Sơn La: Phấn đấu hoàn thành cấp GCNQSDĐ lần đầu trong năm 2016

21/01/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều 21/1, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu và thực hiện dự án tổng thể hồ sơ địa...

 

(TN&MT) - Chiều 21/1, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu và thực hiện dự án tổng thể hồ sơ địa chính trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Ông Triệu Ngọc Hoan, Giám đốc Sở TN&MT Sơn La cho biết: Tính đến 31/12/2015, cả 12/12 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cấp GCN lần đầu, giao chỉ tiêu cho cấp xã, thực hiện rà soát diện tích, số GCN cần cấp, cân đối, bố trí kinh phí để triển khai công tác cấp GCN lần đầu và dự án tổng thể.

Kết quả, tới nay, toàn tỉnh đã đo được hơn 75.000ha đất với dự án cấp GCN lần đầu. Về dự án đo đạc tổng thể hồ sơ địa chính, trên địa bàn tỉnh đang triển khai dự án tổng thể với 3 huyện, thành phố là Mường La, Mai Sơn và Thành phố Sơn La. Đến nay đã đo được 35 xã, phường với tổng diện tích đo đạc là hơn 53.000ha.         

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Về số lượng GCN đã cấp, tính đến 31/12/2015, toàn tỉnh đã cấp được hơn 83.000 GCN đối với 5 loại đất, với tổng diện tích đất đã cấp là 47.489ha. Lũy kết tới hết năm 2015, Sơn La đã cấp được gần 500.000 GCN, với diện tích hơn 1,1 triệu ha.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, UBND huyện, thành phố đã cùng thảo luận nêu ra những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại như: Việc tổ chức triển khai công tác cấp GCN ở một số huyện, thành phố chưa quyết liệt dẫn tới tiến độ cấp giấy chậm. Việc rà soát diện tích và số lượng GCN cần cấp chưa sát với thực tế, nên một số huyện đạt 100% diện tích cần cấp theo rà soát nhưng thực tế chưa cấp hết. Thủ tục hành chính trong cấp GCN ở một số nơi còn phức tạp, thời gian thực hiện thủ tục ở nhiều nơi, nhiều trường hợp còn kéo dài, tình trạng gây phiền hà trong cấp GCN vẫn tiếp diễn ở một số nơi.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này là do việc bố trí kinh phí cho thực hiện đo đạc, lập bản đồ địa chính, cấp GCN, xây dựng cơ sở địa chính ở cấp huyện vẫn còn hạn chế, đa số các huyện chưa dành đủ mức tối thiểu 10% nguồn thu từ đất cho việc cấp GCN. Đặc biệt, nguồn gốc sử dụng đất của phần lớn các trường hợp tồn đọng là rất phức tạp do tranh chấp, vi phạm pháp luật đất đai, vướng mắc trong quá trình chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất…

Kết luận hội nghị, ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã yêu cầu Sở TN&MT Sơn La cần rà soát lại toàn bộ thông tin, vướng mắc trong quá trình cấp GCN từ cấp huyện gửi lên, tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết kịp thời. Đồng thời, trong năm 2016, phải hoàn thành công tác cấp GCN lần đầu cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Xây dựng xong cơ sở dữ liệu các huyện Mường La, Thành phố, Mai Sơn.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Sơn La đã trao Bằng khen cho 4 tập thể và 8 cá nhân đã có nhiều thành tích trong công tác cấp GCN quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Tin & ảnh: Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Phấn đấu hoàn thành cấp GCNQSDĐ lần đầu trong năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO