Sơn La nâng cấp độ dịch ở xã Mường Do lên vùng vàng

Nguyễn Nga| 10/11/2021 14:32

(TN&MT) - Sở Y tế Sơn La vừa ban hành Thông báo số 363/TB-SYT, điều chỉnh cấp độ dịch của tỉnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Theo đó, 12/12 huyện, thành phố và 203 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 1 (vùng xanh); riêng xã Mường Do, huyện Phù Yên ở cấp độ 2.

Huyện Phù Yên họp triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Hiện nay, tỉnh Sơn La có 8 huyện, thành phố có các trường hợp mắc Covid-19 được ghi nhận và đang điều trị; hầu hết là các công dân trở về từ các tỉnh đang có dịch. Riêng tại huyện Phù Yên, Sông Mã, Mường La là có ca nhiễm mang yếu tố cộng đồng do đã tiếp xúc với nhiều người khác trước khi được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, xã Mường Do, huyện Phù Yên đã ghi nhận 4 trường hợp mắc Covid-19 tại cộng đồng; 19 F1 là cán bộ xã, y tế và công an xã, do đó, tỉnh Sơn La đã quyết định nâng cấp độ dịch ở xã này lên vùng vàng.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, nhằm chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Công văn yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể Nhân dân toàn tỉnh nâng cao tinh thần, trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Tất cả người đến/trở về tỉnh phải thực hiện khai báo y tế với chính quyền địa phương ngay khi đến/trở về địa phương, nếu có biểu hiện bất thường về sức khỏe (sốt, ho, khó thở...) kịp thời liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được áp dụng các biện pháp y tế phù hợp.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan, đơn vị không đi ra khỏi địa bàn tỉnh nếu không thật sự cần thiết; hạn chế đi công tác ngoại tỉnh (trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của người đứng đầu cơ quan, đơn vị). Phải khai báo y tế khi trở về địa phương để được quản lý, cách ly và xét nghiệm theo quy định.

UBND các huyện, thành phố căn cứ quy định hiện hành và tình hình thực tiễn về diễn biến dịch, khả năng ứng phó, mức độ nguy cơ để quyết định các biện pháp hành chính phù hợp với điều kiện thực tế. Thiết lập các điểm khai báo y tế tại cửa ngõ ra - vào các xã, phường, thị trấn để kiểm soát người đi, về địa phương. Khuyến khích các tổ, bản, tiểu khu... thành lập các điểm khai báo y tế để nắm bắt, sàng lọc, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với những người đi từ vùng dịch trở về địa bàn.

Thành phố Sơn La tái lập 4 tổ, chốt kiểm soát dịch, hoạt động 24/24 giờ.

Chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn, bản, tiểu khu, tổ dân phố, các nhóm liên gia, khu dân cư bổ sung hương ước, quy ước, nội quy, quy chế về cam kết chấp hành, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; kiểm soát người đi, về địa phương; phát hiện, tố giác người từ vùng dịch về địa phương không khai báo hoặc khai báo y tế không trung thực. Tuyên truyền, vận động người dân khi đến/trở về tỉnh chủ động khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe và ký cam kết thực hiện nghiêm quy định 5K, hạn chế tiếp xúc tập trung đông người, không đến các khu vực công cộng như: Chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, bến xe, trường học, quán ăn, khu công nghiệp... trong vòng 7 ngày kể từ khi vào tỉnh (trừ trường hợp thực thi công vụ)…

Tại huyện Phù Yên – một trong những địa phương có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất tỉnh cũng đã cho tạm dừng, đóng cửa một số hoạt động lễ hội, giải đấu thể thao, các địa điểm tập luyện thể dục, thể thao, tập trung đông người nơi công cộng; các khu vui chơi, giải trí, quán game; dừng tổ chức đám cưới, đám hỏi…. Duy trì việc khai báo y tế tại 2 chốt ở cửa ngõ tiếp giáp với các tỉnh miền xuôi và phía Đông Bắc, gồm: Chốt Đu Lau (xã Tân Lang) và Chốt Mường Cơi (xã Nghĩa Hưng).

Tại Thành phố Sơn La cũng đã tái lập 4 tổ, chốt kiểm soát dịch, hoạt động 24/24 giờ. Trong đó, chốt số 1 trên Quốc lộ 6 đầu đường Lê Duẩn thuộc phường Chiềng Sinh; chốt số 2 tại Quốc lộ 4G thuộc phường Chiềng Sinh; chốt số 3 trên Quốc lộ 279D thuộc xã Chiềng Xôm; tổ số 4 tuần tra lưu động kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Các tổ, chốt kiểm tra, kiểm soát tất cả người từ ngoại tỉnh, các huyện trong tỉnh qua chốt vào địa bàn Thành phố. Kịp thời, phát hiện người từ các địa phương cấp xã có dịch (từ cấp độ 2, 3, 4 - vùng màu vàng, cam, đỏ) vào địa bàn để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; hướng dẫn trình tự các bước thực hiện việc kiểm soát dịch bệnh của người đến, qua chốt kiểm soát dịch bệnh vào địa bàn; thực hiện kiểm tra, kiểm soát 100% người vào địa bàn Thành phố; đảm bảo việc lưu thông phương tiện, hàng hóa, con người; không gây ùn tắc, cản trở giao thông, tập trung đông người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La nâng cấp độ dịch ở xã Mường Do lên vùng vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO