Biến đổi khí hậu

Sông Đà mùa nước cạn

Trần Hương 01/06/2023 - 12:22

(TN&MT) - Sông Đà được mệnh danh là con sống lớn nhất Khu vực Tây Bắc… và hung dữ nhất trong các hệ thống sông ngòi của Việt Nam với diện tích lưu vực 52,500km2, cung cấp 55% lượng nước và là chi lưu lớn nhất của hệ thống sông Hồng là một trong những yếu tố làm nên 50% trận lũ lụt sông Hồng hàng năm. Nhưng đến nay, con sông này đã đổi thay, nước đang cạn trơ đáy… 

Nhìn tổng thể từ nơi sông Đà chảy vào đất Việt đoạn Mường Tè, (Lai Châu) đến Ba Vì (Hà Nội), đoạn chảy từ T. X Mường Lay (Điện Biên) tới cầu Pá Uôn dài hơn 100km được xem là biểu tượng cho sự hung dữ và hùng vĩ nhất của sông Đà.

Năm 2005, Nhà máy thủy điện Sơn La được khởi công, có công xuất lớn nhất Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á với công suất 2.400Mw, lắp đặt gồm 6 tổ máy.

Hiện tại, sông Đà mùa nước cạn, một phần do thủy điện tích nước, một phần do từ đầu năm 2023 đến nay lượng mưa ít . Đặc biệt, Điện Biên, Lai Châu đang trong giai đoạn nắng nóng cao điểm. Đây là những diễn biến cực đoan của thời tiết, biến đổi khí hậu đã làm cho môi trường sống ở Điện Biên và Lai Châu ngày càng trở nên khốc liệt, nguồn sinh thủy dường như cạn kiệt.

Báo Tài nguyên và Môi trường giới thiệu một số bức ảnh của dòng sông Đà hùng vĩ năm nào, bây giờ cạn trơ đáy.

a1..jpg
Sông Đà đoạn chảy qua Thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
a2..jpg
a3..jpg
Sông Đà đoạn chảy qua xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu
a6.jpg
a5.jpg
a4.jpg
Một nhánh sông chảy vào sông Đà, nằm trên địa phận xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ đang cạn dần
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sông Đà mùa nước cạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO