Sơn La: Tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại lĩnh vực TN&MT

Nguyễn Nga| 04/11/2021 18:18

(TN&MT) - Từ đầu năm 2021 tới nay, Sở TN&MT Sơn La đã tiếp 22 lượt công dân với 26 người được tiếp, 17 vụ việc. Kết quả giải quyết các vụ việc đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ, hạn chế các khiếu nại vượt cấp.

Giám đốc Sở TN&MT Sơn La Nguyễn Đắc Lực chủ trì tiếp công dân tháng 10/2021.

Về kết quả tiếp nhận, giải quyết đơn thư, đã tiếp nhận 117 đơn khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh. Trong đó, đã giải quyết 3/6 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh giao; 1 đơn tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh giao; 8/11 đơn thuộc thẩm quyền Giám đốc Sở; phúc đáp, hướng dẫn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 83 đơn không thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở; 16 đơn không đủ điều kiện xử lý.

Nhìn chung, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư đã được Sở TN&MT thực hiện nghiêm túc, kịp thời, không có tình trạng tồn đọng, quá hạn. Tại các buổi tiếp công dân, cán bộ Sở đã hướng dẫn, giải thích và trả lời cho công dân đầy đủ những nội dung có liên quan.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT Sơn La, để nâng cao hiệu quả tiếp công dân, Sở đã chỉ đạo các phòng, đơn vị theo dõi, tổng hợp, báo cáo thường xuyên kết quả triển khai tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Rà soát lại các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài và nắm tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh để đề xuất hướng giải quyết. Trên cơ sở đó, giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở và tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh những vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND giao xác minh. Quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng trình tự thủ tục, tổ chức nghiêm túc việc đối thoại trong giải quyết khiếu nại. Tình hình khiếu nại, tố cáo trong năm 2021 so với cùng kỳ năm trước có xu hướng giảm rõ rệt.

 

Quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn hiện nay cũng cho thấy: Các khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai với các nội dung có liên quan đến vấn đề thu hồi đất, tranh chấp đất đai, thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất.

Trong khi, một số quy định của pháp luật về đất đai còn bất cập, thiếu nhất quán, ổn định. Các quy định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thường xuyên thay đổi theo hướng mở, tăng mức bồi thường, hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi, dẫn đến có trường hợp người bị thu hồi đất, giải tỏa trước khi có chính sách thay đổi thường nhận được giá trị bồi thường, hỗ trợ thấp hơn người bị giải tỏa sau. Hoặc có trường hợp người chấp hành tốt, bàn giao mặt bằng sớm thường bị thiệt; người cố tình chây ỳ, không chấp hành lại được lợi. Dẫn đến sự so bì, bức xúc giữa các hộ dân và làm phát sinh khiếu kiện. Tình hình khiếu nại, tố cáo tập trung nhiều ở những địa phương, địa bàn thu hồi nhiều đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian tới, để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực TN&MT đạt hiệu quả cao hơn nữa, Sở TN&MT sẽ tiếp tục triển khai công tác tiếp công dân đảm bảo theo đúng quy định của Luật tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Đề án “Đổi mới công tác tiếp công dân”. Tăng cường đối thoại, kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Công khai, minh bạch trong việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật, các cơ chế, chính sách của UBND tỉnh, nhất là trong công tác quản lý nhà nước về đất đai. Chủ động kiểm tra, rà soát, thống kê danh sách, báo cáo các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, nhất là những vụ việc khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai, có kế hoạch cụ thể tập trung giải quyết từng vụ việc…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại lĩnh vực TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO