Sơn La: Vướng mắc trong giao đất thực hiện các dự án đấu thầu

Nguyễn Nga| 26/09/2019 14:50

(TN&MT) – Ngày 26/9, Sở TN&MT Sơn La tổ chức Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp về lĩnh vực TN&MT quý III năm 2019. Hội nghị ghi nhận ý kiến phản ánh của 03 doanh nghiệp, liên quan tới khó khăn giao đất cho các doanh nghiệp trúng đấu thầu dự án có sử dụng đất.

a2 20
Đại diện Công ty CP An Phú Sơn La đề nghị giao đất theo tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng đã hoàn thành

Tại hội nghị, đại diện Công ty CP An Phú tại Sơn La cho biết: Đơn vị đang triển khai Dự án Khu đô thị bản Buổn, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La. Từ năm 2017 tới nay, đơn vị đã phối hợp triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng khu vực triển khai dự án, song đến nay vẫn chưa được giao đất. Do đó, Công ty đề nghị giao đất theo tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng đã hoàn thành, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại, sắp xếp tái định cư cho các hộ dân đủ điều kiện theo quy định để thực hiện Dự án Khu đô thị bản Buổn.

Cùng chung khó khăn, đại diện Công ty TNHH Kim Sơn Sơn La, doanh nghiệp đang triển khai Dự án Khu đô thị bản Buổn, bản Mé, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La có ý kiến về việc diện tích đất đã thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng hiện người dân đang lấn chiếm, cày cấy, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Đề nghị Sở TN&MT tham mưu cho UBND tỉnh để giao đất có thời hạn cho doanh nghiệp triển khai dự án, và áp dụng xác định giá đất tại thời điểm giao đất.

Đại diện Công ty CP Tập đoàn Picenza, chủ đầu tư Dự án Khu đô thị số 1 phường Chiềng An, thành phố Sơn La cũng cho biết: Doanh nghiệp đã bỏ ra khoảng 100 tỷ gần 2 năm nay thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhưng hiện doanh nghiệp vẫn chưa được giao đất, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

a1 3
Quang cảnh hội nghị

Ghi nhận ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Đắc Lực, Giám đốc Sở TN&MT Sơn La cho biết: Để tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến công tác giao đất, xác định giá đất, thời gian qua, Sở TN&MT đã tập trung chủ động tham mưu với UBND tỉnh, Bộ TN&MT đề xuất hướng tháo gỡ.

Cụ thể, tháng 6/2019, Đoàn công tác của UBND tỉnh Sơn La đã làm việc trực tiếp với Bộ TN&MT tại Hà Nội. Ngày 14/8/2019, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công văn 2732/UBND-KT, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về giao đất, cho thuê đất các dự án có sử dụng đất thông qua hình thức đấu thầu; Công văn 2734/UBND-KT gửi Bộ TN&MT đăng ký làm việc để giải quyết những vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc thực hiện các dự án đấu thầu có sử dụng đất.

Ngày 20/8/2019, Bộ TN&MT đã có Báo cáo số 79/BC-BTNMT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về một số vướng mắc liên quan đến thủ tục đất đai đối với trường hợp đấu thầu dự án có sử dụng đất; sử dụng đất được miễn tiền thuê đất theo quy định pháp luật đầu tư.

Ngày 6/9/2019, UBND tỉnh Sơn La tiếp tục có Công văn 3022/UBND-KT về việc giải quyết vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc thực hiện dự án đấu thầu có sử dụng đất gửi Văn Phòng Chính phủ và Bộ TN&MT.

“Sở TN&MT đã nỗ lực đề xuất những giải pháp nhằm giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc về giao đất, xác định giá đất theo quy định pháp luật về đất đai. Tuy nhiên, đây là nội dung khó, luật và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa quy định hoặc chưa quy định cụ thể, dẫn tới khó khăn trong quá trình triển khai. Thời gian tới, Sở TN&MT đang tiếp tục liên hệ với Bộ TN&MT để được hướng dẫn về việc xác định giá đất, giao đất, cho thuê đất cho các nhà đầu tư trúng đấu thầu dự án có sử dụng đất để làm căn cứ tham mưu trình UBND tỉnh giao đất. Riêng trường hợp đất đã thu hồi bị người dân lấn chiếm, đề nghị DN báo cáo và phối hợp với UBND thành phố để xử lý các trường hợp vi phạm” – ông Nguyễn Đắc Lực nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Vướng mắc trong giao đất thực hiện các dự án đấu thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO