Sơn La: Thực hiện nếp sống văn minh trong hiếu, hỉ, lễ hội để thích ứng an toàn với Covid-19

Nguyễn Nga| 12/12/2021 10:10

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Chỉ thị số 35/CT-UBND về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh, nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Mộc Châu.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, trong thời gian tới, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra giám sát việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

Phát huy ý thức tự nguyện, tự giác của các tầng lớp nhân dân và vai trò tự quản của cộng đồng, tạo được dư luận mạnh mẽ, phê phán các biểu hiện tiêu cực trong tổ chức việc cưới, việc tang, lễ hội trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay; phát huy vai trò tự giác, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong thực hiện nếp sống văn minh đối với việc cưới, việc tang; kiên quyết đấu tranh, xử lý các biểu hiện và hành vi lệch lạc, thiếu lành mạnh, văn minh trong việc cưới, việc tang.

Quán triệt đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể cần gương mẫu đi đầu chấp hành những quy định của Nhà nước, hương ước, quy ước của bản, tiểu khu, tổ dân phố về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

Cùng với đó, cần tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và nhân dân tổ chức thực hiện nếp sống văn minh nơi cư trú, chấp hành nghiêm việc thực hiện quy định 5K.

Chốt kiểm soát người và phương tiện vào TP Sơn La tại phường Chiềng Sinh.

Việc cưới, hỏi, tiệc mừng, liên hoan chỉ tổ chức khi đáp ứng các yêu cầu theo từng cấp độ dịch. Việc tổ chức đám hỏi, đón dâu... chỉ thực hiện trong nội bộ gia đình và phải đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm; khuyến khích hình thức báo hỷ trong tổ chức tiệc cưới. Trường hợp được phép tổ chức, gia đình tổ chức lễ cưới phải nắm bắt chính xác danh sách khách mời, đặc biệt là khách tỉnh ngoài; báo cáo, cam kết với chính quyền địa phương về thực hiện đúng quy định phòng chống dịch; phân chia thời gian đón tiếp khách hợp lý, đảm bảo giãn cách, thực hiện quét mã QR tại nơi tổ chức.

Việc hiếu, việc tang, tổ chức lễ giỗ, cải cát, 49 ngày, 100 ngày... chỉ thực hiện trong nội bộ gia đình và phải đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Rút ngắn thời gian tổ chức lễ tang; hạn chế tối đa người đến viếng, cử người đại diện tham dự lễ tang đảm bảo giãn cách; khuyến khích người thân, bạn bè, thân hữu gần xa sử dụng hình thức chia buồn bằng điện hoa, điện chia buồn; không tổ chức ăn uống tại lễ tang cho người tham dự.

Lễ hội chỉ được tổ chức khi có sự cho phép của cấp có thẩm quyền và thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch theo từng cấp độ.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng cơ quan, đơn vị cương quyết chỉ đạo không tổ chức tiệc cưới, hỏi, lễ hội... khi địa phương bị phân loại cấp độ dịch mức độ 3, 4; tổ chức đám tang với nghi thức nhanh gọn, lược giản, giảm bớt tối đa các nghi lễ không cần thiết…

Phát hiện nhiều ca Covid-19 chưa rõ nguồn lây

Ngày 11/12, tỉnh Sơn La tiếp tục ghi nhận 21 trường hợp dương tính với Covid-19. Trong đó, 10 trường hợp là F1 đã được cách ly tập trung nên nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng ở mức thấp.

11 trường hợp là các ca cộng đồng chưa rõ nguồn lây, gồm: 2 bệnh nhân tại huyện Vân Hồ được phát hiện qua sàng lọc tại cơ sở y tế, tuy nhiên lịch trình di chuyển không phức tạp, không tiếp xúc nhiều người nên nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng thấp; 1 bệnh nhân tại huyện Mai Sơn được phát hiện qua sàng lọc tại cơ sở y tế, có lịch trình di chuyển nhiều nơi trên địa bàn Thị trấn Hát Lót, tiếp xúc nhiều người nên nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng cao; 8 bệnh nhân tại huyện Mộc Châu phát hiện tại cộng đồng nên nguy cơ bùng phát và lan rộng dịch Covid-19 ngoài khu vực Thị trấn Nông trường là rất lớn, do trong thời gian gần đây ghi nhận nhiều ca mắc mới tại cộng đồng chưa xác định được nguồn lây nhiễm, nhiều ca bệnh có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc với nhiều người.

Như vậy, từ ngày 5/10 đến ngày 11/12/2021, tỉnh Sơn La đã phát hiện mới 189 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là các công dân trở về từ các tỉnh đang có dịch, lây nhiễm thứ phát và một số trường hợp tại cộng đồng. Trong đó, 101 Bệnh nhân được điều trị khỏi ra viện, 88 bệnh nhân hiện đang điều trị.

Toàn tỉnh có 7.517 người được theo dõi, cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tập trung, cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe cộng đồng. Đã triển khai tiêm 1.054.745 mũi vắc xin phòng Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên; tỷ lệ bao phủ mũi 1 đạt 95,1%, mũi 2 đạt 44,4%; tiêm 54.972 mũi 1 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, đạt 41,1%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Thực hiện nếp sống văn minh trong hiếu, hỉ, lễ hội để thích ứng an toàn với Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO