Sơn La: Tiếp nhận gần 1.400 lưu học sinh Lào trở lại trường

Nguyễn Nga| 18/06/2020 06:25

(TN&MT) - Ngày 17/6, tỉnh Sơn La đã tổ chức đón gần 1.400 lưu học sinh Lào đang học tập tại các trường đại học và cao đẳng chuyên nghiệp trên địa bàn quay trở lại trường học tập. Trước đó, thực hiện quy định phòng chống dịch Covid-19, các lưu học sinh Lào đã trở về nước vì các trường tạm dừng giảng dạy.

Lực lượng biên phòng, y tế và các trường có lưu học sinh theo học đã thực hiện quy trình tiếp nhận theo quy định

Tại khu vực cửa khẩu Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, các lực lượng biên phòng, y tế và các trường có lưu học sinh theo học đã thực hiện quy trình tiếp nhận theo quy định. Theo đó, gần 350 lưu học sinh đến từ các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Xay Sổm Bun đã được kiểm tra thân nhiệt, khai báo tờ khai y tế và làm thủ tục nhập cảnh.

Em Thipphavanh Phichith, lưu học sinh đang theo học tại trường Cao đẳng Sơn La chia sẻ, khi đến cửa khẩu tại tỉnh Sơn La, em đã được các lực lượng chức năng kiểm tra các điều kiện về y tế. Em rất vui vì đã đủ điều kiện để nhập cảnh và có thể tiếp tục quá trình học tập trong thời gian tới.

Để đảm bảo quá trình nhập cảnh của các lưu học sinh diễn ra nhanh chóng, đảm bảo an toàn, lực lượng biên phòng đã bố trí hơn 20 cán bộ, chiến sỹ tham gia công tác tiếp nhận.

Trung tá Hoàng Văn Giáp, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Sơn La, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác phân luồng, kiểm tra, đo thân nhiệt cho lưu học sinh. Cùng với đó, lực lượng biên phòng cũng phối hợp với các cơ quan y tế khám sàng lọc cho các lưu học sinh Lào trước khi nhập cảnh vào Việt Nam để tiếp tục học tập. Trong quá trình triển khai thực hiện, quy trình nhập cảnh đã được lực lượng biên phòng thực hiện khẩn trương, nhanh chóng do sử dụng hệ thống máy quét hộ chiếu điện tử.

 

Theo kế hoạch, tỉnh Sơn La sẽ thực hiện tiếp nhận gần 1.400 lưu học sinh Lào đang học tập tại Trường Đại học Tây Bắc và các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách đối với nhà trường, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sơn La đã ban hành kế hoạch tổ chức cách ly y tế tập trung 14 ngày đối với lưu học sinh Lào tính từ ngày nhập cảnh vào địa bàn tỉnh Sơn La. Hiện nay, tỉnh đã bố trí 3 khu cách ly tại ký túc xá các trường.

Trong quá trình khám sàng lọc, nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện ho, sốt, đau cơ, cán bộ y tế sẽ tư vấn cho lưu học sinh quay trở về nước hoặc bố trí đưa về khu cách ly của bệnh viện trên địa bàn để điều trị. Khi đáp ứng các điều kiện ban đầu, lực lượng chức năng sẽ tiếp nhận và đưa lưu học sinh về khu cách ly tập trung được bố trí tại các trường đại học, cao đẳng.

Lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt lưu học sinh Lào

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La Trần Thanh Bình cho biết: Thực hiện chủ trương của Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 cấp tỉnh, ngành y tế đã chuẩn bị chu đáo cho đợt đón lưu học sinh Lào sang học tập lần này. Các trường đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tổ chức phun khử khuẩn tại các trường, bố trí khu vực cách ly. Tại khu cách ly, các đơn vị tham gia tiến hành kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt 2 lần/ngày; lấy một số mẫu xét nghiệm gửi tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Trong quá trình cách ly, nếu xuất hiện trường hợp có biểu hiện ho, sốt, lưu học sinh sẽ được đưa đến các bệnh viện để điều trị.

Ngoài ra, ngành Y tế tỉnh Sơn La phối hợp với các trường học làm tốt công tác tư tưởng cho lưu học sinh về công tác phòng, chống dịch; chủ động bảo đảm điều kiện sinh hoạt thiết yếu; các điều kiện chăm sóc y tế, an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ; đảm bảo vệ sinh môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Tiếp nhận gần 1.400 lưu học sinh Lào trở lại trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO