Sơn La triển khai, tập huấn nghiệp vụ kiểm kê đất đai 2019

Nguyễn Nga| 25/12/2019 17:27

(TN&MT) - Ngày 25/12, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị triển khai, tập huấn nghiệp vụ kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã quán triệt Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 17/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La nhấn mạnh: Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng để nhìn nhận, đánh giá lại những giá trị, những nguồn lực từ đất đai, việc thống kê, kiểm kê đất đai năm 2019 phải đưa ra được một bức tranh tổng thể, toàn diện về đất đai, để từ đó, Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh có đầy đủ cơ sở pháp lý để đưa ra những quyết sách, chỉ tiêu đúng đắn và phù hợp, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn các năm tiếp theo.

Ông Lò Minh Hùng đề nghị, các đại biểu cần tập trung thảo luận một số nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Công tác thống kê, kiểm kê đất đai liệu có đánh giá được công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên thực tế hay không? Việc sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch hiệu quả đạt được như thế nào? Theo từng giai đoạn phát triển thì việc huy động, phân bổ mục đích sử dụng đất cho các nguồn lực từ đất đai như thế nào, việc phân bổ nguồn lực từ đất đai trong thời gian qua đã đúng chưa?

Công tác thống kê, kiểm kê cần đánh giá được diện tích các loại đất hiện nay tăng, giảm như thế nào? Đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang tạo ra rất nhiều các hiện tượng thiên tai… Từ đó, chúng ta phải xác định rõ nhiệm vụ thống kê, kiểm kê đất đai là nhiệm vụ hết sức quan trọng để xác định chính xác hiện trạng diện tích đất đai hiện nay, làm cơ sở bố trí quy hoạch, sắp xếp dân cư, bố trí quỹ đất cho phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, khai thác quỹ đất tạo nguồn thu từ đất...

Ông Lò Minh Hùng cũng yêu cầu, dù thời gian qua, các địa phương đã có những biện pháp quản lý chặt chẽ về đất đai, nhưng vẫn có những biến động lớn trong sử dụng đất. Việc kiểm kê sẽ giúp cho các các huyện, thành phố và toàn tỉnh lập quy hoạch sử dụng đất cho các giai đoạn tiếp theo đạt chất lượng hơn.

Nhiệm vụ lớn lần này thuộc về cấp xã, vì thế, các xã, phường phải làm đồng bộ, bởi chỉ cần 1 xã chậm lại sẽ ảnh hưởng đến cả tỉnh. Những loại đất mới kiểm kê trước đó theo đề án riêng cũng cần rà soát lại cho chính xác.

Các đại biểu đã được đơn vị tư vấn hướng dẫn cài đặt phần mềm thống kê, kiểm kê đất đai

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe quán triệt Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 17/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ, về việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019; Kế hoạch kiểm kê đất đai năm 2019 tỉnh Sơn La và phổ biến các văn bản kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất 2019; thông qua Quyết định thành lập Ban chỉ đạo kiểm kê đất đai theo Quyết định số 1852/QĐ-UBND ngày 31/7/2019 của UBND tỉnh.

Tiếp đó, đã được hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm kê đất đai theo Thông tư số 27/2018/TT-BTNMT và giới thiệu nội dung đổi mới của Thông tư; hướng dẫn kiểm kê theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 17/6/2019 và một số chỉ tiêu của Bộ TN&MT; hướng dẫn khoanh vẽ phục vụ lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019; hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm thống kê, kiểm kê.

Đại diện Sở TN&MT đã tập trung thảo luận, giải đáp các ý kiến của các đại biểu về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Hướng dẫn sử dụng phần mềm thống kê, kiểm kê đất đai.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Sơn La, thời điểm kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 trên địa bàn tỉnh được tính đến hết ngày 31/12/2019. UBND cấp xã triển khai thực hiện từ 1/8/2019; hoàn thành và nộp báo cáo kết quả lên UBND cấp huyện trước ngày 16/1/2020.

UBND cấp huyện hoàn thành và nộp báo cáo kết quả lên UBND cấp tỉnh trước ngày 1/3/2020. UBND cấp tỉnh hoàn thành và nộp báo cáo kết quả về Bộ TN&MT trước ngày 16/4/2020.

UBND tỉnh giao Sở TN&MT là cơ quan chủ trì triển khai thực hiện Dự án kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019. Tổ chức quán triệt, triển khai, tập huấn, hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban ngành liên quan; các huyện thành phố; các xã, phường, thị trấn; các đơn vị tư vấn tham gia thực hiện kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La triển khai, tập huấn nghiệp vụ kiểm kê đất đai 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO