Sơn La: Phát huy hiệu quả thu gom rác thải bằng phương tiện cơ giới

Nguyễn Nga| 31/10/2022 16:22

(TN&MT) - Để nâng cao hiệu quả thu gom rác thải, tạo cảnh quan đô thị xanh sạch đẹp, thay cho phương thức thu gom truyền thông, từ năm 2017, thành phố Sơn La đã phối hợp triển khai đưa vào sử dụng những chiếc xe cơ giới có gắn loa phát đi thông tin về giờ thu gom, cách thức thu gom rác, kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân về bảo vệ môi trường.

a1.jpg

Việc sử dụng các xe cơ giới hóa trong thu gom rác thải, giúp giảm dần và tiến đến xóa bỏ các điểm tập kết thùng rác trên các tuyến đường trung tâm, gây mất mỹ quan đô thị.

“Không xả rác ra đường để thành phố ta sạch hơn... UBND thành phố xin thông báo để góp phần làm thay đổi diện mạo thành phố ngày càng sáng xanh sạch đẹp...” gần 5 năm nay, ngày nào cũng vậy, âm thanh quen thuộc này được phát đi từ chiếc loa trên xe ô tô thu gom rác thải đã len lỏi khắp các tuyến đường của thành phố, từ 17 giờ 30 phút đến 22 giờ hàng ngày.

Trước đây phần lớn sử dụng xe đẩy thủ công, gia đình ông Nguyễn Ngọc Quynh và người dân ở tổ 10, phường Quyết Thắng phải mang rác để ở đường, đầu ngõ trông rất nhếch nhác, mất vệ sinh. Thế nhưng, từ khi thành phố sử dụng xe cơ giới đi thu gom theo giờ và có loa nhắc nhở người dân, tình trạng trên đã được cải thiện rõ rệt.

Ông Nguyễn Ngọc Quynh, Tổ trưởng tổ 10 phường Quyết Thắng chia sẻ: Từ khi có xe vào thu gom trong ngõ xóm, cứ gần đến giờ thu gom thì nhân dân mới mang rác ra để xe cơ giới đi thu. Đây là việc làm rất tốt, góp phần đảm bảo cảnh quan môi trường cho khu dân cư.

a2.jpg

Góp phần đảm bảo cảnh quan môi trường tại các khu dân cư.

Theo thống kê, mỗi ngày, lượng rác trên địa bàn thành phố có khoảng trên 80 tấn. Để thu gom triệt để, không để rác tồn đọng trong ngày, Xí nghiệp Môi trường đô thị đã huy động 14 xe thu gom tại tất cả các tuyến đường, phố. Đối với các tuyến ngõ, ngách quá nhỏ hẹp, xe cơ giới không vào được, vẫn duy trì đội vệ sinh khu vực tiến hành thu gom rác lên xe đẩy tay vận chuyển về điểm tập kết để xe ép rác vận chuyển trong ngày.

Chị Lê Thị Hải Yến, Xí nghiệp Môi trường đô thị, Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La cho biết: Những năm gần đây, lượng rác rất nhiều, việc áp dụng phương tiện cơ giới hóa vào công tác thu gom giúp chúng tôi thu gom rác ở những điểm sâu trong ngõ thuận lợi hơn, không quá vất vả như khi phải đẩy xe thô sơ, đảm bảo sức khỏe cho công nhân. Chúng tôi cũng thường xuyên vận động người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, có ý thức cho vào trong túi để gọn gàng, không đổ rác trực tiếp xuống lòng lề đường để giữ cho khu phố sạch đẹp.

a3.jpg

Năm 2021, toàn thành phố đã thu gom, xử lý gần 27.000 tấn rác thải sinh hoạt.

Nhằm tăng năng suất lao động, giảm cường độ làm việc nặng nhọc của người lao động khi trực tiếp tiếp xúc với rác thải, giảm dần và tiến đến xóa bỏ các điểm tập kết thùng rác trên các tuyến đường trung tâm, gây mất mỹ quan đô thị, từ năm 2017, Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La triển khai thu gom rác thải sinh hoạt từ các hộ dân bằng xe cơ giới. Từ đó, thời gian thu gom hàng ngày được rút ngắn, hạn chế sự phát tán mùi hôi ra môi trường xung quanh.

Bà Đàm Thị Thanh Thơm, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị, Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La cho biết: Với các tuyến phố chính, chúng tôi cũng muốn áp dụng xe điện để thực hiện công tác thu gom, hướng tới giảm tải các xe gom rác đẩy tay, giảm tải việc để các thùng rác ngoài đường chính, tiến tới xóa bỏ các địa điểm tập kết rác trên các tuyến phố chính.

Ông Đoàn Xuân Thi, Trưởng phòng TN&MT thành phố Sơn La cho biết: Để nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, thường xuyên hướng dẫn về công tác thu gom, vận chuyển xử lý rác thải sinh hoạt theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành, tạo sự thay đổi trong nhận thức và hành động của nhân dân. Nâng cao ý thức tự giác thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, hạn chế sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần, đổ rác thải sinh hoạt đúng giờ, đúng nơi quy định, tạo điều kiện tối đa cho phương tiện, người thực hiện thu gom.

a4.jpg

Tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải khu vực đô thị đạt 100%.

Thành phố đã triển khai ký hợp đồng với đơn vị cung ứng dịch vụ công ích đô thị là Công ty cổ phần Môi trường và dịch vụ đô thị Sơn La để thu gom, vận chuyển rác, không để xảy ra rơi vãi chất thải trên đường. Triển khai các biện pháp giảm thiểu, thay thế phương thức thu gom, vận chuyển rác truyền thống. Năm 2021, đã thu gom, xử lý gần 27.000 tấn rác thải sinh hoạt. Tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải khu vực đô thị đạt 100%. Tại khu vực nông thôn, tỷ lệ thu gom, xử lý đạt trên 84%.

Đồng thời, thành phố đã phối hợp với Sở TN&MT, Công ty Cổ phần Môi trường và dịch vụ đô thị tổ chức theo dõi biến động môi trường trên các bãi chôn lấp và Khu liên hợp xử lý rác thải rắn sinh hoạt tại xã Chiềng Ngần. Phối hợp với Sở Xây dựng rà soát các quy hoạch quản lý chất thải hiện nay, có hình thức chấm dứt việc đầu tư các cơ sở xử lý rác thải rắn sinh hoạt quy mô nhỏ, mời gọi các nhà đầu tư chung tay với thành phố về xử lý rác thải rắn sinh hoạt. Rà soát, bố trí ngân sách để từng bước mở rộng địa bàn thu gom rác thải nông thôn, kết hợp xã hội hóa nguồn lực phục vụ công tác thu gom rác thải. Tăng cường kiểm tra, giám sát từ khâu vệ sinh, thu gom, vận chuyển rác thải đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Phát huy hiệu quả thu gom rác thải bằng phương tiện cơ giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO