Sơn La: Triển khai nhiều hoạt động phòng, chống rác thải nhựa

Nguyễn Nga| 23/12/2021 17:36

(TN&MT) - Hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa, 45 sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La đã ban hành kế hoạch, ký cam kết triển khai phong trào; phát động thi đua Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và ni lông... tới các tầng lớp nhân dân, cán bộ, người lao động trên toàn tỉnh.

Tỉnh Sơn La đã phát động các cơ quan, đơn vị sử dụng chai thủy tinh thay vì chai nhựa trong các cuộc họp.

Từ năm 2018 tới nay, triển khai hưởng ứng phong trào phòng, chống rác thải nhựa, tỉnh Sơn La đã ban hành nhiều kế hoạch, công văn về tổ chức các hoạt động hưởng ứng, tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu rác thải nhựa đến các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố. Quá trình triển khai đã thu hút sự tham gia của các cơ quan, đoàn thể cũng như các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Hiện nay, tại các cơ quan, đơn vị đã cùng phát động sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như đồ đựng thủy tinh, sứ, sử dụng bình đựng nước dung tích lớn và tái sử dụng; hạn chế việc sử dụng túi ni lông, túi cúc đựng tài liệu và thay thế bằng túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần. Phát động mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hành động và vận động người thân cùng thực hiện “nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”; thực hiện phân loại rác thải có thể tái chế và không thể tái chế tại cơ quan, đơn vị, đối với rác thải tái chế được thu gom và bán cho cơ sở thu mua phế liệu.

Năm 2021, tại các huyện, thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về phòng chống rác thải nhựa; treo băng rôn tuyên truyền tại các trục đường chính, đông người qua lại, trụ sở các cơ quan, ban ngành; tổ chức dọn dẹp vệ sinh khơi thông cống rãnh, phát dọn cây hai bên đường liên xã, liên bản. Tại các bản, tiểu khu, tổ, đã trồng mới được 2.000 cây xanh; thu gom 6.241 kg vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng…

Tỉnh đoàn Sơn La bàn giao công trình nhà vệ sinh sử dụng vật liệu từ chai nhựa.

Cùng với đó, một số sở ngành đã có những hoạt động cụ thể, thiết thực. Đơn cử, Tỉnh đoàn Sơn La đã triển khai chương trình Thanh niên hành động chống rác thải nhựa với mô hình Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa, tặng quà là túi sinh học làm từ tinh bột, làn sinh học cho các tiểu thương kinh doanh tại các chợ, ra mắt 2 đội tình nguyện thu gom rác thải nhựa tại thành phố Sơn La; chương trình Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh; xây dựng Khuôn viên, trụ sở làm việc xanh của đoàn viên khối hành chính tỉnh….

Sở Công thương đã tổ chức Lễ phát động phong trào Chống rác thải nhựa tại thành phố Sơn La; chỉ đạo các hệ thống siêu thị, Trung tâm thương mại, chợ, nhà sách, cửa hàng tiện lợi tăng cường quản lý, tái chế, xử lý và giảm thiểu rác thải nhựa; tổ chức tuyên truyền, vận động 4/4 siêu thị kinh doanh hàng tiêu dùng ký cam kết tham gia Chống rác thải nhựa. Một số hệ thống siêu thị như Vincom, chuỗi cửa hàng Vinmark+… đã hạn chế sử dụng túi ni lông; thay thế bằng các loại túi có nguồn gốc sinh học, dễ phân hủy.

Tỉnh đoàn Sơn La trao tặng túi thân thiện với môi trường cho người dân và các tiểu thương tại chợ Chiềng An, thành phố.

Sở NN&PTNT đã tổ chức 40 lớp tập huấn cho hơn 1.000 nông dân tham gia tập huấn tư vấn kỹ thuật tổ chức sản xuất, các mô hình hữu cơ gắn với bảo vệ môi trường, trong đó đã lồng ghép nội dung tuyên truyền về thu gom rác thải nhựa là chai, lọ, bao gói thuốc BVTV, phân bón sau sử dụng… Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường học tổ chức các buổi ngoại khóa, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh và cha mẹ học sinh về rác thải nhựa, hạn chế bọc sách, vở bằng decal hoặc túi ni lông; tổ chức các buổi vệ sinh công cộng, thu gom rác thải nhựa ở khu vực trường học và khu dân cư.

Đưa nội dung tuyên truyền về phòng chống rác thải nhựa vào các trường học.

Tuy nhiên, do tính tiện lợi trong sử dụng nên việc sử dụng các sản phẩm nhựa nhất là nhựa dùng một lần vẫn còn phổ biến. Trong khi đồ dùng sinh hoạt được sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường tuy đã có, song chưa nhiều, giá thành chưa phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân dẫn đến công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Rác thải sinh hoạt nói chung và rác thải nhựa nói riêng hiện nay chưa được phân loại tại nguồn. Rác thải nhựa có thể tái chế, tái sử dụng vẫn thu lẫn với các rác thải khác để mang đi chôn lấp, ảnh hưởng đến môi trường và tốn chi phí cho xử lý.

Nhận thức, ý thức trách nhiệm về kiểm soát ô nhiễm chất thải nhựa của chính quyền, người dân và doanh nghiệp chưa cao. Chính quyền ở nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm về kiểm soát ô nhiễm chất thải nhựa. Nhận thức của người dân trong thu gom, phân loại chất thải nhựa còn nhiều hạn chế. Chất thải nhựa chưa được coi là tài nguyên, chưa được phân loại, tận dụng phần có ích để tái chế.

Đẩy mạnh thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV sau sử dụng.

Thời gian tới, tỉnh Sơn La kiến nghị Bộ TN&MT xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường 2020, trong đó có quy định về quản lý chất thải nhựa và kiểm soát ô nhiễm vi nhựa; lồng ghép nội dung về phát triển kinh tế tuần hoàn, quản lý chất thải nhựa và kiểm soát ô nhiễm vi nhựa trong các kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội.

Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong quản lý chất thải nhựa, vi nhựa và sản xuất các nguyên liệu nhựa sinh học, sản phẩm thân thiện với môi trường. Tăng cường thực thi, tuân thủ chính sách pháp luật về quản lý chất thải nhựa và vi nhựa thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát. Tổ chức hội thảo, tập huấn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng nhằm giảm thiểu việc thải bỏ chất thải nhựa, vi nhựa vào môi trường; chia sẻ kinh nghiệm thực hiện tuyên truyền, phân loại, giảm thiểu rác thải nhựa giữa các địa phương.

Xây dựng, biên soạn tài liệu tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa theo Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 5/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025”…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Triển khai nhiều hoạt động phòng, chống rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO