cả các trường hợp tử vong. Điều này làm dấy lên câu hỏi về việc liệu đại dịch có thể làm gia tăng tác động của nắng nóng hay không.

Một số chuyên gia đã đặt câu hỏi liệu mọi người có thể do dự tìm kiếm sự trợ giúp cho các phản ánh liên quan đến nhiệt vì sợ nhiễm COVID-19 trong bệnh viện hay không. Các tác giả của nghiên cứu cho biết cần phải nghiên cứu thêm.

Mặc dù, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được tác động mà biến đổi khí hậu có thể gây ra trong các đợt nắng nóng năm nay, nhưng một nghiên cứu trước đây cho thấy nó đã tạo ra một đợt nắng nóng tấn công Tây Âu vào năm 2019 ít nhất gấp 10 lần ở Anh.

Friederike Otto, một nhà khoa học khí hậu tại Đại học Oxford ở Anh cho biết: “Sóng nhiệt là những hiện tượng thời tiết cực đoan, trong đó biến đổi khí hậu là yếu tố quyết định thực sự ở hầu hết các nơi trên thế giới, đặc biệt là ở châu Âu”.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóng nhiệt khiến 2.556 ca tử vong khi nước Anh đương đầu với COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO