Sơn La: Sạt sụt sau mưa lũ, quốc lộ 4G “gồng mình” gánh xe trọng tải lớn

17/09/2018, 14:06

(TN&MT) - Ngay sau mưa lũ, quốc lộ 4G từ thành phố Sơn La đi huyện Sông Mã bị tàn phá với hàng chục điểm sạt sụt nghiêm trọng. Tuy nhiên, con đường này vẫn đang phải “gồng mình” lên gánh hàng chục xe trọng tải lớn hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Mưa lũ đã làm tuyến quốc lộ 4G sạt sụt nghiêm trọng
Mưa lũ đã làm tuyến quốc lộ 4G sạt sụt nghiêm trọng

Theo ghi nhận của PV, trong buổi sáng, các xe trọng tải lớn đi lại khá rải rác. Song, từ sau 5h chiều, các đoàn xe nối đuôi nhau vào và ra liên tiếp. Các xe chở chủ yếu là vật liệu xây dựng, như cát, đá, gạch… cùng một số mặt hàng nông sản. Loại xe gồm xe trọng tải lớn ba chân, bốn chân, cả các xe đầu kéo, sơ mi rơ mooc…

Ông Lò Văn Toan, xã Mường Sai, huyện Sông Mã bức xúc: Ảnh hưởng đến đường chứ, nhưng họ đi thì ai cấm được. Xe dài, đường cua, hẹp, tránh nhau khó, người dân chúng tôi đi lại gặp nhiều khó khăn. Đêm cũng chở, ngày cũng chở. Nhiều xe lắm, không đếm được, vì toàn xa đường lớn.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xe trọng tải lớn hoạt động gây nguy ảnh hưởng tới tuyến đường
Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xe trọng tải lớn hoạt động gây ảnh hưởng tới tuyến đường

Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng giao thông 1 Sơn La Phạm Hồng Tuyến: Việc các xe trọng tải lớn gây nhiều ảnh hưởng tới tuyến đường 4G vì đường mới đảm bảo giao thông bước 1, chưa đảm bảo thông hết các loại xe. Xe trọng tải nặng, quá lớn rất dễ xảy ra ách tắc. Thực tế, thời gian qua, ách tắc thường xuyên xảy ra, để đảm bảo giao thông, chúng tôi bắt hạ tải và phải kéo xe họ qua những chỗ khó. Dù mình đã có biển cảnh báo, nhưng họ đã vào thì mình vẫn phải đảm bảo giao thông cho họ. Nhưng rất khó khăn cho chúng tôi, vì đang hót sụt sạt, đảm bảo giao thông lại phải kéo xe, thời gian tăng thêm. Không kéo thì ách tắc toàn tuyến.

“Chúng tôi cũng phản ánh lên lực lượng chức năng, nhưng khi có thanh tra, cảnh sát, thì họ không hoạt động. Họ đánh xe vào những đường ngang ngõ tắt và ngừng di chuyển. Trên tuyến chúng tôi cũng có đặt camera để cung cấp hình ảnh cho các cơ quan chức năng những xe quá khổ, quá tải để trích xuất khi cần thiết, nhưng khi xe đã bịt kín thùng xe cũng khó xử lý vì không cân tải được.” - ông Tuyến thông tin thêm.

Từ sau 5h chiều, lượng xe ra vào tăng cao so với ban ngày
Từ sau 5h chiều, lượng xe ra vào tăng cao so với ban ngày
Từ sau 5h chiều, lượng xe ra vào tăng cao so với ban ngày


Còn theo Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Sơn La, ông Bùi Trọng Thắng, từ tháng 9/2016, việc thực hiện kiểm tra trên đường chủ yếu giao cho lực lượng cảnh sát giao thông. Trong khi, lực lượng thanh tra Sở mỏng, có 10 cán bộ, nên chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm. Việc cân tải trọng có kế hoạch thực hiện và vẫn đang thực hiện, nhưng nhiều xe vẫn không chấp hành.

Theo số liệu thống kê, thời gian qua, lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 76 trường hợp, phạt tiền nộp kho bạc nhà nước hơn 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, thống kê từ năm 2014 tới nay, có 36 phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông chưa đến xử lý theo quy định. Trong đó, có những xe vận chuyển quá tải từ 50-60%, thậm chí 100%.

Các xe chở chủ yếu là VLXD, hàng nông sản...
Các xe chở chủ yếu là VLXD, hàng nông sản...

Được biết, tuyến đường quốc lộ 4G, dài 122km, có vị trí quan trọng nối liền thành phố Sơn La với huyện biên giới Sông Mã và Sốp Cộp, là tuyến đường huyết mạch lưu thông hàng hóa, giao lưu văn hóa, giữa các dân tộc của tỉnh Sơn La với nước bạn Lào, đặc biệt là tuyến đường nối liền các điểm di dân tái định cư thủy điện Sơn La, có ý nghĩa quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ phòng thủ biên giới.
 

Các xe chở chủ yếu là VLXD, hàng nông sản...


Thông tin từ Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông 1 Sơn La, đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 30/8-1/9, đã làm khoảng 60.240m3 sụt đất đá, sa bồi. Sụt taluy dương nguy hiểm tại 45 vị trí, sạt lở taluy âm nguy hiểm 22 vị trí, 3 vị trí ngập nước sâu từ 0,8m - 1,5m. Sau mưa lũ, đơn vị đã huy động 10 máy xúc, 3 ô tô, 32 cán bộ, thông xe bước 1 toàn tuyến vào 21h ngày 31/8/2018.

Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục triển khai 4 mũi thi công gồm 5 máy xúc và 5 ô tô, tập kết 3.000 rọ thép, tập kết 6.600m3 đá hộc và các vật liệu khác. Dự kiến hót sụt, sa bồi, hoàn thành ngày 15/10/2018. Xử lý các hư hỏng nền mặt đường, sạt taluy âm, rọ thép… liên quan đến có sử dụng vật liệu trong năm 2018.

sau thiên tai, nền đường còn rất yếu, nguy cơ ách tắc rất dễ xảy ra, song vẫn hàng ngày gánh thêm hàng chục xe trọng tải lớn
Sau thiên tai, nền đường còn rất yếu, nguy cơ ách tắc rất dễ xảy ra, song vẫn hàng ngày gánh thêm hàng chục xe trọng tải lớn

Như vậy, sau thiên tai, nền đường còn rất yếu, nguy cơ ách tắc rất dễ xảy ra, song vẫn hàng ngày gánh thêm hàng chục xe trọng tải lớn hoạt động cả ngày lẫn đêm. Rất mong các cơ quan chức năng của tỉnh Sơn La siết chặt công tác thanh, kiểm tra, có biện pháp xử lý triệt để với các phương tiện trọng tải lớn trên tuyến quốc lộ 4G, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.


(0) Bình luận
Nổi bật
Rừng mãi xanh nhờ… hương ước
(TN&MT) - Trong quan niệm của đồng bào dân tộc Cống, rừng là sinh mệnh, là nơi thần linh ngự trị. Bởi lẽ đó mà người Cống bản Lả Chà, xã Pa Tần của huyện Nậm Pồ (Điện Biên) yêu rừng như yêu bản.
Đừng bỏ lỡ
  • Khu du lịch sinh thái suối nước mát Đèo Le bị tỉnh Quảng Nam “tuýt còi” vì vi phạm pháp luật về đất đai
    UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn gửi các sở, ban ngành về việc xử lý kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai đối với Công ty TNHH Thịnh Thuận Quảng Nam.
  • Hòa Bình: Xử phạt Công ty TNHH Nam Sơn 160 triệu đồng vì hành vi chiếm đất
    (TN&MT) – Công ty TNHH Nam Sơn bị UBND tỉnh Hòa Bình xử phạt 160 triệu đồng vì hành vi chiếm đất chưa sử dụng tại nông thôn và chiếm đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn.
  • Phú Thọ: Công ty CP Thượng Long bị xử phạt 785 triệu đồng
    Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ vừa ra Quyết định số 1801/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, phòng, chống thiên tai và bảo vệ đê điều đối với Công ty CP Thượng Long (Công ty Thượng Long) tại xã Phượng Lâu, Thành phố Việt Trì.
  • Đan Phượng (Hà Nội): Cấp trên chỉ đạo, cấp dưới có trây ì?
    (TN&MT) - Bà Nguyễn Thị Loan (Cụm 3, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) gửi đơn đến Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh: Năm 2008, gia đình bà được chính quyền huyện Đan Phượng đồng ý cho đổi đất ruộng từ xứ đồng Bãi Tổng sang xứ đồng Trẫm Sáu. Tuy nhiên, năm 2019, UBND huyện Đan Phượng lại ra thông báo hủy bỏ việc chuyển đổi đất nông nghiệp năm 2008 nhưng lại quên hoàn trả lại đất cho người dân.
  • Tiếp bài “Đường đi thành đất “sổ đỏ” ở Thái Bình”: Cơ quan chuyên môn “đùn đẩy” trách nhiệm
    (TN&MT) - Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh đường đi thành đất "sổ đỏ" và việc chuyển nhượng đất giữa ông Nguyễn Đình Rạng cho ông Nguyễn Văn Huy tại tổ dân phố Hồng Phong, thị trấn Tiền Hải (Thái Bình) có nhiều điểm “bất thường” cần được làm rõ. Để khách quan, phóng viên đã đặt lịch làm việc qua Văn phòng UBND huyện Tiền Hải, sau một thời gian dài, mới được bố trí làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiền Hải.
  • Thanh Hóa: Vì sao gia đình thương binh nặng Trương Đình Mùi vẫn chưa được trả lại đủ diện tích đất?
    Đã gần 20 năm dài đằng đẵng trôi qua, gia đình thương binh nặng Trương Đình Mùi (đã mất) và bà Lê Thị Thỏa, Thôn 6, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa phải sống trong cảnh “có nhà cũng như không” bởi những căn nhà cấp 4 đã quá cũ nát, nắng thì che nắng, mưa thì phải che mưa.
  • Khai thác cát trắng vượt khối lượng, Công ty Cổ phần kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam bị phạt 300 triệu đồng
    UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Quyết định số 1804/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty Cổ phần kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam, địa chỉ: Cụm Công nghiệp Hà Lam - Chợ Được (xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) do ông Phạm Ngọc An làm Tổng Giám đốc Công ty.
  • Thanh Hóa: Công ty Cao su Thanh Hóa cần trả lại đất cho người dân
    Được giao đất sản xuất lâm nghiệp từ năm 1996, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng hơn chục năm qua gia đình ông Nguyễn Xuân Chiến vẫn mòn mỏi đi tìm quyền lợi, khi phần lớn diện tích được giao thực tế đã được Công ty MTV Cao su Thanh Hóa giao khoán cho các hộ.
  • Thái Thụy – Thái Bình: Hơn 170 ha lúa chết bất thường
    (TN&MT) – Người dân thì nghi do đồng ruộng bị nhiễm nước mặn nhưng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Bình lại khẳng định do “hiện tượng thẩm thấu, bốc chua mặn” dẫn đến ảnh hưởng tới sinh trưởng của cây hoa màu. Trong khi đó, kết quả phân tích mẫu nước mặt của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình) lại cho thấy độ mặn cao gấp nhiều lần quy định.
  • Sông Cầu Đá lại gia tăng ô nhiễm và hiểm họa khó lường
    Trước đây, nhờ sự vào cuộc của báo chí, tình trạng ô nhiễm môi trường ở sông Cầu Đá có chuyển biến tích cực, tuy nhiên gần đây con sông này tái diễn cảnh mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, dòng nước những ngày nắng nóng đen kịt, rác thải sinh hoạt có khắp nơi. Cùng với đó hai bên bờ sông nhiều đoạn không có rào chắn, nhiều nới có rào chắn thì xuống cấp, đứt gãy khiến cuộc sống người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Hòa Bình: Người dân “tố” trại lợn gây ô nhiễm môi trường
    (TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân xóm Mường Dao, xã Độc Lập, Tp. Hòa Bình bức xúc vì mùi hôi thối và hiện tượng đất sụt lún (hố tử thần) do hoạt động của Trung tâm nghiên cứu lợn Thụy Phương (Trang trại chăn nuôi lợn) gây ra, đã ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân.
  • Dự án chống sạt lở đồi Thô Lô – núi Thành (Nghệ An): Đừng để “chống sạt lở” thành... “gây thêm sạt lở”!
    Mùa mưa bão đã đến, lo sợ tình trạng sạt lở đất cùng nước mưa tràn vào nhà sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản...các hộ dân xóm Phú Thành (xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) yêu cầu các bên có trách nhiệm phải xây dựng các hạng mục ưu tiên như đã cam kết để bà con an tâm sinh sống, sản xuất. Người dân cũng lo ngại rằng, nếu các bên có trách nhiệm triển khai không nghiêm túc thì nguy cơ dự án “chống sạt lở” trở thành... dự án “gây thêm sạt lở” là điều hiện hữu...
  • Văn Lãng (Lạng Sơn): Nhiều cơ quan thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai
    (TN&MT) - Theo UBND huyện Văn Lãng (Lạng Sơn), nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân đã thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai và công trình thủy lợi xảy ra ở Thị trấn Na Sầm. Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Lãng đã quyết định giao cơ quan CA điều tra, làm rõ sai phạm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO