Sơn La: Thanh, kiểm tra 48 tổ chức, cá nhân lĩnh vực tài nguyên nước

23/11/2016 00:00

(TN&MT) - Trong năm 2016, Sở TN&MT Sơn La đã thực hiện 5 cuộc thanh, kiểm tra với 48 tổ chức, cá nhân đang hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước. Đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước với 6 tổ chức, tổng tiền phạt 230 triệu đồng. Hiện 4/6 tổ chức đã nộp phạt vào ngân sách nhà nước.

Thanh tra việc xử lý nước thải tại Công ty CP Mía đường Sơn La
Thanh tra việc xử lý nước thải tại Công ty CP Mía đường Sơn La

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Thu Hằng, Trưởng phòng Tài nguyên Nước, Sở TN&MT Sơn La cho biết: Qua công tác thanh, kiểm tra cho thấy, hầu hết các tổ chức, cá nhân đều chưa chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên nước. Các vi phạm chủ yếu như chưa có giấy phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước; hệ thống xử lý nước thải chưa được lắp đặt thiết bị đo lưu lượng, chưa có quy trình vận hành; chưa thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ nội dung quan trắc, giám sát tài nguyên nước…

Hiện, Sở TN&MT đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước với 6 tổ chức, tổng tiền phạt 230 triệu đồng. Đã có 4/6 tổ chức nộp phạt vào ngân sách nhà nước.

Nhìn chung, các cuộc thanh, kiểm tra được thực hiện định kỳ hoặc đột xuất, đảm bảo quy định của pháp luật về công tác thanh, kiểm tra. Từ đó, kịp thời xử lý các sai phạm trong khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước. Sau thanh tra, kiểm tra, hầu hết các tổ chức, cá nhân đã tổ chức khắc phục các nội dung vi phạm, báo cáo kết quả thực hiện về Sở TN&MT.

Riêng 6 tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính, 1 đơn vị đã được UBND tỉnh Sơn La cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; 5 đơn vị đã nộp hồ sơ xin cấp phép. Sở TN&MT đang tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh cấp giấy phép cho các đơn vị theo quy định.

“Thông qua các cuộc thanh, kiểm tra, Sở TN&MT đều kết hợp công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên nước nâng cao hiểu biết và chấp hành tốt hơn các quy định của pháp luật; giảm thiểu các hành vi vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước, góp phần bảo vệ số lượng, chất lượng nguồn nước, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Số tổ chức, cá nhân lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tài nguyên nước tăng lên so với các năm trước” – bà Lê Thị Thu Hằng đánh giá.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả thanh, kiểm tra lĩnh vực tài nguyên nước, Sở TN&MT Sơn La kiến nghị Bộ TN&MT cần có quy định cụ thể về quy trình kiểm tra, đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra; quy định về xử lý trách nhiệm cá nhân đối với thủ trưởng các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện, khắc phục các kết luận thanh tra, kiểm tra. Quy định rõ quyền và nghĩa vụ của đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; những cơ quan, tổ chức có nghĩa vụ liên quan.

Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Thanh, kiểm tra 48 tổ chức, cá nhân lĩnh vực tài nguyên nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO