Sơn La: Nhiều khó khăn trong quản lý KTTV, BĐKH

27/11/2015 00:00

 (TN&MT) - Tới nay, Sở TN&MT Sơn La vẫn chưa có phòng chuyên trách thực hiện nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (KTTV&BĐKH), dẫn đến công tác tham mưu quản lý nhà nước trong lĩnh vực này còn nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của thực tiễn.

Thực hiện theo Thông tư Liên tịch số 50/2014/TTLT-BTNMT-BNV, ngày 28/8/2015 của Liên Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở TN&MT và các phòng TN&MT, quy định cụ thể, chi tiết nhiệm vụ quản lý nhà nước của Sở TN&MT, Phòng TN&MT cấp huyện trong lĩnh vực KTTV&BĐKH. Trong đó, lĩnh vực khí tượng thủy văn gồm 6 nội dung, biến đổi khí hậu gồm 4 nội dung. Về cơ cấu tổ chức sẽ có phòng Khí tượng thuỷ văn và Biến đổi khí hậu chuyên trách.

Tuy nhiên, hiện tại Sơn La vẫn chưa có phòng chuyên trách, đang lồng ghép 2 nội dung trên cùng lĩnh vực Tài nguyên nước và Khoáng sản. Về biên chế Phòng có 5 công chức, trong đó 3 công chức chuyên ngành khoáng sản, 2 công chức chuyên ngành tài nguyên nước, không có cán bộ chuyên môn về lĩnh vực KTTV&BĐKH. Tại Phòng TN&MT cấp huyện cũng không có cán bộ chuyên môn mà đều do cán bộ lĩnh vực khác kiêm nhiệm. Do đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tham mưu quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cùng với đó, Sơn La chưa có các chương trình tập huấn, hướng dẫn về nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực KTTV&BĐKH của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu. Các dự án thủy điện thực hiện cơ chế phát triển sạch (CDM) chưa có sự phối hợp với Sở TN&MT trong quá trình tổ chức thực hiện cả trước và sau khi cấp giấy phép.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về KTTV&BĐKH, Sở TN&MT Sơn La đề nghị Bộ TN&MT bố trí kinh phí hỗ trợ thực hiện các Dự án trong danh mục ưu tiên tại Quyết định số 1001/QĐ-UBND ngày 22/5/2012 của UBND tỉnh Sơn La về việc ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh Sơn La đến năm 2020; đặc biệt là các dự án làm giảm thiểu các tác động bất lợi của BĐKH tới các nhóm dễ bị tổn thương như người dân tộc thiểu số; người già, trẻ nhỏ; hộ nghèo. Đồng thời, tổ chức tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho các cán bộ thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực này. Sở TN&MT Sơn La cũng đề nghị UBND tỉnh Sơn La xem xét, hoàn thiện cơ cấu tổ chức cho Sở TN&MT, thành lập Phòng Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu theo nội dung Thông tư liên tịch số 50/2014/TTLT-BTNMT-BNV.

Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Nhiều khó khăn trong quản lý KTTV, BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO