Sơn La: Sôi nổi các hoạt động đón Tết Độc lập

02/09/2019 18:07

(TN&MT) - Nhằm chào mừng 74 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn và du khách tham quan.

1
Ngày hội văn hóa các dân tộc là hoạt động thường niên được huyện Mộc Châu tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9 hàng năm

Như thường lệ, Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu được tổ chức từ ngày 31/8 đến nay, với nhiều hoạt động văn hóa độc đáo, đậm bản sắc các dân tộc như: Cuộc thi Giọng hát hay Mộc Châu, thi Người đẹp Mộc Châu năm 2019; Hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố với các tiết mục dân ca, dân vũ, tấu nhạc cụ các dân tộc Thái, Mường, Mông, Dao… trên quốc lộ 6 và đường nội thị của huyện Mộc Châu, qua đó tái hiện hoạt động sinh hoạt văn hóa của các dân tộc như hình ảnh người phụ nữ dân tộc Mông dắt ngựa, chở chồng… đi trên các trục đường. Trại văn hóa các dân tộc Mộc Châu; Hội thi trình bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc; Thi trình diễn văn hóa cộng đồng…

2
 
5
 

Dù tiết trời có mưa, nhưng đông đảo đồng bào các dân tộc cùng du khách đã tập trung về các khu vực tổ chức Ngày hội để cùng tham gia. Điểm nhấn của Ngày hội năm nay là chương trình nghệ thuật tối 1/9, với chủ đề "Mộc Châu - Hội tụ và lan tỏa" với sự tham gia của khoảng 300 ca sỹ, diễn viên; hội xòe các dân tộc và màn bắn pháo bông nghệ thuật. Nhân dịp này, huyện Mộc Châu cũng vinh dự đón nhận Quyết định công nhận đô thị loại IV.

2
Triển lãm ảnh “Bắc Yên – 55 năm xây dựng và phát triển”

Tại huyện Bắc Yên, UBND huyện đã tổ chức triển lãm ảnh “Bắc Yên – 55 năm xây dựng và phát triển” tại Nhà thi đấu thể thao huyện. Đặc biệt là Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sáng mãi tên Người – Hồ Chí Minh” với các tiết mục đặc sắc mang đậm âm hưởng của các dân tộc Chào mừng 74 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9 và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại huyện Quỳnh Nhai, UBND huyện đã tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng với chủ đề “Quỳnh Nhai – Niềm tin ngày mới”. Cùng với đó là hàng loạt hoạt động khác như: Hội chợ cá sông Đà; Hội thi Văn hóa ẩm thực Quỳnh Nhai; hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng do các nghệ nhân, các Câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, người nắm giữ di sản, hội viên Hội văn học nghệ thuật huyện, diễn viên quần chúng các bản, xóm trên địa bàn huyện biểu diễn.

Các hoạt động du lịch tham quan danh lam, thắng cảnh, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch văn hóa lịch sử, sinh thái lòng hồ sông Đà, du lịch văn hóa cộng đồng như: Đền Linh Sơn Thủy Từ và Nàng Han; di tích lịch sử Cây Đa Pắc Ma, cầu Pá Uôn, Cột mốc đánh dấu Trung tâm huyện cũ, các đảo trên lòng hồ sông Đà…

3
Tại các địa phương đã tổ chức thi làm các món ăn dân tộc, thể hiện nét văn hóa độc đáo các dân tộc vùng Tây Bắc
4
 

Tại huyện Thuận Châu, Phiên chợ vùng cao Co Mạ năm 2019 được tổ chức với các hoạt động gồm: Múa khèn Mông, tu lu, bắn nỏ; thi làm các món ăn dân tộc, giã bánh dày, làm mèn mén…. Phiên chợ còn có các gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản địa phương, như: Quả sơn tra, tinh bột nghệ, khoai sọ, dưa mèo, rượu ngô do chính đồng bào dân tộc tại các xã vùng cao của huyện Thuận Châu chế biến.

Phiên chợ vùng cao Co Mạ là hoạt động được tổ chức thường niên, vào mỗi dịp Quốc khánh 2.9 hàng năm, đồng bào dân tộc Mông ở các xã vùng cao huyện Thuận Châu sẽ tạm gác lại việc nương rẫy, đồng áng, cùng nhau xuống trung tâm xã Co Mạ để gặp gỡ, giao lưu đón Tết Độc lập. Phiên chợ không chỉ đơn thuần là nơi mua bán mà còn là nơi giao lưu văn hóa giữa các dân tộc anh em trong vùng Tây Bắc, tạo nên những sắc màu văn hóa đặc sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Sôi nổi các hoạt động đón Tết Độc lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO