Sóng nhiệt càn quét châu Âu làm phá vỡ kỉ lục nhiệt

26/07/2019 17:40

(TN&MT) - Nhiệt độ tăng vọt đã phá vỡ kỷ lục ở Đức, Pháp, Anh và Hà Lan hôm 25/7, khi một đợt nắng nóng càn quét châu Âu lần thứ hai trong vòng một tháng. Trong khi đó, các nhà khoa học cho biết hiện tượng này sẽ xảy ra thường xuyên hơn khi hành tinh nóng lên.

Một cậu bé chơi với nước trong đài phun nước vào một ngày hè nóng nực ở Brussels, Bỉ, 25/7/2019. Ảnh: REUTERS/Yves Herman
Một cậu bé chơi với nước trong đài phun nước vào một ngày hè nóng nực ở Brussels, Bỉ, 25/7/2019. Ảnh: REUTERS/Yves Herman

Nắng nóng “càn quét” châu Âu
Khi một luồng không khí nóng từ sa mạc Sahara di chuyển qua lục địa, kéo về phía Bắc với cường độ lớn, Paris và Anh trải qua ngày nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong tháng 7.

Nhiệt độ cao nhất đo được có mức nhiệt 41,5 độ C ở thị trấn Lingen, phía Tây Bắc nước Đức. Một số thủ đô vùng Vịnh Ả Rập có nhiệt độ tương tự.

Nắng nóng bất thường đã làm giảm sản lượng điện hạt nhân của Pháp và Đức, gián đoạn dịch vụ đường sắt ở một số vùng của Anh, và khiến nhiều người không thường xuyên sử dụng điều hòa phải tìm mua quạt tại các cửa hàng.

Giới chức trách y tế đã đưa ra cảnh báo cho người già, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương do nhiệt độ. Ở các thành phố, trẻ em vui chơi trong đài phun nước để giải nhiệt.

“Hiện tại, thời tiết đang rất nóng. Dự báo nhiệt độ ngày hôm nay là 42 độ C”, du khách người Pháp, Ombeline Massot, 19 tuổi ở quận Mont Montrere cho biết.

Nhiệt độ ở Paris đo lúc giữa buổi chiều là 42,6 độ C,  mức nhiệt cao hơn nhiệt độ kỷ lục của Paris trước đó là 40,4 độ C được ghi nhận vào tháng 7/1947.

Theo Cơ quan Khí tượng thủy văn Anh, nhiệt độ đạt mức cao nhất trong tháng 7 tại nước này là 38,1 độ C. Nhiệt độ được ghi nhận tại Cambridge, Anh đã đánh bại kỷ lục tháng 7 trước đó là 36,7 độ C vào năm 2015.

Đây là mức nhiệt cao thứ hai trong cả nước. Ngày nóng nhất trước đó xảy ra vào tháng 8/2003 với nhiệt độ 38,5 độ C.

Đợt nóng này dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 26/7.

Nóng lên toàn cầu

Các chuyên gia khí hậu cho biết các đợt nắng nóng đang xảy ra thường xuyên hơn do hậu quả của sự nóng lên toàn cầu từ khí thải nhà kính.

Một nghiên cứu của Cơ quan Khí tượng thủy văn Anh cho thấy đợt nắng nóng đã phá vỡ kỷ lục vào năm ngoái có thể xảy ra gấp 30 lần so với năm 1750, do lượng khí CO2 trong khí quyển cao. Kể từ thời kỳ tiền công nghiệp, nhiệt độ bề mặt Trái đất đã tăng thêm 1°C.

“Có 40-50% khả năng đây sẽ là tháng 7 nóng nhất trong lịch sử. Sóng nhiệt này hoàn toàn phù hợp với dự đoán biến đổi khí hậu”, Tiến sĩ Karsten Haustein, Viện Thay đổi Môi trường tại Đại học Oxford, Anh cho biết.

Peter Inness, nghiên cứu viên cao cấp tại Đại học Reading, Anh cho biết: “Sự thật là rất nhiều năm gần đây, nhiệt độ mùa hè trên toàn cầu và trên khắp châu Âu rất cao, đúng với những gì chúng ta dự đoán từ sự nóng lên toàn cầu do con người tạo ra”.

Theo dữ liệu RTE của nhà điều hành lưới điện Pháp, nhiệt độ rất cao trên khắp châu Âu cùng với thời tiết khô hạn kéo dài đã cắt giảm sản lượng điện hạt nhân của Pháp khoảng 5,2 GW, tương ứng 8%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóng nhiệt càn quét châu Âu làm phá vỡ kỉ lục nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO