Sơn La: Tăng cường quản lý đất đai tại các cơ sở tôn giáo

Nguyễn Nga | 07/09/2021, 07:35

(TN&MT) - Theo thống kê từ Sở TN&MT Sơn La, toàn tỉnh có 24 cơ sở tôn giáo đã được công nhận, diện tích đất sử dụng trên 1,6ha. Ngoài ra, có 26 cơ sở tôn giáo chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận, tổ chức sinh hoạt chủ yếu trên đất của các hộ gia đình, cá nhân.

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh Sơn La về tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo, Sở TN&MT đã triển khai tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản quy định chi tiết luật cho cán bộ công chức, viên chức trong Sở; phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức Hội nghị quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản quy định chi tiết Luật.

Trên toàn tỉnh Sơn La có 24 cơ sở tôn giáo đã được công nhận, diện tích đất sử dụng trên 1,6ha.

Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh có 24 cơ sở tôn giáo đã được công nhận, diện tích đất sử dụng trên 1,6ha. Ngoài ra, có 26 cơ sở chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận, tổ chức sinh hoạt chủ yếu trên đất của các hộ gia đình, cá nhân.

Theo Sở TN&MT Sơn La, kết quả điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 cấp huyện đã được phê duyệt, toàn tỉnh có 31ha đất cơ sở tôn giáo, chủ yếu tại 2 huyện Mộc Châu và Thành phố Sơn La. Các huyện còn lại chưa có quy hoạch đất cơ sở tôn giáo.

Một trong những vướng mắc hiện nay trong việc cấp đất cho các cơ sở là do quy hoạch tổng thể về sử dụng đất tôn giáo chưa được hướng dẫn cụ thể, nên nhiều huyện, thành phố còn lúng túng, bị động khi các cơ sở có nhu cầu xin cấp đất để xây dựng cơ sở.

Tại các cơ sở tôn giáo đã quan tâm công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh sạch đẹp.

Quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về tôn giáo, tín ngưỡng còn có sự mâu thuẫn trong việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho cơ sở tôn giáo. Cụ thể, tại khoản 4 Điều 102 Luật Đất đai 2013 quy định cơ sở tôn giáo đang sử dụng đất được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi đủ các điều kiện “được Nhà nước cho phép hoạt động”.

Tuy nhiên, tại Điều 17, 19, 22 và 29 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 quy định, một trong những điều kiện, thành phần hồ sơ đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung, cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo, công nhận tổ chức tôn giáo, thành lập tổ chức tôn giáo trực thuộc phải có “địa điểm hợp pháp”. Khoản 15, Điều 2 Luật tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 quy định, địa điểm hợp pháp là đất, nhà ở, công trình mà tổ chức hoặc cá nhân có quyền sử dụng hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO