Sơn La: Tiếp tục các hoạt động đưa Luật BVMT vào cuộc sống

Nguyễn Nga| 13/05/2022 22:08

(TN&MT) - Trong 2 ngày 13-14/5, Sở TN&MT tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị tập huấn, tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho hơn 200 đại biểu.

1(4).jpg

Các đại biểu trao đổi, thảo luận về những điểm mới của Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Đối tượng tham gia tập huấn, tuyên truyền hôm nay gồm: Ban Quản lý các dự án ODA, Ban quản lý các KCN tỉnh, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng công nghiệp, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các huyện, thành phố.

Công ty CP môi trường và dịch vụ đô thị Sơn La cùng các chi nhánh tại 12 huyện, thành phố; các cơ sở sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực công nghiệp, nông sản, chăn nuôi, thủy điện, khoáng sản, văn hóa du lịch, cơ sở lưu trú… Các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện…

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đoàn Văn Học, Trưởng phòng Quản lý môi trường, Sở TN&MT nhấn mạnh: Luật Bảo vệ môi trường 2020 có nhiều điểm mới rất quan trọng về chính sách, pháp luật bảo vệ môi trường, bảo đảm sự phát triển bền vững, chủ động ứng phó BĐKH, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Để kịp thời đưa Luật Bảo vệ môi trường vào cuộc sống, tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường năm 2022, nhằm phổ biến đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ những nội dung quan trọng của Luật, nhận thức một cách đầy đủ, đúng quy định trước khi áp dụng và triển khai vào thực tế, tạo chuyển biến rõ nét về bảo vệ môi trường.

4(2).jpg

Ông Hoàng Văn Vy, Phó cục trưởng Cục bảo vệ môi trường miền Bắc (Tổng cục môi trường) triển khai các nội dung tập huấn.

Tại Hội nghị, ông Hoàng Văn Vy, Phó cục trưởng Cục bảo vệ môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường) đã triển khai các nội dung tập huấn chính, gồm: Sự cần thiết ban hành Luật Bảo vệ môi trường mới; những nét đột phá của Luật Bảo vệ môi trường, các điểm mới của Luật...

Trong đó, chú trọng một số nội dung về: Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong thực hiện công tác bảo vệ môi trường, gồm: Hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính về Đánh giá môi trường sơ bộ, Đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, đăng ký môi trường.

Các quy định phải thực hiện về môi trường trong quá trình thực hiện dự án như Quan trắc môi trường, ứng phó sự cố môi trường, yêu cầu về quản lý, xử lý, lưu giữ, chuyển giao chất thải, các quy định về báo cáo thực hiện công tác bảo vệ môi trường…

5(2).jpg

Quang cảnh Hội nghị.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham gia ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện  các quy định về bảo vệ tài nguyên môi trường tại cơ sở, các doanh nghiệp trao đổi về thực hiện các thủ tục hành chính về bảo vệ môi trường…

Ông Đào Trọng Quynh, Giám đốc phát triển Dự án, Công ty Cổ phần Chăn nuôi Minh Thúy cho biết: Hội nghị tập huấn hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng với đơn vị. Hiện nay, doanh nghiệp còn gặp nhiều lúng túng, chưa biết cách áp dụng cho đúng các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020. Qua nội dung tập huấn hôm nay, chúng tôi đã nắm được các bước để thực hiện, hoàn thiện các thủ tục hành chính xin cấp phép theo đúng quy định.

3(3).jpg

Tại hội nghị, Sở TN&MT đã phát các phiếu câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm và tự luận về một số vấn đề trọng tâm của Luật Bảo vệ môi trường 2020 đến các đại biểu.

2(3).jpg

Ông Đinh Xuân Thắng, cán bộ quản lý Công ty CP thủy điện Sông Mã cho biết: Thông qua Hội nghị tập huấn, chúng tôi thấy Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã có nhiều đổi mới, tháo gỡ trực tiếp cho doanh nghiệp, nhất là về thủ tục hành chính; các nội dung minh bạch, rõ ràng hơn. Cũng qua đây, giúp chúng tôi nắm rõ các quy định, đặc biệt là các vấn đề về bảo vệ môi trường tại doanh nghiệp. Sau Hội nghị, chúng tôi sẽ phổ biến tới toàn thể cán bộ công ty để nắm, hiểu, ý thức được, nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường theo đúng quy định. Cũng mong các cấp chính quyền thường xuyên tổ chức tập huấn, để chúng tôi tiếp cận và hiểu rõ các văn bản, quy định mới, giúp doanh nghiệp chấp hành đúng theo các quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Tiếp tục các hoạt động đưa Luật BVMT vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO