Sơn La: Tăng cường quản lý đất đai, thúc đẩy thị trường BĐS lành mạnh

Nguyễn Nga| 14/06/2021 21:50

(TN&MT) - UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Công văn số 1683/UBND-KT ngày 11/6/2021, về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản ổn định, lành mạnh.

Ảnh minh họa

Theo nhận định của UBND tỉnh, thời gian gần đây, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh biến động phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng và nhu cầu chính đáng về đất ở của người dân.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng đẩy nhanh việc xây dựng Chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030; chủ trì, tổ chức lập, công bố công khai thông tin các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng trên các Trang thông tin điện tử của tỉnh, của ngành để người dân dễ tiếp cận, tra cứu, khai thác thông tin khi có nhu cầu.

Tăng cường quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra; có giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông,... gây bất ổn cho thị trường, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và đời sống của người dân; quản lý tốt các hoạt động giao dịch bất động sản, kiểm soát chặt chẽ về điều kiện, năng lực của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh bất động sản.

Chủ trì, thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên Trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng về các dự án đủ điều kiện đưa vào khai thác, kinh doanh bất động sản; các dự án chưa đảm bảo các điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định; tiến độ thực hiện, hồ sơ, thủ tục và quá trình đầu tư xây dựng của tất cả các dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị, dự án nhà ở, dự án bất động sản, du lịch....

Sở TN&MT đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện.

Công bố, công khai minh bạch, đầy đủ thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên các trang thông tin điện tử của tỉnh, của ngành để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin chính đáng, không bị nhiễu thông tin, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính và có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; tình hình quản lý, sử dụng đất tại các dự án phát triển đô thị, khu dân cư, khu du lịch, nghỉ dưỡng; các dự án đầu tư có sử dụng đất khác có dấu hiệu vi phạm trong quản lý, sử dụng đất. Quản lý chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về đất đai về điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất.

Phối hợp với UBND các huyện, thành phố giải quyết các vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển quỹ đất, các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị nhằm giảm chi phí, thời gian, giá thành đầu tư dự án và tăng nguồn cung bất động sản, góp phần ổn định giá đất trên địa bàn tỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư công bố công khai thông tin về các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị, các dự án tạo quỹ đất trên các trang thông tin điện tử của tỉnh và của ngành để người dân dễ tiếp cận. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi tiến độ các dự án bất động sản, tham mưu trình UBND tỉnh thu hồi đối với các dự án chậm tiến độ do các chủ đầu tư yếu kém về năng lực đầu tư. Xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm trong đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông, các trang mạng xã hội để quảng cáo các sản phẩm bất động sản sai sự thật nhằm trục lợi bất chính hoặc lừa đảo.

UBND các huyện, thành phố theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường tại địa phương, kịp thời báo cáo Sở Xây dựng, UBND tỉnh để có các biện pháp, giải pháp xử lý nhằm bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn.

Chỉ đạo UBND cấp xã tuyên truyền, khuyến cáo người dân nắm rõ về tình trạng giá đất tăng đột biến, bất thường nhằm hạn chế rủi ro khi tham gia môi giới, kinh doanh bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Tăng cường quản lý đất đai, thúc đẩy thị trường BĐS lành mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO