Sơn La: Tập trung khắc phục thiệt hại do đá lăn

Nguyễn Nga| 09/08/2020 20:09

(TN&MT) - Ngày 9/8, thành phố Sơn La đã huy động gần 1.000 người gồm công an, quân đội và các lực lượng tại chỗ để hỗ trợ khắc phục thiệt hại do đá lăn xảy ra tối 8/8.

Hiện trường vụ đá lăn

Do ảnh hưởng của mưa to ngày 6-7/8, trên địa bàn thành phố Sơn La xảy ra hiện tượng đá lăn tại bản Bôm Nam, xã Chiềng Đen; bản Púng, xã Chiềng Ngần. Đặc biệt, vào khoảng 19h15 phút, ngày 8/8, tại địa bàn bản Púng, xã Chiềng Ngần đã xảy ra đá lăn làm 1 người chết, 1 người bị thương.

Lực lượng chức năng hỗ trợ tháo dỡ, di chuyển nhà cho gia đình bị thiệt hại

Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La cho biết: Do toàn bộ ngôi nhà đã bị nghiêng đổ và sập hệ thống mái hiên, sân lợp tôn, không thể ở, nên trước mắt, UBND Thành phố đã chỉ đạo UBND xã bố trí cho 6 nhân khẩu còn lại trong gia đình bị thiệt hại đến ở nhờ nhà người thân trong bản. Đồng thời, chỉ đạo xã, bản cảnh báo người dân trong bản có nguy cơ cao bị đá lăn sơ tán tạm thời ra khu vực an toàn.

“Người bị chết là người có công với cách mạng. Chúng tôi đã giao cho các phòng, nhất là Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội rà soát các chế độ chính sách để hỗ trợ cho gia đình. Trong ngày hôm nay, tại bản Púng, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng của TP phối hợp với lực lượng của tỉnh hỗ trợ tháo dỡ, di chuyển nhà cho gia đình bị thiệt hại”, ông Phương nói.

 
 

Theo anh Lò Văn Tiến, chủ hộ gia đình có nhà bị sập, gia đình anh đã sinh sống ở đây hơn 20 năm, tảng đá đó nằm trên sườn đồi phía sau, cách nhà khoảng 50 mét cũng đã ở đó từ trước đến giờ. Tự dưng hôm qua nó bị sập lăn xuống rất nhanh, trong tích tắc đã sập vào nhà.

Xã Chiềng Ngần hiện có 15 bản, tiểu khu, với hơn 1.800 hộ, trên 10.000 nhân khẩu. Qua rà soát của chính quyền địa phương, trên địa bàn có nhiều điểm có nguy cơ cao xảy ra đá lăn, sạt lở, như ở bản Ka Láp, bản Pát, bản Ỏ, bản Púng…

 

Do trời tối, đường quanh co và địa hình phức tạp, nên đến 22h30 lực lượng chức năng mới tiếp cận được hiện trường triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn.

Ông Cà Văn Yêu, Chủ tịch UBND xã Chiềng Ngần cho biết: Xã đã thành lập Ban chỉ huy PCTT&TCKN xã và tổ, đội phòng chống thiên tại và tìm kiếm cứu nạn tại bản. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy các lực lượng này là lực lượng nòng cốt để bám sát địa bàn, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng tránh thiên tai, giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại.

 

Cũng trong sáng 9/8, UBND TP Sơn La đã hỗ trợ ban đầu đối với gia đình bị thiệt hại 5 triệu đồng; xã Chiềng Ngần hỗ trợ gia đình 2 triệu đồng. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn tổ chức theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng và của cơ quan có thẩm quyền, kịp thời thông báo cho các cấp chính quyền, nhân dân trên địa bàn biết để có biện pháp chủ động phòng tránh khi có các hiện tượng mưa lớn, giông, lốc, sét, lũ ống, lũ quét có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Tập trung khắc phục thiệt hại do đá lăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO