Sơn La tuyên truyền, vận động người dân không mua tích trữ xăng dầu

Nguyễn Nga| 31/03/2020 17:43

(TN&MT) - Sở Công thương tỉnh Sơn La vừa ban hành Công văn số 499/SCT-QLTM&HTQT, khẳng định đảm bảo cung ứng xăng dầu trong thời gian dịch Covid-19.

  1.  

Công văn số 499/SCT-QLTM&HTQT của Sở Công thương Sơn La, đảm bảo cung ứng xăng dầu trong thời gian dịch Covid-19.

Hiện nay, do nhận thức chưa đầy đủ của một bộ phận người dân với các chỉ đạo của các cơ quan nhà nước về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, kết hợp với việc giá xăng dầu đang xuống rất thấp, một số khu vực trên địa bàn tỉnh đang xảy ra hiện tượng người dân đổ xô đi mua xăng dầu để tích trữ, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung tạm thời tại một số cửa hàng xăng dầu. Tình trạng trên đang gây ra tâm lý hoang mang, ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên, Sở Công thương Sơn La đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường tuyên truyền, thông tin cho người dân trên địa bàn đúng, đầy đủ về các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và tình hình nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Tập trung tuyên truyền, hiện nay nhà nước chỉ yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh với các cơ sở kinh doanh không thiết yếu. Các loại nhiên liệu bao gồm xăng dầu và các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất, nên vẫn tiếp tục được duy trì kinh doanh trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.

Việc lưu thông, vận chuyển xăng dầu từ các thương nhân phân phối tới các cửa hàng bán lẻ vẫn diễn ra bình thường. Bên cạnh đó, nhu cầu sản xuất và đi lại của nhân dân trong thời gian diễn ra dịch bệnh giảm mạnh. Do đó, nguồn cung ứng xăng dầu trong nước cũng như trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới là tương đối dồi dào, đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh.

Đặc biệt, xăng dầu là hàng hóa có nguy cơ cháy nổ cao, dễ hao hụt, bay hơi nếu không được bảo quản, tồn chứa đúng kỹ thuật. Do đó, người dân không nên tiến hành dự trữ xăng dầu trong gia đình. Chỉ mua xăng dầu với số lượng đủ để phục vụ nhu cầu sử dụng, không tiến hành dự trữ xăng dầu tại các thùng, can, chai lọ, và các phương tiện tồn chứa khác.

Ngày 30/3, tại huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La diễn ra tình trạng người dân mua xăng dầu tích trữ

Sở Công thương cũng đề nghị Cục Quản lý thị trường tỉnh chỉ đạo các Đội quản lý thị trường chủ động nắm địa bàn, chấn chỉnh tình trạng bán xăng dầu cho người tiêu dùng thông qua can, chai, lọ, phương tiện tồn chứa không đảm bảo an toàn phòng cháy.

Xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, trục lợi trái phép trong thời điểm diễn ra dịch bệnh.

Yêu cầu các cửa hàng kinh doanh xăng dầu duy trì đảm bảo nguồn cung xăng dầu, thực hiện việc cung ứng xăng dầu theo đúng thời gian bán hàng đã đăng ký với Sở Công thương. Trường hợp tạm dừng bán hàng phải gửi thông báo bằng văn bản về Sở Công thương, được Sở Công thương chấp thuận trước khi tiến hành tạm dừng bán hàng.

Chỉ tiến hành bán xăng dầu cho các phương tiện tại chỗ. Không được phép thực hiện việc bán hàng cho người dân vào các thùng, can, chai và các dụng cụ chứa đựng khác.

Khi tiến hành hoạt động giao dịch, bán xăng phải thực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhắc nhở người mua thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La tuyên truyền, vận động người dân không mua tích trữ xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO